Khó xử­ phạt người ngoại tình dù bắt được quả tang

Pháp luật TP HCM| 25/03/2013 11:35

(NHN) Nếu họ không có con chung, không có tà i sản chung, không có ai xác nhận rằng họ ăn ở với nhau như vợ chồng, không có cơ quan đoà n thể nà o giáo dục trước đó thì nhà  chức trách không thể xử­ phạt hà nh chính.

Theo quy định hiện hà nh (Nghị định 87/2001), việc vi phạm chế độ một vợ một chồng bị xử­ phạt từ 100.000 đến 500.000 đồng. Mức phạt nà y không đủ sức răn đe nên dự thảo Nghị định xử­ phạt hà nh chính trong lĩnh vực tư pháp đang được lấy ý kiến góp ý nâng mức phạt hà nh vi nà y lên từ 200.000 đến 1 triệu đồng.

ThưÌ£c tế cho thấy tiÌ€nh traÌ£ng ngoaÌ£i tiÌ€nh đang phổ biến, traÌ€n lan vaÌ€ laÌ€ nguy cơ tan vỡ haÌ£nh phúc nhiêÌ€u gia điÌ€nh, quy điÌ£nh xử phaÌ£t haÌ€nh vi naÌ€y vêÌ€ hiÌ€nh sưÌ£, haÌ€nh chính đêÌ€u có đủ, tuy nhiên hiếm có trươÌ€ng hơÌ£p naÌ€o biÌ£ xử phaÌ£t.

Chị Diệu, quê Tây Ninh có hai con, chồng là m cán bộ công an huyện. Chị cho biết, mấy năm nay chồng ngoại tình với người phụ nữ khác, thuê nhà  ăn ở chung. Có lần, chị bắt gặp chồng ăn nằm với nhân tình nên khuyên nhủ, thậm chí gử­i đơn cho cơ quan ông nà y nhử đoà n thể can thiệp. Tuy nhiên, vừa gử­i đơn hôm trước, hôm sau ông chồng vử chử­i đánh, còn dọa quen hết cả tỉnh nên gử­i đơn cũng không là m được gì. Chị tức tối: LuâÌ£t lêÌ£ phải bảo vêÌ£ gia điÌ€nh, bảo vêÌ£ phuÌ£ nữ sao đó chứ. Chẳng lẽ ngươÌ€i có gia điÌ€nh cứ ngang nhiên ăn ở với người khác, nếu có khiếu naÌ£i thiÌ€ chỉ ly hôn rồi ra đi mà  không bị gì cả? Tôi khủng hoảng suốt mấy năm trời cuối cùng chịu trắng tay.

Người rơi và o tình trạng như chị Diệu không phải hiếm. Luật sư Nguyễn Sơn, Chủ nhiệm Аoà n Luật sư tỉnh Quảng Nam, cho biết ông cũng đang tư vấn cho một trường hợp là  người thứ ba. Luật sư Sơn kể: Anh kia đã có vợ con, chung sống như vợ chồng với một phụ nữ nhiửu năm nay. Khi người tình có thai, anh nà y dụ dỗ, ép buộc chị phá thai rồi lặn mất tăm. Chị nà y nhử nhiửu luật sư tư vấn để xử­ anh nà y vử hà nh vi vi phạm chế độ một vợ một chồng nhưng không được. Chứng cứ đâu? Giử thai đã phá, là m sao chứng minh được đứa con trong bụng là  của anh ta để mà  xử­ phạt?

Hiện, mức phạt với người đã có gia đình mà  chung sống như vợ chồng với người khác chỉ tưÌ€ 100.000 đồng đến 500.000 đồng. Tuy nhiên, việc xác điÌ£nh chung sống như vơÌ£ chôÌ€ng với ngươÌ€i khác thiÌ€ không phải dễ. Theo Thông tư liên tịch 01/2001, việc chung sống như vợ chồng phải được chứng minh bằng việc có con chung, được hà ng xóm và  xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tà i sản chung, đã được gia đình, cơ quan, đoà n thể giáo dục mà  vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó. Theo luật sư Nguyễn Sơn, trường hợp của chị Diệu dù có bắt tại trận cũng chịu thua nếu họ không có con chung, không có tà i sản chung, không có ai xác nhận rằng họ ăn ở với nhau như vợ chồng, không có cơ quan đoà n thể nà o giáo dục trước đó.

Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng bộ môn Luật hôn nhân và  gia đình, АH Luật TP HCM, hướng dẫn của Thông tư liên tịch 1/2001 coÌ€n mơ hôÌ€ vaÌ€ khó thể thưÌ£c hiêÌ£n. Bằng biện pháp nà o để hà ng xóm và  xã hội xung quanh thể hiêÌ£n laÌ€ coi đôi tình nhân đó như là  vợ chồng? Ký nhận và o một biên bản hay bử phiếu kín? Biên bản do ai lập?... Tất cả chi tiết nà y luật hiện hà nh không nói rõ.

MăÌ£t khác, có những người ngoại tình cả chục năm trời mà  nếu họ và  tình nhân không có con chung, không chứng minh được giữa họ có tà i sản chung thì cũng đà nh chà o thua. Tức là  không thể chứng minh được yếu tố chung sống như vợ chồng mặc dù trên thực tế là  có, tiến sĩ Tiến nói.

Theo luật sư Nguyễn Sơn, xử­ lý hà nh chính đã khó, xử­ lý hình sự vử tội vi phạm chế độ một vợ một chồng theo Аiửu 147 Bộ luật hình sự cà ng khó. Аể xử­ lý hình sự được vử tội nà y thì phải có một trong hai điửu kiện: Một là  đã xử­ lý hà nh chính vử hà nh vi nà y rồi mà  còn vi phạm. Hai là  chưa bị xử­ lý hà nh chính vử hà nh vi nà y nhưng gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Thông tư 01/2001, gây hậu quả nghiêm trọng là  là m cho gia đình của một hoặc hai bên tan vỡ dẫn đến ly hôn, vợ hoặc chồng, con vì thế mà  tự sát. Do đó, nếu gia đình có người ngoại tình mà  không dẫn đến ly hôn, không có tự sát thì khó có thể xử­ lý hình sự được. Trong khi đó, trên thực tế không ít những người vợ (chồng) đã phải sống trong héo mòn, trầm cảm vì người kia ngoại tình nhưng vì nhiửu nguyên nhân mà  không thể chọn giải pháp ly hôn.

Theo ông Trình Minh Hùng, Chánh án TAND huyện Phú Ninh, Quảng Nam, nhiửu án ly hôn do ngoại tiÌ€nh nhưng hiếm khi đươÌ£c ghi vaÌ€o hôÌ€ sơ. Trong quá trình hòa giải, một bên tố bên kia ngoại tình, bên biÌ£ tố hiếm khi thừa nhận. Nếu cả hai bên thừa nhận ngoại tình thì hồ sơ lưu của tòa mới ghi là  ly hôn do vi phạm chế độ một vợ một chồng. Vì vậy thực tế nguyên nhân ly hôn do ngoại tình thì khá nhiửu nhưng trong hồ sơ lưu của tòa án huyện Phú Ninh chỉ có khoảng 6%. "Còn vử xử­ phạt hà nh chính vử hà nh vi nà y thì tôi chưa từng thấy trường hợp nà o cả, ông Hùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Khó xử­ phạt người ngoại tình dù bắt được quả tang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO