Khổ vì được mua nhà  thu nhập thấp!

TP| 07/11/2011 15:23

(NHN) Từ chỗ tranh nhau nộp hồ sơ để mua nhà , giử đây, nhiửu khách hà ng ở các dự án nhà  thu nhập thấp (TNT) của Hà  Nội lại bử cuộc giữa chừng, tìm cách thanh lý hợp đồng, lấy lại tiửn đã nộp.

Dự án nhà  TNT Kiến Hưng. Ảnh: Nguyễn Tú
Dự án nhà  TNT Kiến Hưng. Ảnh: Nguyễn Tú.

Аứt gánh nử­a chừng

Аược mua căn hộ 70m2 thuộc dự án nhà  TNT khu tái định cư Kiến Hưng-Hà  Đông, thế nhưng hơn một tháng nay, anh Hoà ng Trọng C. ở phường Phúc La (quận Hà  Đông), như ngồi trên đống lử­a khi nhận được thông báo của chủ đầu tư vử việc nộp tiửn đợt hai.

Tôi phải đi vay mượn khắp nơi mới có gần 240 triệu đồng để đóng đợt 1. Giử nhận được thông báo phải đóng tiếp 20% không biết kiếm đâu ra tới trăm triệu để đóng tiếp. Khi mua thì tranh nhau nộp hồ sơ, giử phải tìm mọi cách xin rút lại tiửn. Mà  xin rút lại cũng khó, hợp đồng đã ký nên chủ đầu tư không đồng ý, trong khi nhà  TNT không được rao bán- Anh C. tâm sự.

Cùng nỗi lo, chị Hoà ng Thị Ngân ở quận Long Biên cho rằng, chị dại dột khi mua nhà  TNT. Tôi thấy mình sai khi đã ký hợp đồng với chủ đầu tư để mua căn hộ 65m2 ở khu nhà  TNT Аăng Xá-Gia Lâm. Vì giá trên 10 triệu đồng/m2 không phải rẻ so với nhiửu dự án nhà  thương mại ở bối cảnh thị trường căn hộ đã xuống giá như hiện nay.

Chưa kể, tiến độ đóng tiửn quá cấp tập, vì ngoà i phải đóng 30% ngay sau khi ký hợp đồng thì 70% còn lại phải đóng trong vòng 4 tháng tiếp theo. Với tiến độ đóng tiửn, và  việc ngân hà ng hạn chế cho vay, nhiửu người mua nhà  TNT cũng đà nh bử cuộc-Chị Ngân nói.

Kiến nghị chuyển một phần sang nhà  thương mại

Аại diện Phòng phát triển n hà  (Sở Xây dựng Hà  Nội) cho biết, trái hẳn với những kử³ vọng ban đầu, nhà  TNT hiện đang ế ẩm, khi các dự án phải chà o bán trong nhiửu đợt hoặc kéo dà i thời gian nhận hồ sơ nhưng vẫn chưa đủ số người mua.

Hiện có dự án có đến trên 100 trường hợp người mua đã được xét duyệt nhưng bử cuộc, không đến nộp tiửn. Nhiửu người đã ký hợp đồng ở các dự án khác cũng có ý định xin rút lại tiửn đã đóng. Nguyên do ngoà i việc thị trường khó khăn, tiến độ thanh toán gấp gáp khiến nhiửu người dân đủ điửu kiện mua nhà  cũng không thể mua nổi thì việc đưa ra các biện pháp rao bán nhà  TNT nên những người mua nhà  không vì mục đích để ở cũng phải tìm mọi cách để rút lại tiửn- à”ng Vũ Ngọc Аạm, Trưởng phòng phát triển nhà  nói.

à”ng Аạm cho hay, để tháo gỡ cho các chủ đầu tư, ngoà i đử xuất các giải pháp giảm giá thà nh xây nhà  TNT bằng các cơ chế ưu đãi, thì các ban ngà nh thà nh phố cũng kiến nghị mở rộng diện được mua nhà  TNT cho các đối tượng đã đóng bảo hiểm xã hội.

Còn theo ông Nguyễn Văn Аa, Giám đốc Cty CP Bê tông và  xây dựng Vinaconex Xuân Mai - Chi nhánh Hà  Đông: Mặc dù theo quy định, chủ đầu tư nhà  TNT được vay vốn ưu đãi từ Ngân hà ng Phát triển nhưng thực tế hầu hết các chủ đầu tư đửu phải vay từ ngân hà ng thương mại. Với lãi suất cao tất cả chi phí nà y đửu trút lên giá nhà . Hiện một số khách hà ng là m đơn xin thanh lý hợp đồng, rút lại tiửn với lý do không có tiửn để đóng tiếp.

à”ng Trần Văn Can - Giám đốc Cty Cổ phần đầu tư và  phát triển nhà  Hà  Nội số 5 (Handico 5) - chủ đầu tư dự án nhà  TNT Sà i Аồng cho biết: Trong tổng số 400 căn hộ thì đến thời điểm nà y có trên 120 hồ sơ xin rút vử.

Аối với Handico 3 cũng có số hồ sơ xin rút khoảng chừng đấy. Dự án đã xong phần thô tầng 6, trong khi theo hợp đồng ký với khách hà ng đến tầng 5 là  thu tiửn đợt 2, nhưng chúng tôi cũng chưa bán hết số căn hộ còn lại.

Cty cũng đang tính kiến nghị thà nh phố cho phép chuyển hơn 120 căn hộ còn lại sang dạng bán nhà  thương mại để có vốn thực hiện dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Khổ vì được mua nhà  thu nhập thấp!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO