Mỹ thuật

Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực I Hà Nội lần thứ 29

Thụy Phương 08:27 10/08/2024

Chiều tối ngày 9/8, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16, Ngô Quyền, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực I Hà Nội chuyên ngành điêu khắc, đồ họa và mỹ thuật ứng dụng lần thứ 29 năm 2024.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, nhà phê bình mỹ thuật Mai Thị Ngọc Oanh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết năm nay là năm thứ 29 Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm khu vực.

trien-lam-2.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Đây là triển lãm thường niên, có quy mô lớn nhất, đầy đủ nhất trong năm của Hội Mỹ thuật Việt Nam, dành cho các nghệ sĩ tạo hình có tác phẩm tốt trong năm ở từng khu vực.

Triển lãm Mỹ thuật khu vực I Hà Nội thiệu tới công chúng hơn 100 tác phẩm được lựa chọn từ hơn 200 tác phẩm của các tác giả thuộc 3 chuyên ngành đồ họa, điêu khắc và mỹ thuật ứng dụng gửi về tham dự triển lãm. Các tác phẩm đều được sáng tác trong thời gian gần đây (từ tháng 7/2023 đến tháng 6/2024).

Theo đánh giá của hội đồng nghệ thuật, các tác phẩm của mỗi chuyên ngành đều thể hiện sự phong phú về chất liệu. Riêng chuyên ngành mỹ thuật ứng dụng dù số lượng không nhiều (gần 50 tác phẩm) nhưng chất lượng tác phẩm được đánh giá cao bởi sự phong phú về chất liệu, mẫu mã thiết kế.

trien-lam-5.jpg
Triển lãm thu hút đông đảo công chúng.

Bên cạnh đó, đề tài được phản ánh trong các tác phẩm cũng hết sức đa dạng, mang hơi thở của cuộc sống. Một số tác phẩm đi vào các đề tái khó như: lịch sử, cách mạng, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...

Đáng chú ý, không ít tác phẩm được các tác giả tìm tòi sáng tạo về hình thức, ngôn ngữ, chất liệu nghệ thuật mang bản sắc riêng, phát huy được truyền thống mỹ thuật dân tộc, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa nghệ thuật thế giới, có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật.

trien-lam-4.jpg
trien-lam-6.jpg
Một số tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm.

Đặc biệt, ngoài sự tham gia của các tác giả không chuyên, triển lãm còn hội tụ được nhiều tác phẩm của các tác giả chưa phải là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, đến từ các trường đào tạo mỹ thuật.

Theo Ban tổ chức, Hội đồng nghệ thuật của cả 3 chuyên ngành đồ họa, điêu khắc và mỹ thuật ứng dụng sẽ lựa chọn những tác phẩm xuất sắc tham dự triển lãm để xét tặng Giải thưởng Triển lãm mỹ thuật khu vực cho từng chuyên ngành. Những tác phẩm được giải cao tại Giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật khu vực I Hà Nội sẽ được giới thiệu dự Giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 13/8/2024./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Triển lãm mỹ thuật “Sắc màu miền Tây” ở Cố đô Huế
    90 tác phẩm sơn dầu, acrylic… của 18 họa sĩ Câu lạc bộ Sắc màu miền Tây ART được trưng bày triển lãm tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao TP Huế (15 Lê Lợi, TP Huế).
  • Gìn giữ, trao truyền di sản qua ngôn ngữ của nghệ thuật tạo hình
    39 tác phẩm của 16 tác giả với chủ đề về di sản sẽ được giới thiệu với công chúng trong triển lãm “Ngày xửa ngày xưa” diễn ra từ 23/8 đến ngày 27/8/2024 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội. Triển lãm nằm trong chuỗi hoạt động của Dự án “Di sản văn hóa Việt qua góc nhìn nghệ sĩ đương đại” do nhóm nghệ sĩ Heritage And Art (H&A) thực hiện năm 2024.
  • Triển lãm 3D “Bang giao triều Nguyễn: Giữa làn gió Đông – Tây”
    Triển lãm 3D “Bang giao triều Nguyễn: Giữa làn gió Đông - Tây” giới thiệu các tài liệu đặc sắc về hoạt động ngoại giao triều Nguyễn (1802 - 1858).
  • Mở xưởng Gốm Mường tại Hà Nội
    Trong hai ngày 17 và 18/8/2024, tại địa chỉ 85 Nhật Chiêu, quận Tây Hồ, Hà Nội, xưởng Gốm Mường chính thức mở cửa đón công chúng. Trong lần ra mắt xưởng Gốm Mường tại Hà Nội sẽ có hơn 130 tác phẩm gốm Mường được trưng bày. Đây là các tác phẩm gốm độc bản của nhiều nghệ sỹ - tác giả đã tham gia sáng tác từ 10 năm nay tại xưởng gốm Mường Studio.
  • Họa sĩ Dương Bích Liên: Ánh chớp thầm lặng
    Là người đồng hành cùng thế kỷ nghệ thuật họa sĩ Dương Bích Liên là một tượng đài của nghệ thuật tạo hình Việt Nam, là ánh chớp thầm lặng trên bầu trời nghệ thuật, là danh họa của xứ sở mình.
  • Triển lãm tranh sơn mài "Mạch di sản"
    Từ ngày 9/8 đến hết ngày 3/9/2024 tại Trung tâm giao lưu văn hóa Phố cũ (49 Trần Hưng Đạo, Hà Nội), các họa sĩ của nhóm Latoa Indochine phối hợp với Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức triển lãm tranh “Mạch di sản”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Học sinh huyện Mê Linh hào hứng với các tác phẩm văn học được sân khấu hóa
    Hàng trăm học sinh Trường Tiểu học Tiền Phong (huyện Mê Linh, Hà Nội) được thưởng thức 2 tác phẩm kịch là "Sự tích cây nêu ngày Tết" và "Mồ Côi xử kiện" do các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch Hà Nội dàn dựng và biểu diễn.
  • Ký ức không quên mùa thu năm ấy...
    70 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về ngày Giải phóng Thủ đô dường như chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí của những người từng sống trong những ngày thu lịch sử. Mỗi người đều mang trong mình những kỷ niệm riêng, mà khi gợi nhắc, những ký ức ấy lại tô điểm thêm bức tranh toàn cảnh ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954).
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Ngày biển động
    Từ hôm đầu đi công tác đến giờ Hải mới gặp một ngày xấu như vậy, bầu trời đen sì, ở bờ mà gió thổi khá mạnh, Hải với Nam đang đi dạo bộ ở bãi nơi người dân neo đậu tàu thuyền, tiếng loa báo bão vang lên khắp khu âu thuyền, anh nhận ra ông Ngư đang hì hụi chằng neo thuyền...
  • Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục sự cố sập cầu Phong Châu, ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở
    Ngày 9/9/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung khắc phục sự cố sập nhịp cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ và ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ.
  • Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: Lan tỏa khát vọng tiên phong
    Ngày 9/9, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư diễn ra họp báo công bố chương trình Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC - được thành lập ngày 2/10/2019 tại Quyết định số 1269/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) và Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024.
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực I Hà Nội lần thứ 29
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO