Là ng biệt thự cổ sang trọng ở ven đô Hà  Nội

Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+| 13/06/2011 11:04

(NHN) Khác với hình ảnh nhà  tranh vách đất thường thấy ở các là ng quê truyửn thống Việt Nam, là ng Cựu, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà  Nội lại nổi danh với hà ng chục ngôi biệt thự cổ sang trọng kiểu Pháp được xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ XX.

Cổng là ng Cựu kiến trúc cầu kử³, có lối lên xuống, có tầng, có mái. Leo lên tầng cao của cổng, phóng tầm mắt ra xa, là ng Cựu hiện lên với hà ng chục ngôi biệt thự cổ nằm rải rác khắp là ng. Những ngôi biệt thự bử thế còn lại ở là ng là  dấu tích của một thời thịnh vượng. Xưa, là ng Cựu đồng chiêm trũng, quanh năm cấy một vụ trăm bử khó khăn. Năm 1921, hửa hoạn xảy ra thiêu trụi nử­a là ng. Không cam chịu ngồi không bó gối, những người nông dân khăn gói tửa đi tứ xứ tìm kế sinh nhai, mưu sinh kiếm sống. Dân là ng Cựu phất lên từ nghử may.

Anh em ông Phúc Mử¹, Phúc Hưng, hai người đầu tiên và o nghử may trở thà nh thợ may đệ nhất xứ Hà  Thà nh. Những đôi bà n tay chai sạm cuốc cà y vốn chỉ quen việc đồng áng bỗng một ngà y trở thà nh đôi tay và ng cầm kéo cắt may nên những bộ vét, bộ đầm tân thời cho người Pháp và  lớp người già u có ở Hà  Nội. Vì thế mà  dân là ng Cựu chẳng mấy chốc nổi tiếng với nghử may đồ Tây. Nhiửu người là m ăn khấm khá, có của ăn của để nên đổ vử là ng xây nhà  cao cử­a rộng.

Là ng biệt thự cổ sang trọng ở ven đô Hà  Nội

Cổng là ng Cựu rêu phong, bử thế.

Là ng biệt thự cổ sang trọng ở ven đô Hà  Nội

Cổng nhà  thử tổ họ Trần ở là ng Cựu.

Là ng biệt thự cổ sang trọng ở ven đô Hà  Nội

Những hoa văn trang trí mang đậm nét kiến trúc phương Tây trên ngôi nhà  cổ xây từ năm 1929 của cụ Phó Du.

Thời đó, kiến trúc Pháp đang thịnh hà nh ở các thà nh phố lớn như Hà  Nội, Hải Phòng. Vì thế, dân là ng Cựu cũng đem theo lối kiến trúc ấy vử là ng. Chẳng thế mà  nhiửu tòa nhà  ở là ng Cựu thời đó đửu mang dáng dấp của những ngôi biệt thự kiểu Pháp. Ở là ng có ngôi nhà  của cụ Phó Du xây và o 1929, tức thuộc loại có sớm nhất là ng, nổi tiếng với hình con tôm đắp nổi rất đẹp ở trước cổng.

Còn nhà  ông Xã Vinh lại nổi tiếng có lối kiến trúc cầu kử³ với ngõ và o thênh thang lát đá tảng xanh, cổng trang trí kiểu sơn thủy hữu tình, trên có hình hoa đà o, hoa sói, tôm hùm, lân, phượng, câu đối khắc chữ Nho. Giữa hai tòa nhà , phía trên cao còn có cả một chiếc cầu cong be bé xinh xinh nối liửn.

Ngay như ngôi nhà  thử họ Trần, tuy được xây theo lối thuần Việt nhưng cũng thấp thoáng có nét phương Tây bởi sự bử thế và  quy mô của nó. Nhìn chung, biệt thự nà o cũng treo hoà nh phi, câu đối. Trước cử­a nhà  thường có đắp nổi bức cuốn thư có hình thanh kiếm và  ngọn bút lông ở hai bên. Аiửu thú vị là  dường như phong cách kiến trúc và  lối bà i trí ở các ngôi biệt thự còn thể hiện cả nét tính cách riêng của từng gia đình hoặc dòng họ.

Theo lời các bậc cao niên trong là ng kể lại, thời trước, người già u có là ng Cựu xây nhà  công phu lắm. Có những ngôi biệt thự, riêng phần cử­a, thợ giửi phải thay nhau chạm trổ cả năm trời mới xong. Dạo quanh là ng Cựu, ghé thăm từng ngôi biệt thự cổ và  những ngõ xóm lát gạch nghiêng uốn lượn quanh co bỗng thấy lòng bồi hồi như được trở vử với một thời xưa cũ đầy ắp kỷ niệm. Ở đó có cảnh bình yên của một ngôi là ng già u có thuở xa xưa.

Ngà y nay, là ng Cựu vẫn còn đó những ngôi biệt thự cổ nhuốm mà u thời gian, những mảng tường rêu xanh qua năm tháng, những ngõ lát đá xanh vuông vức ngả bóng thời gian...

Du khách phương xa nếu có dịp vử thăm là ng Cựu sẽ nhớ mãi những hình ảnh khó quên vử một ngôi là ng đặc biệt ven đô Hà  Nội. Thời gian đã phủ bóng rêu phong lên từng ngôi biệt thự nhưng hình ảnh vử là ng Cựu và ng son thuở nà o thì dường như vẫn còn đọng mãi qua từng đường nét kiến trúc tinh tế của mỗi ngôi nhà ./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Là ng biệt thự cổ sang trọng ở ven đô Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO