Khai mạc Trưng bày chuyên đề 'Thép nơi ngục lửa'

Quân đội nhân dân| 04/07/2017 17:58

Sáng 4-7, tại Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Thép nơi ngục lửa” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947/27-7-2017).

Các đại biểu dâng hương tại Khu Di tích Nhà tù Hỏa Lò.
Các đại biểu dâng hương tại Khu Di tích Nhà tù Hỏa Lò.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội Trương Minh Tiến chia sẻ: Mỗi tư liệu, hiện vật, hình ảnh được thể hiện trong trưng bày chuyên đề “Thép nơi ngục lửa” sẽ giúp khách tham quan hiểu hơn về một thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc, về những người con trung hiếu, đã hiến dâng trọn cuộc đời cho Tổ quốc.
Hiểu để trân trọng và tự hào, để ý thức sâu sắc hơn: Hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc hôm nay phải đổi bằng tuổi xuân, xương máu của bao lớp cha anh đi trước.
Hiểu để nỗ lực hơn, cố gắng hơn, nhiệt huyết hơn, để viết tiếp vào trang sử hào hùng của dân tộc trong thời đại mới, để xứng đáng với sự hy sinh cao cả của thế hệ cha anh – những người nguyện đã đổ máu để đất nước nở hoa.
Khai mạc Trưng bày chuyên đề 'Thép nơi ngục lửa' ảnh 1 Lễ cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề.
Với 250 hình ảnh, hiện vật, trưng bày được chia thành 3 nội dung: Khát vọng tự do; Thép nơi ngục lửa; Nặng nghĩa tri ân, tình người thắm đượm. Đến với nội dung trưng bày “Khát vọng tự do”, người xem sẽ cảm nhận rõ nét mong muốn độc lập, tự do luôn là khát vọng ngàn đời của dân tộc.

Trong lịch sử, nhân dân Việt Nam liên tiếp trải qua các cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước, tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập tự do” đã tạo nên sức mạnh phi thường, nhấn chìm quân xâm lược cho dù phải hy sinh, phải chịu nhiều mất mát, khổ đau…

Mỗi pa-nô trưng bày tái hiện một câu chuyện tình yêu bất diệt của các chiến sĩ cách mạng như: Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Nguyên Giáp và Nguyễn Thị Quang Thái; Hoàng Văn Thụ và Phạm Thị Vân…

“Nặng nghĩa tri ân, tình người thắm đượm” là nội dung cuối cùng của trưng bày chuyên đề, thể hiện tấm lòng thành kính của nhân dân Việt Nam tới các anh hùng, liệt sĩ đã chiến đấu gian khổ và hy sinh anh dũng.
Khai mạc Trưng bày chuyên đề 'Thép nơi ngục lửa' ảnh 2 Các đại biểu tham quan trưng bày.
Dịp này, Ban liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại nhà tù Hỏa Lò (1930-1954) phối hợp với Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã vận động, thành lập “Quỹ tri ân các cựu tù chính trị” nhằm giúp đỡ các cựu tù có hoàn cảnh khó khăn.

Ban tổ chức hy vọng, trong thời gian tới, công việc này sẽ được nhân rộng và lan tỏa hơn nữa tới công chúng, góp phần vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống thường ngày của những cựu tù chính trị- những người đã cống hiến trọn tuổi thanh xuân cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Trưng bày chuyên đề “Thép nơi ngục lửa”  sẽ diễn ra đến hết ngày 30-9, tại Khu Di tích Nhà tù Hỏa Lò, số 1 phố Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Một số hiện vật, hình ảnh tại trưng bày chuyên đề “Thép nơi ngục lửa”:
Khai mạc Trưng bày chuyên đề 'Thép nơi ngục lửa' ảnh 3
Khai mạc Trưng bày chuyên đề 'Thép nơi ngục lửa' ảnh 4
Khai mạc Trưng bày chuyên đề 'Thép nơi ngục lửa' ảnh 5
Khai mạc Trưng bày chuyên đề 'Thép nơi ngục lửa' ảnh 6
(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị miễn, giảm học phí cho học sinh vùng bão lũ
    Ngày 18-9, Bộ GD-ĐT có công văn gửi UBND các tỉnh, thành về việc hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
  • Hà Nội xây thêm 29 cầu vượt cho người đi bộ
    Mới đây, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đã báo cáo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất UBND TP Hà Nội danh mục đầu tư 29 cầu vượt cho người đi bộ trên địa bàn thành phố. Đề xuất này nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực đông dân cư, nơi tập trung nhiều trường học.
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Trưng bày chuyên đề 'Thép nơi ngục lửa'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO