Ký ức 8 tháng trong tay cướp biển Somalia

Vnexpress| 06/03/2011 19:26

(NHN) Аang thả neo, bất ngử chúng tôi thấy một ca nô cao tốc lao đến. Những hải tặc Somalia tay mang súng máy áp sát mạn tà u, khống chế thuyửn trưởng và  tất cả thuyửn viên khác", anh Trần Văn Trí (22 tuổi), ở Nghệ An, vừa trở vử sau 8 tháng trong tay cướp biển, nhớ lại.

Sau khi học xong phổ thông, chà ng trai Trần Văn Trí ở xã biển Quử³nh Long, huyện Quử³nh Lưu (Nghệ An) theo cha ra khơi kéo lưới thuê. Thu nhập quá thấp lại bấp bênh, tháng 9/2009, Trí xin bố mẹ vay mượn tiửn để đi xuất khẩu lao động sang Аà i Loan là m thuyửn viên tà u Tai Yuan 277 với nhiệm vụ là  quấn, thả dây câu cá ngừ trên biển Ấn Аộ Dương.

Tháng 5/2010, khi đang thả câu trên vùng ngư trường thuộc Ấn Аộ Dương, bất ngử Trí và  một số thuyửn viên khác thấy xuất hiện một chiếc ca nô cao tốc. Vội và ng cắt dây câu, nhổ neo để tháo chạy nhưng không kịp. Những hải tặc Somalia tay mang súng máy nhanh chóng áp sát mạn tà u rồi khống chế thuyửn trưởng và  tất cả các thuyửn viên khác.

"Và i phút sau, một nhóm người da đen khác xuất hiện, tay vác súng cối trên vai bắt tất cả mọi người lên boong tà u rồi lục soát, tịch thu toà n bộ đồ đạc, tiửn bạc. Аến lúc nà y, cả thuyửn trưởng lẫn thủy thủ biết chắc mình đã bị hải tặc bắt cóc", anh Trí nhớ lại.

Ảnh 2: Trong kí ức của Trí, những ngà y tháng lênh đênh trong tay cướp biển Somalia thật kinh hoà ng, nhất là  những lúc phải theo hải tặc đi cướp tà u trên biển.

Trong kí ức của Trí, những ngà y tháng lênh đênh trong tay cướp biển Somalia thật kinh hoà ng, nhất là  những lúc phải theo hải tặc đi cướp tà u trên biển. Ảnh: Hà  Khoa.

Sau khi khống chế được con tin, nhóm hải tặc bắt thuyửn trưởng cho tà u chạy thẳng vử Somali. Аến một vùng biển kín, hoang sơ, có rất nhiửu tà u cá khác cũng đang bị giam ở đó, tà u được lệnh dừng neo và  các thủy thủ bị buộc phải là m theo tất cả những gì mà  nhóm hải tặc yêu cầu.

Sau khi vử Somalia, nhóm hải tặc bắt đầu phân loại ra những ai là  người Việt Nam, ai là  người Hà n Quốc, Trung Quốc, Indonesia,... rồi bắt thuyửn viên chia nhau ra là m tất cả mọi việc mà  chúng yêu cầu. Có những lúc, nử­a đêm, trời rét mướt nhưng chúng vẫn bắt thuyửn viên dậy chui xuống hầm tà u để lấy cá, lấy dầu. Ai cãi lại là  chúng dùng báng súng để đánh và  dạo sẽ giết, thuyửn viên Trần Văn Trí vừa kể vừa rùng mình, khi nhớ lại cảnh tượng những tên hải tặc da đen trong tay lúc nà o cũng lăm lăm khẩu súng máy và  những quả đạn cối.

Sau một thời gian, nhóm hải tặc cho phép thuyửn trưởng và  các sĩ quan liên lạc với chủ tà u người Аà i Loan nhưng không có tín hiệu trả lời. Những tên hải tặc tử ra rất tức giận và  yêu cầu các thuyửn trưởng tìm mọi cách để liên lạc trở lại hòng đòi tiửn chuộc.

Khi thấy thấy không thể liên lạc được với chủ tà u ở Аà i Loan, nhóm hải tắc bắt đầu dùng chính con tà u và  những con tin đi cướp các tà u khác. "Mỗi lần đi cướp, nhóm hải tắc bắt tất cả các thuyửn viên ngồi trong tà u, thuyửn trưởng và  các sĩ quan phải lái tà u như bình thường, khi tà u cá đến gần những con tà u khác, những tên hải tặc chạy lên, cầm súng rồi bắn chỉ thiên, dùng loa yêu cầu chiếc tà u kia dừng lại, nếu tà u nà o chống đối chúng sẽ nổ súng, Trần Văn Trí kể.

Hai tháng sau ngà y bị bắt, hải tặc Somalia cho phép các thuyửn viên gọi điện vử cho gia đình mình mỗi người 3 phút nói chuyện.

Bữa nớ tui đang nằm khóc trong giường thì thấy số điện thoại lạ gọi đến, linh tính báo vử, tui ôm chầm lấy máy và  hai mẹ con cùng khóc nức nở. Gọi điện được 3 phút mà  chúng tôi đã khóc mất hơn 2 phút rồi nhưng dù sao cũng thấy nhẹ người hơn chút vì biết con mình đang còn sống, bà  Trần Thị Huê, mẹ của Trí vừa tiếp lời kể của con vừa khóc nức nở.

Sau khi cướp được chiếc tà u đầu tiên, những hải tặc Somalia bắt đầu dùng chiếc tà u cá mà  Trí là m việc dùng và o việc bắt cóc tà u khác thường xuyên hơn.

Và o ngà y 20/1/2011, khi vừa cướp xong một chiếc tà u cá cỡ lớn ở Ấn Аộ Dương, nhóm cướp yêu cầu thuyửn trưởng lái tà u vử chỗ cũ nhưng tà u đang chạy thì máy trưởng kêu với hải tặc là  hết dầu. 5 tên hải tặc vác súng đi lùng sục các hầm tà u nhưng không tìm thấy can dầu nà o, tưởng là  hết dầu thật, nhóm hải tặc đã thả con tà u và  đoà n thủy thủ vì không có cách nà o khác.

Khi nhóm hải tặc theo chiếc tà u lớn vừa cướp được đi khuất, chúng em ôm chầm lấy nhau vì sung sướng. Ai cũng khóc vì bỗng dưng được hải tặc thả vô điửu kiện, Trần Văn Trí vừa kể vừa cười.

Sau một hồi trấn tĩnh lại thì biển nổi sóng to, các thủy thủ ai cũng lo lắng vì nghe tin tà u hết dầu, nhưng một anh máy trưởng người Trung Quốc cười vang và  thông báo với mọi người là  đang còn hơn 10 tấn dầu được giấu kín dưới thùng ở phía sau. Như chết đuối vớ được cọc, anh em thủy thủ và  các máy trưởng, máy phó hối hả tiếp thêm dầu cho tà u rồi nổ máy chạy thẳng vử hướng Srilanca, Trần Văn Trí cho biết.

Sau 12 ngà y đêm lênh đênh trên biển, con tà u Tai Yuan 277 cập được cảng ở Srilanca, trong khi thuyửn trưởng cho phép các thuyửn viên gọi điện vử gia đình thông báo tình hình thì cán bộ của lãnh sự quán Аà i Loan có mặt, thăm hửi động viên mọi người rồi nhanh chóng liên lạc với chủ tà u và  là m các thủ tục để đưa các thuyửn viên vử nước.

Ngà y 3/3, Trần Văn Trí cùng với 2 thủy thủ người Việt Nam khác là  Nguyễn Tiến Anh (quê Kử³ Anh, Hà  Tĩnh) và  Trương Văn Hiếu (quê Аắc Hà , Kon Tum) đã vử đến nhà  trong niửm vui sướng tột cùng của gia đình, bạn bè và  những người thân. Ngà y Trí trở vử, mẹ và  cô em gái ôm chầm lấy Trí, cả gia đình khóc nức nở vì mừng vui.

à”ng Trần Văn Uẩn, bố của Trí, nói: Nghe tin con bị bắt từ các phóng viên, trong thâm tâm tui nghĩ là  cháu sẽ không có con đường sống nhưng vẫn phải động viên vợ và  mẹ già  rồi cùng nhau cầu trời khấn phật để chử ngà y hôm nay.

Xã biển Quử³nh Long có gần 1.000 thanh niên xuất ngoại, chủ yếu là m thuyửn viên cho các tà u cá của Аà i Loan, Hà n Quốc.

Thủy thủ Trần Văn Trí cho biết, hầu hết hải tặc Somalia không giết hại hay ngược đãi con tin người Việt Nam bởi hải tặc Somalia biết những thủy thủ Việt Nam nhà  nghèo, gia đình không có tiửn chuộc.

Thấy người thân của các thủy thủ đến nhà  vừa khóc vừa hửi thăm tình hình con cái họ đang ở Somalia, Trần Văn Trí động viên: Mặc dù bị bắt, bị lấy hết tư trang, tiửn bạc nhưng các con tin vẫn được cấp gạo, nước uống đầy đủ, khi ốm thì vẫn có các loại thuốc cảm từ nhà  mang đi nên các thủy thủ vẫn khửe mạnh.

Trần Văn Trí, Nguyên Tiến Anh và  Trương Văn Hiếu là  3 thủy thủ người Việt là  3 thuyửn viên của Công ty Cung ứng Lao động Quốc tế và  Dịch vụ (INMASCO) và  Công ty Cổ phần Xuất khẩu Lao động, Thương mại và  Du lịch, đi là m thuyửn viên chiếc tà u Tai Yuan 277, hoạt động chủ yếu ở vùng biển Ấn Аộ Dương. Tháng 5/2010, chiếc tà u bị bắt cùng với các thủy thủ người Trung Quốc, Indonexia, Hà n Quốc, Ấn Аộ,... Sau hơn 8 tháng bị bắt, ngà y 20/1/2011, tà u Tai Yuan 277 được hải tặc thả vô điửu kiện. Trong những ngà y bị bắt, người thân của các thủy thủ ở nhà  vẫn được nhận lương bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Ký ức 8 tháng trong tay cướp biển Somalia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO