Văn hóa – Di sản

Kiêng đánh cá và nuôi trâu trắng ở làng Đăm

PGS.TS Lê Hồng Lý 20/09/2025 07:18

Gắn liền với lễ hội truyền thống, nhiều tục lệ và kiêng kỵ độc đáo của làng Đăm đã hình thành và duy trì như một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của cộng đồng.

anh-3.jpg
Không khí thi bơi náo nhiệt trên sông Pheo.

Làng Đăm có hội bơi thuyền,
Có lò đấu vật lưu truyền từ lâu.

(Ca dao)

Tây Đăm linh miếu xã Tây Tựu, tục gọi làng Đăm (nay thuộc phường Thượng Cát, TP Hà Nội), thờ đức thánh Bạch Hạc Tam Giang hiệu Thổ Lệnh Đào Trường, là võ tướng đã có công hai lần chỉ huy thủy quân đánh thắng giặc xâm lược, và có một lần dẹp tan giặc cướp Hồng Châu, Hưng Yên thời Hùng Duệ Vương thứ 18. Sau khi dẹp xong giặc, ông hóa tại ngã ba sông Bạch Hạc, Việt Trì, cưỡi lý ngư theo dòng nước ra sông Nguyệt Đức. Vua Hùng Duệ Vương đã cho lập đền thờ ông cùng với em trai ông là Thạch Khanh và phong ông là Bạch Hạc Tam Giang Đại Vương, thượng đẳng phúc thần.

Năm 1800, cụ trùm Dưa, người họ Vũ Đình, thôn Hạ đã lên đình Chi Cát, tổng Minh Nông, huyện Phù Ninh, Châu Phong, phủ Tam Đới, trấn Sơn Tây cũ (nay là xã Chi Cát, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) xin bài vị đức thánh Bạch Hạc Tam Giang Đại Vương đưa về Tây Tựu. Nhân dân xã Tây Tựu lập miếu thờ, cử người lên Chi Cát dự lễ hội đua thuyền, lấy mẫu thuyền về đóng, tổ chức lễ hội bơi chải. Hội bơi Đăm bắt nguồn từ đó và đã trở thành lễ hội truyền thống của địa phương. Lễ hội bơi Đăm được tổ chức trong ba ngày, từ mồng 9 đến 11 tháng Ba âm lịch, vào những năm nhân dân trong xã được mùa, bình yên.

Gắn liền với lễ hội truyền thống, nhiều tục lệ và kiêng kỵ độc đáo của làng Đăm đã hình thành và duy trì như một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của cộng đồng.

Lễ cầu mát mồng 1 tháng Tư âm lịch

Vào ngày này, những tuần phiên có trách nhiệm được phép ra đồng xem ruộng ngô nhà ai ngon nhất thì có quyền bẻ một số bắp về để những người có chức phận dùng cúng Thánh ở đình và miếu. Đây là việc làm được sự chấp nhận của cả làng. Nhà bị bẻ ngô không những không ca thán mà còn lấy đó làm vinh dự và may mắn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tuần phiên được thiên vị nhà nào mà chọn ngô kém hơn một chút, vì như thế sẽ bị coi là chưa làm tròn trách nhiệm và có thể bị phạt vạ.

Lệ cấm đánh cá ở đầm Đăm

Đầm Đăm, hay còn gọi là sông Pheo là đoạn sông cũ bị chặn lại thành đầm. Trong nhiều thế kỷ, đây là nguồn nước sinh hoạt chung của cả làng, là nơi sinh sản của nhiều loại cá tôm, nơi diễn ra đua thuyền những năm hội lớn. Vì vậy, nó được coi là rất thiêng liêng.
Trước đây, từ ngày đầu năm cho đến hết ngày 15 tháng Ba âm lịch, làng có lệ cấm tuyệt đối việc đánh bắt tôm, cá tại đầm. Dù thời ấy, đầm Đăm có rất nhiều tôm cá, song đã là lệ làng thì không ai được vi phạm, kể cả khi năm đó có hội bơi hay chỉ tổ chức hội lệ (không thi bơi chải). Lệ này làng gọi là lệ Canh chay, với nghĩa không được ăn cá đầm Đăm trong hai tháng rưỡi đầu năm.

Lệ cơm mới (Lệ lúa đồ)

Lệ cơm mới của người làng Đăm được tiến hành vào rằm tháng Chín âm lịch. Vào ngày này, tuần phiên cũng được phép chọn một vạt lúa nào tốt nhất đồng thì cắt lấy một ít đem về giã gạo nấu cơm để cúng Thánh. Sau khi làm lễ này ở đình, miếu thì các gia đình mới được tiến hành cắt lúa và làm lễ cơm mới. Nhà nào cắt lúa trước ngày đó sẽ bị tuần bắt và phạt vạ.

Tục lệ trong khi rước

Trong ngày hội, đám rước đang tiến hành thì phía trước đường đi phải được bảo đảm sạch sẽ, quang đãng, mọi người không được chạy qua, chạy lại. Nếu ai cố tình vi phạm thì dù là chánh tổng hay lý trưởng cũng bị lính á (người đi đầu đoàn rước) đánh đòn. Đám rước đi qua, tất cả những người gặp mà đang đội nón, mũ phải ngả nón, mũ xuống.

Đặc biệt, những người đang gánh phân, tro ra đồng mà tình cờ gặp đám rước đều phải tìm cách tránh đi vòng đằng sau để không làm ô uế. Trước đây, những việc này cũng bị cấm khi qua đình, miếu.

Một vài kiêng kỵ khác

Song song với các tục kiêng kị trên, làng còn lưu truyền một số kiêng kỵ khác. Do thờ đức thánh Tam Giang nên làng kiêng không nói đến chữ giang mà đọc chệch thành dương. Ống giang thì đọc là ống dương, quá giang đọc là quá dương, dang tay thì đọc là dương tay...

anh-2.jpg
Lễ hội bơi Đăm tái hiện cảnh luyện tập thủy quân của danh tướng Đào Trường.

Vào ngày hội, trong đình có đặt ba cỗ ngai. Một cỗ lớn đặt trong hậu cung khoác áo trắng... Do đó, làng Đăm còn một điều kiêng kỵ khác là dân ở đây không bao giờ nuôi trâu trắng vì làng thờ thánh là Bạch Hạc Tam Giang. Việc tránh một chữ chỉ sắc màu theo âm Hán - Việt trong tên hiệu của đức Thánh thể hiện sự kiêng kỵ khá kỹ càng của dân làng Tây Đăm./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân TP Huế
    Nhân kỷ niệm 45 năm thành lập, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế tổ chức Hội thảo “Di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân Thành phố Huế”.
  • Công nhận 12 cây cổ thụ tại Bắc Ninh là cây di sản Việt Nam
    Sự kiện công nhận quần thể 11 cây duối và 1 cây gòn có tuổi đời từ 200-500 năm là Cây Di sản Việt Nam không chỉ ghi nhận giá trị lịch sử, văn hóa, môi trường mà còn là trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị quý báu này.
  • Nền tảng vững chắc để di sản văn hóa dân tộc trường tồn
    Hơn 4.000 năm lịch sử, Việt Nam có kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú và đa dạng. Để di sản văn hóa của dân tộc trường tồn, phát huy các giá trị trong đời sống đương đại, trong mọi thời kỳ và nhất là những năm gần đây, chúng ta đã có một hệ thống văn bản các chính sách, pháp luật về di sản văn hóa ngày càng hoàn thiện hơn.
  • Chảy mãi mạch nguồn gìn giữ, phát triển di sản văn hóa Việt Nam
    Suốt quá trình xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng, quan tâm và xác định di sản văn hóa là bản sắc của văn hóa dân tộc, là cơ sở để xây dựng nền văn hóa mới, con người mới, là một nguồn lực để xây dựng và phát triển đất nước.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Tri thức nấu cỗ Bát Tràng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Tri thức nấu cỗ Bát Tràng gắn liền với lịch sử hơn 500 năm của làng gốm, là biểu hiện sống động của văn hóa lễ nghi và tinh thần cộng đồng. Mâm cỗ không chỉ là món ăn, mà là nghệ thuật tổ chức ẩm thực, phản ánh thẩm mỹ, triết lý âm - dương, ngũ hành trong đời sống người Việt.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kiêng đánh cá và nuôi trâu trắng ở làng Đăm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO