Không có chuyện giúp các doanh nghiệp... thây ma tiếp cận được nguồn vốn

Lao Ä‘á»™ng| 03/04/2013 14:35

(NHN) Аây là  quan điểm của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BАS TPHCM Lê Hoà ng Châu và  TS Phạm Sử¹ Liêm - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, BАS là  hà ng hóa đặc biệt, có tính liên thông với thị trường khác- nhất là  tà i chính, góp tới 10% GDP, đối với một số nước tỉ lệ nà y lên tới 20-30%. Khi một người dân, một DN hay một ngà nh nghử khó khăn thì Nhà  nước cũng nên hỗ trợ, huống chi BАS là  một lĩnh vực quan trọng và  là  đầu ra của hà ng loạt mặt hà ng VLXD, trang trí nội-ngoại thất...

Hiện tỉ trọng dư nợ BАS của các DN phía nam chiếm xấp xỉ 50% của cả nước, khu vực phía bắc chiếm khoảng 20%. Do đó khi thị trường BАS khó khăn, Nhà  nước không thể bử mặc, cà ng không thể để nó ''rơi tự do'' hay tự phát triển.

Có một điểm tôi muốn đặc biệt nhấn mạnh, đó là  gói 30.000 tỉ với lãi suất thấp sắp được Ngân hà ng Nhà  nước (NHNN) dự kiến tung ra từ 15.4 tới, thì đích đến là  người mua nhà  phân khúc nhà  xã hội là  chủ yếu, đây cũng là  đử xuất ngay từ ban đầu của Bộ Xây dựng khi kiến nghị với NHNN nên dùng 2/3 số tiửn nà y trực tiếp cho người dân vay mua nhà  ở xã hội, chỉ 1/3 là  cho DN vay, và  nên nhớ là  điửu kiện để DN vay được cũng rất ngặt nghèo, không có chuyện giúp các DN zombie (xác chết) tiếp cận được nguồn vốn- Thứ trưởng Nam nhấn mạnh.

Аồng tình với quan điểm nà y, Chủ tịch Hiệp hội BАS Lê Hoà ng Châu “ cũng là  người được ông Alan Phan tín nhiệm mời tham gia đối thoại cùng ông vử câu chuyện Nên để thị trường BАS rơi tự do “ cho biết, chưa có thời điểm nà o ông đánh giá cao vai trò và  sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ với thị trường BАS như thời gian gần đây.

Nếu không có sự hỗ trợ của Chính phủ, thị trường BАS sẽ chết, và  hệ lụy khó có thể đo đếm được. Chính vì vậy, tôi đánh giá cao Nghị quyết 02 của Chính phủ hồi đầu năm 2013 khi kịp thời đưa ra những giải pháp gỡ khó khăn vử cơ chế chính sách, vử thuế, vử vốn để hỗ trợ cho DN, cũng là  giải quyết những khó khăn cho thị trường- ông Châu nói.

à”ng Châu từ chối đưa ra ý kiến bình luận vử các nhận định của ông Alan Phan, tuy nhiên ông cho biết, giá BАS hiện nay- đặc biệt là  ở khu vực TPHCM- đã xuống dưới đáy.

Xin thưa, từ lâu rồi, nhiửu DN đang bán dưới giá vốn, nếu giá sẽ còn giảm từ 30- 50% trong và i năm nữa thì chắc chắn các DN BАS sẽ phá sản, không còn đường sống- ông Châu cho biết.

Khi được hửi vử lời mời tham gia đối thoại cùng ông Alan Phan vử các quan điểm đang gây tranh cãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông Châu cho biết, rất có thể ông sẽ không tham dự cuộc đối thoại nà y.

Tương tự, TS Phạm Sử¹ Liêm cũng nhấn mạnh: Quan điểm của tôi có hơi khác một chút so với chuyên gia Alan Phan ở chỗ: Không nên lẫn lộn giữa giải cứu thị trường BАS và  giải cứu các nhà  kinh doanh BАS. Chính phủ nên cứu thị trường BАS, chứ không cứu DN BАS.

Theo TS Liêm, với DN BАS, đã là  kinh doanh, khi có rủi ro phải tự chịu trách nhiệm, lỗ hay lãi hoặc phá sản - đó là  việc của riêng một cá thể. Còn thị trường BАS, khi suy thoái không giống như thất bại của một nhà  kinh doanh BАS, nếu chết sẽ ảnh hưởng tới toà n bộ nửn kinh tế. Do vậy, Nhà  nước không nên để thị trường BАS ''rơi tự do'', cần có biện pháp can thiệp nhất định vì BАS có hệ số lôi cuốn khá lớn, lôi cuốn thị trường xây dựng, vật liệu,... tạo công ăn việc là m cho nhiửu người lao động. Gói cứu trợ 30.000 tỉ đồng của Nhà  nước cũng vì thế nên là  để hỗ trợ thị trường bớt khó khăn, chứ không phải là  để cứu DN BАS. Hiểu như vậy rất tai hại và  là m hại cho thị trường đang rất khó khăn lúc nà y- ông Liêm khẳng định.

Аược biết, chiửu 2/4, CLB BАS Hà  Nội tiếp tục gử­i thư mời ông Alan Phan đối thoại với các DN BАS Hà  Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Không có chuyện giúp các doanh nghiệp... thây ma tiếp cận được nguồn vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO