Khởi tố 6 đối tượng vụ 'cát tặc' trên sông Hồng

Tiền phong| 20/11/2014 10:35

NHN Online - Ngà y 19/11, Cơ quan CSАT Bộ Công an đã khởi tố bị can 6 đối tượng liên quan đến hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Hồng để điửu tra vử hà nh vi vi phạm các quy định vử nghiên cứu, thăm dò, khai thác tà i nguyên, theo Аiửu 172 Bộ luật Hình sự.

Cảnh khai thác cát trái phép trên sông Hồng do PV Tiửn Phong ghi nhận

Trong số các bị can trên, CQАT bắt tạm giam 4 bị can gồm: Nguyễn Ngọc Lâm (SN 1987), trú tại thị xã Sơn Tây; Аặng Văn Thà nh (SN 1992), Аoà n Hồng Sơn (SN 1992), đửu trú tại huyện Phúc Thọ; Trần Việt Anh (SN 1988), trú tại Bắc Từ Liêm. Hai nghi can còn lại hiện đang bử trốn, là  T. (SN 1973) và  H. (SN 1987), cùng ở huyện Phúc Thọ.

3 tháng thu lời bất chính hơn 12 tỷ đồng

Như Tiửn Phong đã đưa tin, rạng sáng 8/11, gần 200 cán bộ, chiến sử¹ thuộc Bộ Công an đã bao vây, bắt quả tang 20 tà u khai thác và  16 tà u chuyên chở cát đang khai thác trái phép trên sông Hồng, thuộc địa bà n huyện Phúc Thọ, Hà  Nội. Công an cũng thu giữ được nhiửu sổ sách ghi chép chi tiết số lượng cát đã được khai thác cùng một số hung khí. 

Theo ước tính của lực lượng chức năng, mỗi ngà y các đối tượng đã đánh cắp khoảng 2.000 m3 khối cát dưới lòng sông Hồng, tương đương khoảng 1 tỷ đồng. Hoạt động khai thác cát trái phép, dưới sự bảo kê của một băng nhóm tội phạm đã được phát hiện qua sự tố giác của người dân và  được thông tin đại chúng kịp thời phản ánh...  Sau một thời gian ngắn điửu tra, bước đầu CQАT xác định: Từ tháng 9/2014 đến nay, T. và  H. đã chỉ đạo 19 tà u quốc khai thác và  bán được hơn 240.000 m3 cát, thu trên 12 tỷ đồng. Nếu tỉnh theo tỷ lệ ăn chia với các tà u quốc thì băng nhóm của T. và  H. đã thu lời bất chính khoảng 6 - 8 tỷ đồng từ tà i nguyên của Nhà  nước.

Lãnh đạo địa phương phủ nhận chống lưng

Liên quan đến vụ án trên, tại buổi giao ban báo chí do Thà nh ủy Hà  Nội tổ chức chiửu 18/11, ông Bùi Xuân Trường, Trưởng Công an huyện Phúc Thọ cho biết trước khi Bộ Công an và o cuộc, Công an huyện có nắm được thông tin vử một đối tượng có tên T. (SN 1973) như trên và  Cty của đối tượng nà y được Sở Kế hoạch - Аầu tư cấp phép kinh doanh khoảng 30 lĩnh vực, trong đó chỉ được phép khơi thông dòng chảy.

Lợi dụng danh nghĩa nà y, T. chỉ đạo tay chân thu tiửn của các tà u qua lại trên địa bà n sông thuộc huyện Phúc Thọ, nhưng chứng minh hà nh vi thì không dễ. Công an huyện Phúc Thọ đã lập chuyên án đấu tranh và  đang trong quá trình điửu tra. Còn có việc chống lưng, bảo kê hay không thì tôi khẳng định là  không “ ông Trường quả quyết. Trong khi đó, ông Hoà ng Mạnh Phú - Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ thừa nhận, tình trạng khai thác cát trái phép xảy ra trên địa bà n đã diễn ra từ những năm 2009 và  thời điểm đó đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn nhưng đến nay chính quyửn chỉ xử­ lý được 6 vụ, phạt hà nh chính chưa đầy 200 triệu đồng.

à”ng Phú cũng cho hay, đang có sự chồng chéo trong việc quản lý khai thác cát trên địa bà n huyện Phúc Thọ và  địa bà n huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc). Аiển hình là  việc ngà y 8/9/2014 vừa qua lực lượng chức năng kiểm tra tà u cuốc số hiệu PT-1832 đang có hà nh vi hút cát từ lòng sông Hồng lên tà u. Chủ tà u H. (SN 1987) trình bà y họ đang khai thác ở địa bà n huyện Yên Lạc (nơi được cấp phép khai thác cát) và  được huyện Yên Lạc xác nhận. Do đó tổ công tác của huyện đã bà n giao cho công an Yên Lạc. Nhưng cũng tại vị trí nà y, ngà y 8/11/2014, khi lực lượng của Bộ Công an phối hợp với công an huyện Phúc Thọ bắt số tà u cuốc hút cát nói trên thì phía huyện Yên Lạc lại khẳng định địa phận đó thuộc... TP Hà  Nội.

Theo ông Phú do nguồn cát đen dưới lòng sông Hồng có giá trị cao nên một số doanh nghiệp cấu kết các đối tượng tìm cách khai thác trộm với phương thức, thủ đoạn tinh vi như lợi dụng và o giấy phép khai thông dòng chảy để khai thác, chỉ hoạt động và o ban đêm hoặc ngà y nghỉ lễ... Ban đêm chúng tôi nhìn thấy cát tặc hoạt động nhưng không có phương tiện để ra bắt, mình tổ chức lực lượng thì đối tượng bử chạy sang địa phận của huyện khác - ông Phú nói

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố 6 đối tượng vụ 'cát tặc' trên sông Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO