Người Việt trẻ thích đọc trên mạng để tiết kiệm thời gian
Tuấn Hà , sinh viên công nghệ thông tin ở Hà Nội chia sẻ: Mình thích đọc online bởi thông tin rất nhanh và kịp thời. Mỗi khi cần thông tin, mình lại và o google tìm kiếm và có hà ng trăm kết quả. Mình chỉ cần khoảng 30 phút để đọc được thông tin ở mọi lĩnh vực của cuộc sống, từ học tập, tin tức, sức khửe, an ninh, giáo dục; tiện lợi hơn nhiửu so với đọc một quyến sách dà y 10.000 trang nhưng kiến thức chỉ gón gọn trong khoảng 200 từ.
Đồng ý với quan điểm của Tuấn Hà , Hoà i ành - sinh viên Học viện Ngân Hà ng cho hay: Đã từ lâu, mình không có thói quen mua sách. Thay vì phải lên phố, có khi mất cả buổi mới mua được một quyển sách thì mình có thể ngồi nhà tìm trên mạng. Đây là hình thức tối ưu hóa thời gian của mình.
Tuy nhiên, khi được hửi vử khả năng ghi nhớ tin tức, thông tin trên mạng, nhiửu bạn trẻ lại ngập ngừng. Bởi họ thường chỉ đọc những tin tức gói gọn trong và i trăm ký tự, thiếu độ sâu vử cảm xúc, nên những tri thức đó không thể ghi lại được trong não. Vì vậy, thông tin đó cũng không giúp được các bạn trẻ sáng tạo.
Theo Giáo sư GS Chu Hảo, suốt mấy chục năm nay, trong tất cả cấp học, từ phổ thông cho đến đại học, người ta chưa bao giử nghĩ đến việc hướng dẫn cho học sinh có được một thói quen đọc sách, lựa chọn sách và cách đọc sách. Ba yếu tố đó - thói quen đọc, khả năng lựa chọn và cách đọc - hợp thà nh cốt lõi của cái mà chúng ta gọi là văn hóa đọc. Trong khi đó, ở các nước tiên tiến, người ta dạy trẻ em các điửu nà y ngay từ khi các em còn nhử, cứ thế liên tục cho đến khi và o đại học.
Bên cạnh đó, thế hệ trẻ hiện nay bị văn hóa nghe nhìn lôi cuốn mạnh hơn là văn hóa đọc. Ai cũng biết văn hóa nghe nhìn nặng vử tính thông tin và giải trí nhưng nhẹ vử tính giáo dục và tri thức. Đối với một con người, sự học không chỉ dừng lại ở trường phổ thông, mà phần rất quan trọng là tự học, mà trong việc tự học thì đọc sách là quan trọng nhất. Vì vậy, Victo Hugo từng nói: Chính từ sách mà những người khôn ngoan tìm được sự an ủi khửi những rắc rối của cuộc đời hay Mark Twain từng đúc rút rằng Người không đọc không có ưu thế gì hơn người không biết đọc.
Văn hóa đọc bắt đầu manh mún và những nỗ lực khơi dậy
Hiểu được vấn nạn thiếu văn hóa đọc trong cộng đồng mà nhiửu quán café sách mọc lên như Tùng books, Lollybooks, Cafe AIM, Cafe sách Intello, hệ thống café sách của Phương Nam Book...
Đến đây, nhiửu bạn trẻ có một không gian yên tĩnh để thưởng thức những quyến sách hay. Có thể nói, những quán café sách đã tạo ra một cộng đồng đọc sách, nhân rộng tình yêu sách đến giới trẻ. Tuy nhiên, những hình thức nà y còn manh mún và chưa phát triển thà nh trà o lưu thu hút nhiửu bạn trẻ, vốn bử ngử văn hóa đọc.
Vốn là người ham đọc sách, tìm tòi những tri thức mới và luôn đau đáu vử văn hóa đọc của người Việt trẻ, ông Trương Gia Bình - Tổng giám đốc FPT vừa qua đã gửi tâm thư cho toà n bộ nhân viên của mình, kêu gọi Văn hóa đọc. Tâm thư có đoạn: Nhìn lại con đường đã qua, tôi cà ng thấm thía học hà nh là điửu quan trọng nhất của đời người, giáo dục và đà o tạo là việc trọng đại nhất của mỗi tổ chức và của cả quốc gia, nhân loại... Các bạn đừng mất đi kử¹ năng quý báu nhất của nhân loại - Đọc sách và đọc sách hà ng ngà y. à”ng Bình hy vọng, nỗ lực của mình sẽ khuyến khích từng người FPT tinh thần ham đọc sách, góp phần giúp văn hóa đọc của nhân viên FPT không bị mai một.
FPT quyên góp hà ng vạn cuốn sách cho trẻ em nghèo.
Ngoà i ra, nhằm nhân rộng văn hóa đọc khắp nơi, đặc biệt tại những vùng miửn khó khăn trên cả nước, nhiửu tổ chức, doanh nghiệp đã thực hiện nhiửu chương trình góp sách. Đơn cử, FPT trong năm 2013 sẽ thực hiện chương trình Chung tay góp sách, chắp cánh ước mơ, quyên góp và xây dựng 25 tủ sách, trao tặng 25.000 cuốn sách cho các trường học nghèo trên khắp tỉnh thà nh trong cả nước, với hy vọng mang trí thức đến trẻ em nghèo và có hoà n cảnh khó khăn. FPT chia sẻ, chương trình sẽ thà nh công khi không chỉ 15.000 cán bộ nhân viên FPT tham gia đóng góp, mà qua chương trình tặng tủ sách nà y, dưÌ£ aÌn sẽ đươÌ£c nhân rôÌ£ng tơÌi caÌc trươÌ€ng đaÌ£i hoÌ£c, nhaÌ€ xuâÌt bản vaÌ€ toaÌ€n xã hôÌ£i.