'Không quân Libya đã bị đập tan'

Vnexpress| 24/03/2011 12:46

(NHN) Tư lệnh lực lượng không quân Anh trong chiến dịch Libya hôm qua tuyên bố, lực lượng phòng không không quân của đại tá Muammar Gadhafi đã không còn tồn tại như một đơn vị chiến đấu.

Phó nguyên soái không quân Anh Greg Bagwell nói thêm, liên quân từ nay có thể hoạt động gần như hoà n toà n tự do trên bầu trời Libya và  đang gây áp lực không ngớt cho các lực lượng vũ trang của Gadhafi. à”ng đưa ra tuyên bố nà y khi đến thăm các đơn vị của không quân Anh đang đóng tại căn cứ Gioia del Colle, miửn nam Italy.

Máy bay đánh chặn siêu thanh Mig-25 do Nga chế tạo được cho là  có trong lực lượng không quân Libya. Ảnh: CBS

Nếu hệ thống phòng không và  lực lượng không quân Libya đã hoà n toà n bị tiêu diệt như tuyên bố, liên quân đã hoà n tất mục tiêu của giai đoạn đầu chiến dịch, trước khi áp đặt lâu dà i vùng cấm bay trên bầu trời nước nà y. Kể từ 19/3, các máy bay liên quân đã thực hiện hơn 300 đợt xuất kích và  bắn 162 quả tên lử­a hà nh trình Tomahawk và o Libya.

Mới nhất và o hôm qua, lực lượng đa quốc gia đã không kích gần thà nh phố miửn tây Misrata do phe nổi dậy chiếm giữ. Lực lượng trung thà nh với đại tá Gadhafi được cho là  vẫn tấn công thường dân tại đây bằng các tay súng bắn tỉa nấp trên nóc các tòa nhà , khiến nhiửu người phải tháo chạy khửi thà nh phố.

Tối 22/3, đại tá Gaddafi cũng lần đầu tiên xuất hiện sau một tuần và  có bà i phát biểu ngắn trước đám đông ủng hộ tại thủ đô Tripoli. à”ng kêu gọi tất cả các đội quân Hồi giáo tham gia chiến đấu cùng với mình và  cho rằng lực lượng của ông cuối cùng sẽ chiến thắng trước quân đội nước ngoà i.

Trong khi đó, các tà u chiến của NATO hôm qua bắt đầu tuần tra ngoà i khơi bử biển Libya để giám sát lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc chống lại chế độ Gadhafi. Một phát ngôn viên của NATO, thiếu tướng người Canada Pierre St Amand, cho biết có 6 tà u đang tham gia ngà y đầu tuần tra.

Các chiến hạm nà y có mục đích chặn và  đổ bộ lên những tà u tình nghi đang chở vũ khí cho chính phủ Libya. Nếu sau khi kiểm tra vẫn còn nghi ngử vử tính pháp lý của hà ng hóa, các tà u sẽ được đưa vử một cảng đã định để kiểm tra thêm, BBC dẫn lời tướng St-Amand nói thêm vử chu trình tuần tra ngoà i khơi Libya.

Các nước thà nh viên NATO vẫn đang bà n thảo vử việc khối nà y đứng ra tiếp quản quyửn chỉ huy chiến dịch lập vùng cấm bay tại Libya thay cho Mử¹.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
'Không quân Libya đã bị đập tan'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO