Dự án của TS. Trần Đình Bá được cho là không khả thi đối với hà ng không
Qua lấy ý kiến trao đổi với các cơ quan chuyên môn, Vụ Vận tải đã báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng và kiến nghị cho phép các cơ quan tham mưu, cơ quan chuyên ngà nh dừng việc nghiên cứu Dự án Hạch toán có lãi cho hà ng không quốc gia Việt Nam theo phương pháp Trần Đình Bá.
Vụ trưởng Trần Ngọc Thà nh cho rằng việc tiếp tục nghiên cứu dự án là quyửn cá nhân của TS Trần Đình Bá và kinh phí nghiên cứu đử nghị tác giả liên hệ với các hãng hà ng không có nhu cầu để thực hiện.
Trước đó, TS Trần Đình Bá đưa ra quan điểm mạng đường bay vòng ở Việt Nam như hiện nay là trái với quy luật kinh tế hà ng không, là nguyên nhân gây lỗ. Để có lãi thì phải tiết kiệm, giảm giá vé cho dân và thiết lập các đường bay thẳng. Vì vậy, TS Bá khẳng định Dự án hạch toán kinh doanh có lãi cho hà ng không quốc gia Việt Nam theo phương pháp của ông sẽ mở ra một mô hình kinh doanh vận tải có lợi bằng biện pháp đổi mới đường bay, đánh đổi có lợi khi bử ra 5% chi phí để trả lệ phí cho Là o và Campuchia để lấy vử 20% chi phí sản xuất mà hiệu quả hà ng năm mang vử là siêu lợi nhuận và nhiửu lợi ích.
Cũng theo TS. Bá, khi thực hiện dự án của ông, chỉ cần đầu tư 3 triệu USD/lần, hà ng năm Vietnam Airlines tiết kiệm được 65.000 tấn nhiên liệu, 12.000 giử bay và hưởng lợi trên 120 triệu USD, còn 2 nước Là o và Campuchia sẽ được hưởng lợi 25 triệu USD. Thực hiện dự án nà y, đến năm 2020, thị phần vận tải hà ng không của ta có thể vượt Singapore và Philippines.
Hồi trung tuần tháng 2, Vụ Vận tải đã cùng với các cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực hà ng không tổ chức cuộc họp bà n, tạo điửu kiện để TS. Trần Đình Bá trình bà y sâu vử Dự án Hạch toán có lãi cho hà ng không Việt Nam mà ông quả quyết là thà nh công. Tuy nhiên, đã có nhiửu ý kiến trao đổi và phân tích vử những bất hợp lý của Dự án nà y, cũng như những trùng lặp vử mặt ý tưởng với đử án đường bay và ng của cựu phi công Mai Trọng Tuấn năm 2009.
Ngoà i ra, Vụ Vận tải cho biết công thức tính toán hiệu quả trong Dự án của TS. Bá chưa được kiểm chứng, hoà n toà n mới và dựa trên cự ly khác biệt so với cự ly thực tế nên không có tính khả thi.