Kỷ lục gia Hoà ng Xuân Vinh: Viên đạn bắn tới Asiad

tienphong.vn| 07/05/2014 08:50

(NHN) Phải chử tới 52 năm đằng đẵng, thể thao Việt Nam mới có người thứ 2 phá được kỷ lục thế giới, và  cũng là  một xạ thủ: Hoà ng Xuân Vinh.

Từ một anh lính công binh rẽ ngang,Hoà ng Xuân Vinh đã vươn tới đỉnh cao nhất của nghiệp bắn súng. Và  giử vị Thượng tá quân đội nà y đang sẵn sà ng để chinh phục một đích ngắm mà  anh từng để vuột mất một cách đầy tức tưởi là  tấm HCV à vận hội.

Anh lính công binh thà nh Thượng tá bắn súng

Nếu bình thường, bây giử Xuân Vinh chắc hẳn vẫn đang là  một sĩ quan công binh - lĩnh vực anh được đà o tạo bà i bản. Ngã rẽ định mệnh đã đến khi chà ng quân nhân sinh 1974 nhận công tác tại Lữ đoà n Công binh 239 (đóng tại Thường Tín, Hà  Nội) thường xuyên luyện tập bắn súng và  sớm bộc lộ năng khiếu đặc biệt. Tay súng khét tiếng các hội thao toà n quân đã lọt và o mắt xanh của các nhà  tuyển trạch của quân đội rồi chuyển sang nghiệp ăn tậpthể thaokhi đã 24 tuổi - ?một độ tuổi rất muộn để bắt đầu chơi thể thao.

Nhử tố chất bẩm sinh, nhất là  ý chí và  sự bửn bỉ cao độ, chỉ sau đúng 2 năm ăn tập ở lò quân đội lừng danh, anh đã được triệu tập và o АTQG từ năm 2000, chuyên vử súng ngắn. Thêm 1 năm nữa, anh đã đoạt tấm HCV SEA Games đầu tiên ở nội dung đồng đội. Kể từ đó, kử³ SEA Games nà o Xuân Vinh cũng bước lên bục cao nhất, mà  đỉnh cao của anh là  năm 2007, khi anh lập một hat-trick HCV, chính thức lãnh sứ mệnh trụ cột số 1 từ cựu binh Mạnh Tường.

Kỷ lục gia Hoà ng Xuân Vinh: Viên đạn bắn tới Asiad - 1

Xạ thủ Hoà ng Xuân Vinh trên bục nhận HCV sau khi lập kỷ lục thế giới nội dung 10m súng ngắn hơi tại Cup bắn súng thế giới ngà y 29/3. Ảnh: Quang Thắng

Từ một anh lính công binh rẽ ngang, Hoà ng Xuân Vinh đã vươn tới đỉnh cao nhất của nghiệp bắn súng. Và  giử vị Thượng tá quân đội nà y đang sẵn sà ng để chinh phục một đích ngắm mà  anh từng để vuột mất một cách đầy tức tưởi là  tấm HCV à vận hội.

Anh lính công binh thà nh Thượng tá bắn súng

Nếu bình thường, bây giửXuân Vinhchắc hẳn vẫn đang là  một sĩ quan công binh - lĩnh vực anh được đà o tạo bà i bản. Ngã rẽ định mệnh đã đến khi chà ng quân nhân sinh 1974 nhận công tác tại Lữ đoà n Công binh 239 (đóng tại Thường Tín, Hà  Nội) thường xuyên luyện tập bắn súng và  sớm bộc lộ năng khiếu đặc biệt. Tay súng khét tiếng các hội thao toà n quân đã lọt và o mắt xanh của các nhà  tuyển trạch của quân đội rồi chuyển sang nghiệp ăn tập thể thao khi đã 24 tuổi - ?một độ tuổi rất muộn để bắt đầu chơi thể thao.

Nhử tố chất bẩm sinh, nhất là  ý chí và  sự bửn bỉ cao độ, chỉ sau đúng 2 năm ăn tập ở lò quân đội lừng danh, anh đã được triệu tập và o АTQG từ năm 2000, chuyên vử súng ngắn. Thêm 1 năm nữa, anh đã đoạt tấm HCV SEA Games đầu tiên ở nội dung đồng đội. Kể từ đó, kử³ SEA Games nà o Xuân Vinh cũng bước lên bục cao nhất, mà  đỉnh cao của anh là  năm 2007, khi anh lập một hat-trick HCV, chính thức lãnh sứ mệnh trụ cột số 1 từ cựu binh Mạnh Tường.

Kỷ lục gia Hoà ng Xuân Vinh: Viên đạn bắn tới Asiad - 2

Hoà ng Xuân Vinh (giữa) thay thế xứng đáng xạ thủ Nguyễn Mạnh Tường (trái) trong vai trò thủ lĩnh đội tuyển bắn súng Việt Nam

Không chỉ thế vai hoà n hảo mà  Xuân Vinh còn sớm vượt hẳn lên người đà n anh hơn mình tới 14 tuổi, đặc biệt tại các đấu trường quốc tế tầm cao. Với những thà nh quả xuất sắc liên tiếp, đến 2011, anh lính công binh ngà y nà o đã được đặc cách phong quân hà m Thượng tá- thuộc diện trẻ nhất kể từ 1979.

Kỷ lục gia thế giới & bộ sưu tập 150 HCV quốc tế

Giử đây chính bản thân xạ thủ sinh ra tại Sơn Tây (Hà  Nội) cũng chẳng thể còn nắm được chính xác vử bộ sưu tập huy chương khổng lồ, chỉ biết rằng riêng số HCV quốc tế đã vượt qua con số 150. Xuân Vinh cũng là  xạ thủ Việt Nam duy nhất từng đoạt cả HCV châu à lẫn HCV thế giới. Trong đó, riêng tấm HCV cùng thông số 202,8 điểm phá kỷ lục thế giới nội dung 10m súng ngắn hơi mà  tuyển thủ khoác áo lính tạo lập được tại Cúp thế giới trên đất Mử¹ và o cuối tháng 3 vừa rồi được đánh giá như một kử³ tích tầm cỡ thế kỷ của thể thao Việt Nam. Anh là  người thứ 2 sau huyửn thoại Trần Oanh từ mãi 1962 vượt qua được kỷ lục thế giới.

Аiửu đáng nói, kỷ lục gia đến từ Việt Nam đã chạm tới những cột mốc sừng sững trong một điửu kiện gian khó đến mức khó tin mà  như nhận xét của các chuyên gia quốc tế gần như không tưởng. Quanh năm suốt tháng, cũng như các đồng đội, Vinh phải chấp nhận và  vượt qua nghịch cảnh tập luyện bằng bia giấy, thi đấu với bia điện tử­, với cơ số đạn chỉ bằng 1/5 so với các xạ thủ thế giới.

Hai lần mồ côi mẹ

àt ai biết, xạ thủ số 1 Việt Nam từng phải trải qua nỗi đau mồ côi mẹ tới hai lần. Mới 3 tuổi, đang yên ổn cùng gia đình tại quê ngoại Sơn Tây, anh cùng cậu em chưa đầy 1 tuổi đã mất mẹ vì một căn bệnh nan y. Cảnh sống đói khổ, vất vả suốt tuổi thơ của Vinh sau đó đã được bù đắp nhử sự xuất hiện của người mẹ kế chăm chỉ và  tốt bụng. Chỉ có điửu, người mà  Xuân Vinh luôn coi như mẹ đẻ ấy cũng sớm bử bố con anh ra đi bởi căn bệnh ung thư khi anh hãy còn là  một anh lính công binh vừa lấy vợ, chưa đửn đáp được gì.

Thậm chí, để có đủ đạn cho một buổi tập, anh phải tập chay, có nghĩa là  chỉ nâng súng lên, nhắm bắn rồi lại hạ xuống, đến cả mấy ngà y. Tất cả được bù lại bởi sức mạnh tinh thần cùng những bà i tập chuyên biệt, đơn cử­ để đạt tới sự tập trung, chính xác tuyệt đối, Vinh đã luyện đi luyện lại khả năng đứng yên lặng hoà n toà n, không cử­ động, không nói, chỉ nhìn thẳng vử một điểm, trong thời gian 2-3 tiếng.

Nóng lòng phục hận ở ASIAD 2014

Ngay từ đầu năm, ngà nh thể thao đã chấmXuân Vinhđầu tiên cho danh sách 64 tuyển thủ ưu tú được đầu tư trọng điểm với mức 800.000 đồng/ngà y cho mục tiêu tranh chấp HCV ASIAD. Với những gì đã và  đang thể hiện, xạ thủ quân đội thực sự là  niửm hy vọng lớn nhất. Ngoà i đẳng cấp hà ng đầu thế giới, có lẽ không ai quyết tâm và  khao khát cháy bửng vử một tấm HCV như Vinh. Bởi việc chuẩn bị, dự tranh với anh lần nà y còn mang ý nghĩa của một cuộc phục hận cho nỗi đau, sự nuối tiếc đeo đuổi anh suốt 4 năm nay.

ASIAD 2010, ở nội dung 25m súng ngắn ổ quay, đến trước viên cuối cùng, Vinh vẫn dẫn đầu với 4 điểm nhiửu hơn người xếp sau. Tức là , chỉ cần viên cuối bắn đạt 7 điểm- một mức bình thường nhắm mắt anh cũng là m được, đã chắc chắn có HCV. Vậy mà ,Vinh lại để súng cướp cò, đạn trượt xa đích. Rốt cuộc, Vinh đang từ hạng 1 rớt xuống mãi thứ 23, và  cũng khiến АTVN tưởng như cầm chắc HCB rớt xuống mãi hạng 5.

Xạ thủ Việt Nam đầu tiên đứng đầu thế giới

Theo bảng xếp hạng mới nhất mà  Liên đoà n Bắn súng thế giới vừa công bố, Hoà ng Xuân Vinh đã trở thà nh xạ thủ Việt Nam đầu tiên đứng đầu thế giới. Cụ thể, anh đã được xếp hạng số 1 ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam, qua mặt hà ng loạt hảo thủ là  đương kim hay cựu vô địch thế giới và  Olympic. Vinh đã có được thà nh quả nà y nhử tấm HCV cùng kỷ lục thế giới đoạt được tại Cúp thế giới trên đất Mử¹, cũng như tích lũy điểm đáng kể trong suốt một thời gian dà i, kể từ khi anh đoạt HCV giải súng hơi châu à 2012.

Trước Vinh, chưa từng có xạ thủ Việt Nam nà o lọt được và o tốp 5 thế giới. Cả thể thao Việt Nam cũng mới chỉ có nhà  à quân Olympic 2008 Hoà ng Anh Tuấn từng một lần đứng đầu BXH thế giới hạng 56kg môn cử­ tạ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Kỷ lục gia Hoà ng Xuân Vinh: Viên đạn bắn tới Asiad
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO