Thông tin doanh nghiệp

Kỷ lục thị trường ô tô Việt: Cứ hơn 8 giây có một người chốt cọc VF 3

Huy Hoàng 13:25 18/05/2024

Hết ngày 15/5, VinFast ghi nhận 27.649 khách hàng đặt cọc mua VinFast VF 3 chỉ sau 66 giờ đầu mở bán, toàn bộ là cọc không hoàn/hủy, không chuyển nhượng. Như vậy, trung bình, cứ hơn 8 giây lại có một người xuống cọc mẫu xe này, tạo nên một hiện tượng chưa từng có của thị trường ô tô Việt.

VinFast tạo kỳ tích mới với gần 28 ngàn cọc “chắc chắn mua” VF 3

Ngày 16/5, VinFast đã chính thức công bố kết quả đặt cọc mẫu VF 3 với con số kỷ lục: 27.649 đơn đặt cọc sau 66 giờ mở bán. Thành tích trên đã giúp VinFast VF 3 trở thành mẫu xe ghi nhận số đơn đặt hàng kỷ lục trên cả thị trường ô tô Việt. Thậm chí, hãng chỉ mất 3 ngày để... tự phá kỷ lục trước đây với 25.000 đơn hàng VF e34 đạt được sau 3 tháng vào năm 2021.

Với gần 28.000 cọc chỉ trong 66 giờ, mẫu xe VF 3 trở thành “hiện tượng” trên thị trường ô tô Việt (Hình ảnh tại Vincom Center Trần Duy Hưng, Hà Nội).

Đặc biệt, không giống như những lần ghi nhận kỷ lục khác, người đăng ký mua VinFast VF 3 không thể hoàn, hủy hay chuyển nhượng cọc. Điều này có nghĩa, lượng 27.649 cọc VinFast nhận được không có đơn hàng “đặt cho vui” mà toàn bộ những người đã đặt cọc 15 triệu đồng đều chắc chắn với lựa chọn của mình, và sẽ là những chủ nhân sở hữu VF 3 từ tháng 8 tới đây–Hơn nữa, so với giá bán từ 235 triệu đồng, mức cọc 15 triệu đồng bằng khoảng 6% là con số không nhỏ khi so với tỷ lệ cọc/giá bán của nhiều mẫu xe điện từng đạt lượng cọc ấn tượng.

Lấy ví dụ, mẫu Tesla Cybertruck có giá khởi điểm 39.900 USD (khoảng 1 tỷ đồng) khi lần đầu công bố vào năm 2019 nhưng khách hàng chỉ cần cọc 100 USD (khoảng 2,5 triệu đồng), tương đương 0,25% giá bán, và có thể hoàn/hủy cọc cho đến thời điểm bàn giao. Trên thực tế, rất nhiều hãng cho phép hoàn/hủy cọc nên việc đặt cọc nhiều xe “cho xôm”, sau đó hủy lấy xe khác là chuyện bình thường với nhiều người tiêu dùng.

Với lượng đơn khổng lồ chỉ trong 66 giờ, tính trung bình, mỗi phút có 7 người Việt quyết định xuống cọc VF 3 và thanh toán thành công, tức là hơn 8 giây lại có một người mua xe. Để so sánh, trong năm 2023, đã có gần 370.000 ô tô bán ra tại thị trường Việt (theo số liệu từ VAMA, TC Motor), như vậy, trung bình mỗi phút có 0,7 xe được tiêu thụ. Việc VinFast ghi nhận lượng cọc khổng lồ với tỷ lệ gấp 10 lần thị trường chỉ với duy nhất một mẫu xe là một hiện tượng chưa từng có.

Ngay cả khi so sánh với một số sản phẩm công nghệ từng “gây bão” trên thị trường Việt như điện thoại iPhone 13 từng đạt 18.000 đơn hàng trong 1 tuần, trung bình 1,8 máy/phút, và Samsung Galaxy S7 từng đạt trung bình 1 máy/1 phút… đây vẫn là một con số không tưởng, đặc biệt khi ô tô điện có giá trị cao gấp chục lần một chiếc smartphone.

Những ảnh chụp màn hình đặt cọc VF 3 trở thành trào lưu trên mạng xã hội những ngày qua.

Chiến lược kinh doanh “chưa từng có” trên thị trường ô tô

Trên các hội nhóm mạng xã hội về ô tô, rất nhiều người bày tỏ sự hào hứng khi là một trong những khách hàng tiên phong, góp phần tạo nên con số kỷ lục của thị trường. “Đã lâu lắm mới thấy thị trường ô tô Việt có kỷ lục đáng nhớ đến thế. Quá ấn tượng”, anh Nguyễn Tuấn (Hà Nội) chia sẻ. Theo anh, con số 27.649 cọc chỉ trong 3 ngày của VinFast thậm chí còn vượt xa số lượng các dòng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong cả năm 2023, mẫu đứng đầu chỉ đạt hơn 19.000 xe.

“VinFast bán xe 3 ngày bằng các mẫu khác bán hơn… 300 ngày. Tới cuối năm, nếu theo lịch giao dự kiến 20.000 xe của VinFast thì VF 3 hoàn toàn có thể đứng đầu thị trường về doanh số”, anh Tuấn nhận định.

Lý giải cho kỷ lục này, chuyên gia lĩnh vực tài chính tiêu dùng, TS Hoàng Tiến Đức phân tích, đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, sản phẩm ô tô được đưa lên bán tại đa dạng các nền tảng: từ đặt cọc trực tuyến trên website cho đến các sàn thương mại điện tử như Shopee, VinID, đồng thời tổ chức livestream bán hàng cùng những tên tuổi “hot” được giới trẻ ưa thích.

Đây là những hình thức bán hàng hợp xu thế, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng, đặc biệt là “thế hệ công nghệ” gen Y, gen Z. Trước đây, hình thức này thường chỉ được áp dụng cho các mặt hàng tiêu dùng phổ biến.

“Việc lần đầu tiên có thương hiệu đưa một mặt hàng có giá trị cao như ô tô lên các nền tảng gần gũi, dễ tiếp cận với số đông cũng phản ánh đúng mục tiêu của VinFast: phổ cập xe điện tại Việt Nam. Ngoài những điểm mạnh của chính chiếc xe: thiết kế đẹp, chính sách giá tốt, nhiều ưu đãi đặc quyền, chính chiến lược đa kênh táo bạo, dám làm điều không ai nghĩ tới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tạo nên kỷ lục ‘không tưởng’ như vậy”, TS Đức khẳng định.

Mẫu xe VF 3 “gây bão” những ngày qua.

Theo thông tin từ VinFast, trong 27.649 đơn hàng nhận được, hơn 50% là đơn hàng trực tuyến, cho thấy hiệu quả vượt trội của mô hình kinh doanh O2O (Online-2-Offline) mà hãng đã tiên phong triển khai tại thị trường ô tô Việt Nam ngay từ thời điểm mới gia nhập.

Với chính sách tốt và nhiều điểm cộng thuyết phục người dùng, chuyên gia Hoàng Tiến Đức dự báo, số lượng cọc của VF 3 sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, đưa mẫu xe điện của nhà VinFast nhanh chóng trở thành mẫu xe quốc dân của thị trường Việt.

Từ ngày 16/5, khách hàng yêu thích VinFast VF 3 sẽ tiếp tục đăng ký mua xe thông qua các kênh trực tuyến: https://reserve.vinfastauto.com/, nền tảng thương mại điện tử Shopee tại https://shopee.vn/vinfast_official, VinID tại https://id.vin/VinID_VF3_2024 hoặc trực tiếp tại các showroom, đại lý ủy quyền của VinFast trên toàn quốc.

Trong khuôn khổ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam”, khách hàng mua xe VF 3 trả góp có thể vay tới 70%-80% giá trị xe trong vòng 8 năm, với lãi suất tối đa 5% trong 2 năm đầu và số tiền trả góp toàn thời gian vay chỉ khoảng hơn 2 triệu đồng/tháng. Nếu trả thẳng 100% giá trị xe, khách hàng được giảm 4% vào giá bán, tiết kiệm thêm tới hơn 10 triệu đồng.

Bài liên quan
  • VinFast VF 3 - Giá phổ thông nhưng cá nhân hoá "chất" như xe sang?
    Không chỉ sở hữu mức giá tốt, với dịch vụ tự thiết kế họa tiết trang trí ngoại thất, VinFast VF 3 còn là chiếc xe mang đến trải nghiệm độc bản cho khách hàng. Người dùng đặt cọc sớm đến hết ngày 15/5 được chọn miễn phí toàn bộ các màu sơn nâng cao, bên cạnh ưu đãi về giá.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội tuyên dương 80 gia đình văn hóa tiêu biểu
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 15/5/2025 về việc tuyên dương Gia đình văn hóa tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 24 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2025).
  • Tháng Năm về quê Bác
    Trong những ngày tháng Năm lịch sử, mỗi người dân Việt Nam chúng ta đều nhớ đến ngày sinh nhật Bác Hồ kính yêu, trong tim luôn trào dâng một cảm xúc bồi hồi khó tả... Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu bài thơ "Tháng Năm về quê Bác" của tác giả Nguyễn Xuân Việt.
  • Công diễn vở chèo cổ “Trinh Nguyên” với bản phục dựng công phu, tâm huyết của NSND Trần Quốc Chiêm
    Tối 17/5, tại Rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội ra mắt vở chèo cổ “Trinh Nguyên” với bản phục dựng công phu, đầy tâm huyết của NSND Trần Quốc Chiêm đề cao tình mẫu tử, lòng hiếu thảo và sự thuận hòa giữa anh em cùng cha khác mẹ.
  • “Hãy nói rằng con cần mẹ”: Cẩm nang đồng hành cùng người thân bị trầm cảm
    Anbooks phối hợp cùng Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam chính thức ra mắt cuốn sách "Hãy nói rằng con cần mẹ" – cẩm nang đồng hành với người thân bị trầm cảm của tác giả PGS.TS Nguyễn Phương Hoa. Đây là tác phẩm tiếp nối hành trình nghiên cứu và chia sẻ đầy tâm huyết của tác giả trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần, đặc biệt là đối với trầm cảm ở trẻ vị thành niên và thanh niên – một vấn đề đang ngày càng trở nên đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.
  • Chuỗi sự kiện đặc sắc kỷ niệm 135 năm Ngày sinh của Bác trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), sáng 16/5, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức khai mạc triển lãm với chủ đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh - Tinh hoa dân tộc, tầm vóc thời đại" với chuỗi hoạt động đầy ý nghĩa.
  • Sư đoàn Phòng không 361 – 60 năm xứng đáng danh hiệu "cận vệ đỏ" canh giữ bầu trời Thủ đô
    Sáng 17/5, tại Hà Nội, Sư đoàn Phòng không 361 (Quân chủng Phòng không – Không quân) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống (19/5/1965 – 19/5/2025) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.
  • Ra mắt bộ tiểu thuyết đồ sộ về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ: “Nước non vạn dặm”
    Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), sáng 17-5, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Nhà Xuất bản Văn học, Công ty cổ phần Truyền thông và Văn hóa Liên Việt ra mắt bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm”, gồm 5 tập của PGS, TS, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương.
  • Tôn vinh thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh qua nghệ thuật thư họa
    Nhân dịp kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), sáng 17/5/2025, tại Bảo tàng Hà Nội, Trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội đã tổ chức khai mạc triển lãm “Thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh qua nét chữ sắc màu”. Thông qua hình thức nghệ thuật thư họa – sự kết hợp tinh tế giữa thư pháp truyền thống và hội họa hiện đại, triển lãm đã góp phần tôn vinh cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại và tư tưởng nhân văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
    Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 nhận tác phẩm dự thi từ nay đến tháng 7/2025.
  • Chiêm ngưỡng di sản Phật giáo thời Lý qua công nghệ số
    Nhân ngày Quốc tế Bảo tàng và ngày Khoa học, Công nghệ Việt Nam (18/5/2025), đồng thời kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Văn minh Châu Á và Công ty TNHH C.M.Y.K Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề “Vũ khúc Thiền môn – Nghệ thuật Phật giáo thời Lý: Di sản và công nghệ”.
Kỷ lục thị trường ô tô Việt: Cứ hơn 8 giây có một người chốt cọc VF 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO