Khi nguồn vốn xây dựng nông thôn trở thà nh chùm khế ngọt

Thiên Minh| 20/04/2016 19:50

NHN Online - Sau đơn tố cáo của dân, hà ng loạt cán bộ thôn Tri Lễ 2 và  cả cán bộ xã Tân Ước (huyện Thanh Oai, Hà  Nội) được xã và o cuộc xác minh và  kết luận: thiếu trách nhiệm, buông lửng quản lý... để thất thoát 53,83m3 đá cấp phối từ nguồn đầu tư xây dựng nông thôn mới (NTM). Thế nhưng, theo biên bản phúc tra trước đó của Thôn Tri Lễ 2 thì sai phạm không dừng lại ở việc thất thoát số đó khiêm tốn nói trên mà  phải gấp gần 5 lần.

Đ‚n đã xây dựng nông thôn mới

Thời gian vừa qua,hà ng chục hộ dân tại Tân Ước bức xúc trong việc khuất tất trong xây dựng nông thôn mới ở xã Tân Ước đã đồng loạt kí và o đơn tố cáo ông Nguyễn Trọng Hùng, Trưởng Tiểu ban Xây dựng NTM thôn Tri Lễ 2 và  các cán bộ khác có sai phạm trong việc xây dựng đường giao thông thôn.

Trụ sở xã Tân Ước

Sau một thời gian dà i đủng đỉnh với dấu hiệu sai phạm của cán bộ thôn, xã, đến cuối năm 2015, xã Tân Ước buộc phải xác minh và  kết luận vụ việc: Kết quả, kiểm tra thực địa: Khối đá cấp phối dải thực tế tại các tuyến trục chính nội đồng xóm 5 bị thiếu khối lượng so với tổng khối lượng cấp phối được cấp, theo phản ánh của nhân dân là  có thật với 53,83m 3.

Bên cạnh, việc yêu cầu các tập thể Chi bộ thôn và  tiểu ban NTM của thôn kiểm điểm sâu sắc thì vử cá nhân chỉ duy nhất ông Nguyễn Kim Hiửn, Ủy viên Tiểu ban NTM thôn Tri Lễ 2 - Phó thôn bị cách chức. Lý do là  ông nà y chịu trách nhiệm chính trong việc điửu hà nh, tổ chức thực hiện dải đá cấp phối thiếu trách nhiệm, tự ý đưa ông Vũ Аình Quát (là  em vợ) nhận chở và  dải đá, không có hợp đồng, gây bức xúc dư luận... gây thất thoát đá.

Còn lại các cá nhân khác như ông Nguyễn Tuấn Аạt Phó tiểu ban NTM của thôn “ Trưởng thôn Tri Lễ 2 chỉ phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Còn ông Nguyễn Trọng Hùng là  người đứng đầu chi bộ thôn đồng thời là  Trưởng tiểu ban phát triển thôn để xảy ra việc thất thoát đá cấp phối xây dựng NTM chỉ phải kiểm điểm sâu sắc, rút kinh nghiệm. Vử trường hợp cá nhân ông Hùng, Phó Bí thư Thường trực Аảng ủy xã Tân Ước Nguyễn Anh Minh giải thích thêm là  việc thiếu trách nhiệm của ông Hùng chưa đến mức xử­ lý các hình thức cao hơn nên vẫn là m bí thư chi bộ thôn hết năm 2017.

Xã che chắn, đỡ tội cho cấp dưới?

Nhiửu hộ dân khác thì bà y tử bức xúc với việc cán bộ xã Nguyễn Lý Thêm người được xã kết luận là  thiếu tinh thần trách nhiệm khi được giao nhiệm vụ tiếp nhận lượng đá của cấp trên bà n giao cho thôn. Không kiểm tra, đo đạc tổng thể khối lượng cho toà n bộ số xe ô tô; không lập biên bản bà n giao cho người có trách nhiệm tiếp nhận. Không kiểm tra chặt chẽ, không có biên bản nghiệm thu từng tuyến đường, dẫn đến thất thoát khối lượng đá, thậm chí còn có phát ngôn đá không cần kiểm tra.

Người dân chỉ và o con đường trục xóm 5 bị tố cáo thất thoát đá.

Dù thiếu tinh thần trách nhiệm rất rõ, thế nhưng, không hiểu vì sao cán bộ đang trong diện kí hợp đồng nà y lại được xã nà y tiếp tục cho là m việc như chưa có sai phạm gì xảy ra. Quyết định nà y của xã Tân Ước khiến dư luận đặt nhiửu câu hửi nghi vấn: có dấu hiệu của việc chống lưng cho ông Thêm là m sai?

Một dấu hiệu đỡ tội cho cấp dưới khá rõ rà ng khác đó là  việc xã bác kết quả phúc tra của Thôn Tri Lễ 2.Cụ thể, kết quả phúc tra (ngà y 18/10/2015) của Thôn Tri Lễ 2 được lập biên bản và  có đầy đủ chữ ký thống nhất, xác nhận của Trưởng thôn, đại diện HАND xã cho tới các ban ngà nh và  người là m chứng. Thậm chí, tổ phúc tra nà y còn kiểm đếm, đối chiếu từng xe đá, lượng đá, người chở.Kết quả, lượng đá đã đổ xuống đường trục đồng xóm 5 chỉ là  250m3, thiếu hơn 290m3 khối nữa, chứ không phải chỉ thiếu 53,83 m3 như kết luận sau đó của xã.

Ngoà i ra, nội dung tố cáo khác của dânđối với Bí thư Chi bộ thôn Nguyễn Trọng Hùng: tự ý đặt ra thu 29,500 đồng/1 sà o ruộng. Qua kiểm tra, xác minh Ủy ban Kiểm tra Аảng ủy xã Tân Ước đã kết luận: có họp dân để thông qua việc thu tiửn đá cấp phối nhưng là m xong mới họp. Kết luận nà y, lại cà ng mang dấu hiệu thiếu khách quan, che chắn cho cấp bởi, việc không tổ chức họp dân mà  thu tiửn trước đã là  sai nguyên tắc, còn việc là m xong mới họp như xã kết luận chỉ là  động tác để lấp liếm cho cái sai...

Vướng và o các sai phạm vử nguồn kinh phí từ nguồn ngân sách cho xây dựng NTM như trên, trong khi đó, xã Tân Ước còn có nhiửu dấu hiệu của việc dồn điửn, đổi thử­a thiếu công bằng, chưa khách quan để phát sinh đơn thư, khiếu kiện phức tạp ở địa phương.

Аể tìm hiểu thông tin vử quan điểm và  hướng xử­ lý của huyện Thanh Oai đối với các cán bộ thôn Tri Lễ và  xã Tân Ước, chúng tôi đã liên hệ là m việc và  đặt nội dung câu hửi tới UBND huyện qua Văn phòng UBND huyện. Thế nhưng đến nay, vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Báo Người Hà  Nội sẽ tiếp tục thông tin vụ việc để rộng đường dư luận.

Cũng liên quan đến vấn đử dồn điửn đổi thử­a, mới đây, ngà y 22/2/2016, UBND TP Hà  Nội đã ban hà nh văn bản thông báo kết luận đơn tố cáo của công dân thôn Trường Xuân, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai. Kết luận nêu rõ: trong quá trình dồn điửn đổi thử­a, nhân dân còn nhiửu thắc mắc nhưng tiểu ban dồn điửn đổi thử­a Trường Xuân không lấy biểu quyết, chưa giải thích, tuyên truyửn, vận động, thuyết hục tạo đồng thuận cao trong nhân dân. Аây là  những nguyên nhân dẫn đến đơn thư của công dân... UBND TP Hà  Nội giao nhiệm vụ cho UBND huyện Thanh Oai, tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có sai sót tại phần kết luận. Như vậy, có thể thấy, việc dồn điửn đổi thử­a tại cơ sở của huyện Thanh Oai có vấn đử không phải cá biệt là  tồn tại khá nhiửu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Khi nguồn vốn xây dựng nông thôn trở thà nh chùm khế ngọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO