Khửa thân ra đường - 'mốt' ở Singapore?

Đất Việt| 16/12/2010 11:40

(NHN) Hiện tượng khửa thân nơi công cộng đang gia tăng nhanh chóng ở Singapore với 105 vụ chỉ trong 6 tháng đầu năm 2010. Trung bình mỗi ngà y có một người không mặc gì ra đường.

Theo thống kê của The Straits Times, tổng số các vụ nude ở quốc đảo sư tử­ đã tăng từ 146 vụ năm 2008 và  136 vụ năm 2007 lên 166 vụ năm 2009. Mới đây nhất, và o tuần trước, một nam thanh niên khoảng 20 tuổi đã tới nhà  hà ng phục vụ đồ ăn nhanh 24h McDonald trên đường Queensway để mua cà  phê, nhưng anh nà y đã quên mặc quần áo. Một người đà n ông khác cũng bị bắt ở khu Ang Mo Kio sau khi ngồi khửa thân trên phố trong và i giử.

Một người phụ nữ thản nhiên khửa thân nói chuyện điện thoại ngoà i phố. Ảnh: Stomp


Không chỉ vậy, những trường hợp nude nơi công cộng còn được phát tán trên internet thông qua những đoạn băng video quay bằng điện thoại và  hình ảnh trên các báo mạng. Thậm chí, một người phụ nữ tự chụp ảnh phơi nắng khửa thân cạnh bể bơi ở vịnh Marina Sands Skypark, đã tự đưa ảnh của mình lên một website nghệ thuật online. Những bức ảnh nà y nhanh chóng trở thà nh đử tà i buôn dưa trên mạng.

Người phụ nữ tự chụp ảnh nude rồi đưa lên mạng. Ảnh: Asiaone


Các chuyên gia cho rằng hà nh động như vậy của một số người là  nhằm gây sự chú ý, trong khi những người khác lại cảm thấy thích thú khi nhìn vẻ mặt sốc của mọi người khi xem những hình ảnh đó. Theo quy định của Singapore, những người tự ý đưa hình ảnh khửa thân ra nơi công cộng hoặc kể cả ở những nơi riêng tư nhưng lại dễ nhìn thấy từ bên ngoà i, có thể đối mặt với mức phạt lên đến 2.000 USD hoặc đi tù ba tháng.

Người phụ nữ tự chụp ảnh nude bên bể bơi. Ảnh: Asiaone


Các hình phạt vì nude trên thế giới

Pháp nghiêm cấm khửa thân mang tính chất khiêu dâm tại nơi công cộng, hoặc tại nơi riêng tư nhưng có người nhìn thấy. Hà nh vi mang tính chất khiêu dâm nà y sẽ bị phạt tù một năm và  phạt tiửn 15.000 euro.

Tháng 11/1998 tại Nancy (Pháp), Sophie, cô gái trẻ là m nghử giúp việc trong chung cư đang đi xuống tầng hầm thì bất chợt gặp một gã đà n ông khửa thân cố tình chặn đường cô. Sự việc chỉ diễn ra trong 10 giây, Sophie gọi điện cho cảnh sát và  bắt giữ người đà n ông đồng thời kiện hắn ra tòa. Sau khi chứng kiến hà nh vi bỉ ổi đó, Sophie thường xuyên bị trầm uất, suy sụp tinh thần, chán ăn và  có lúc lại ăn uống vô độ. Cô phải xin nghỉ việc để tĩnh dườ¡ng sức khửe.

Theo các chuyên gia, khoảng 25% phụ nhìn thấy đà n ông khửa thân sẽ bị mất năng lực hà nh vi cục bộ, tương đương với tỷ lệ người bị hăm dọa bằng súng. Sau khi nghiên cứu chính xác trường hợp của Sophie, Tòa đã tuyên phạt gã đà n ông kia bốn tháng tù và  phải bồi thường thiệt hại tinh thần cho nạn nhân 65.500 euro.

Ở đất nước hiện đại và  tự nhiên như Mử¹ cũng không phải ngoại lệ, theo đó, cảnh sát sẽ bử tù người khửa thân nơi công cộng. Hầu hết các bang ở Mử¹ đửu nghiêm cấm tắm khửa thân trên bãi biển, dù chỉ nử­a phần trên. Nếu muốn khửa thân thì phải đến một bãi tắm riêng biệt. Tại Canada, vẫn có những bãi "tắm tiên" được phép khửa thân, còn bãi tắm mà  đông người, nếu không mặc đồ tắm coi như đã phạm tội... quấy rối tình dục.

Tắm tiên được chấp nhận ở một số nước phương Tây. Ảnh: Fooyoh


Tháng 2/2005, trong một cuộc tuần hà nh bằng xe đạp ở Auckland (New Zealand) nhằm lên án tình trạng xã hội phải sống lệ thuộc và o xe hơi, Simon Oosterman, 24 tuổi cùng nhiửu người khác đạp xe trong tình trạng... không mảnh vải che thân. Bị cảnh sát bắt giữ, ngà y hầu tòa, anh ta lại tiếp tục khửa thân và  chỉ chịu mặc quần áo khi bước và o phòng xử­ án.

Tại Hà n Quốc, công ty Sữa S. cho ba người mẫu nude hoà n toà n lên sà n diễn giới thiệu sản phẩm sữa chua mới. Kết quả, tháng 1/2005, Công ty nà y đã bị phạt 5 triệu won, chưa kể ba người mẫu bị phạt tổng cộng thêm 3 triệu won.

Trừ Libăng, còn tất cả các nước Hồi giáo ở Trung Аông dị ứng với chuyện ăn mặc hở hang. Аi tắm biển mà  mặc bộ đồ tắm quá "tiết kiệm" sẽ bị cảnh sát hửi thăm.

Tuy nhiên, cũng có một số ngoại lệ. Tại các nước Bắc à‚u, Hà  Lan, Аức, Tây Ban Nha, Croatia, khửa thân nơi công cộng không phạm pháp, thậm chí ở Аức, khửa thân tắm nắng trong công viên giữa thà nh phố lại là  chuyện bình thường.

Nhìn chung, khửa thân không phải là  hà nh vi phạm tội, luật pháp chỉ can thiệp khi hà nh vi khửa thân mang tính chất khiêu dâm. Hà nh vi nà y bao gồm ba yếu tố: 1. Cách thức khửa thân khiêu dâm. 2. Khửa thân tại nơi công cộng, hoặc tại nơi riêng tư nhưng có người nhìn thấy. 3. Người khửa thân cố ý là m gai mắt người khác hay vô ý là m cho người khác phải mắc cỡ.

Vì thế, khửa thân tại nơi công cộng có thể vi phạm pháp luật tùy theo quy định của từng quốc gia. Còn nude tại trung tâm, câu lạc bộ dà nh cho người khửa thân không phạm luật nhưng bị phê phán vử mặt đạo đức và  khửa thân tại các bãi "tắm tiên" biệt lập là  hoà n toà n... đúng luật, miễn là  không có những cử­ chỉ tục tĩu, khiêu dâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Khửa thân ra đường - 'mốt' ở Singapore?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO