Tin tức

Khai mạc Festival Phở 2024 với chủ đề “Con đường phở Việt”

T. Trang 10:45 16/03/2024

Chiều 15/3, tại Quảng trường Khách sạn Nam Cường (TP Nam Định), UBND tỉnh Nam Định tổ chức khai mạc Festival Phở năm 2024 có chủ đề “Con đường phở Việt”, với sự tham dự của rất đông những người hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực và công chúng địa phương.

km1.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Lê Đoài phát biểu tại lễ khai mạc.

Festival Phở 2024 là sự kiện văn hoá ẩm thực quy mô toàn quốc do UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Nam Định, Báo Nhân Dân và một số đơn vị, nhãn hàng, nhà tài trợ liên quan tổ chức.

Phát biểu khai mạc Festival Phở 2024, đồng chí Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, phở Nam Định đã lan tỏa rộng khắp trong nước và quốc tế, trở thành món ăn yêu thích, phổ biến, mang đậm bản sắc văn hóa của cộng đồng.

Festival Phở 2024 tổ chức tại Nam Định không chỉ mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị, hiểu thêm về nghề phở; được thưởng thức những tô phở ngon của khắp mọi miền đất nước hội tụ mà còn là hoạt động quảng bá, giới thiệu mảnh đất, con người và văn hóa ẩm thực Nam Định.

km5.jpg
Gian hàng Phở 5000 thu hút nhiều khách trải nghiệm và thưởng thức.

Thông qua các hoạt động của sự kiện góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch địa phương; qua đó nâng cao vai trò, vị trí, trách nhiệm của các nghệ nhân, đầu bếp, các đơn vị cung ứng chuỗi sản phẩm nghề phở đối với việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực phở Nam Định nói riêng và phở Việt nói chung.

Festival Phở 2024 sẽ có 2 hoạt động quảng diễn “Hương vị phở Việt” (chế biến món phở), “Sợi phở Việt” (quy trình tạo ra sợi phở) hấp dẫn thực khách. Ngoài các hoạt động thường niên, năm nay tại Festival Phở sẽ tổ chức không gian giới thiệu văn hóa phở Việt Nam "Tinh hoa phở Việt", quy tụ nhiều gian hàng phở đặc trưng của 3 miền đến từ các thương hiệu tiêu biểu được lựa chọn tham gia trình diễn, quảng bá hình ảnh.

km2.jpg
Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định Lê Thị Thiết phát biểu.

Theo nghệ nhân Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định, thành viên Ban tổ chức, hơn cả một món ăn, phở còn phản ánh phần nào tình hình xã hội, ẩm thực văn hoá theo chiều dài lịch sử của đất nước. Ngày nay, thương hiệu “Phở bò Nam Định” đã đi muôn nơi, có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và quốc tế, mang lại đời sống kinh tế khá giả cho nhiều gia đình.

km3.jpg
Cắt băng khai mạc Festival Phở năm 2024.

"Thông qua các hoạt động của sự kiện chúng tôi muốn tôn vinh nghề phở truyền thống, góp phần lan tỏa mạnh mẽ, nâng tầm phở Việt trở thành một thương hiệu quốc gia, giúp phở Việt hội nhập mạnh mẽ, khẳng định giá trị ẩm thực trên bản đồ tinh hoa ẩm thực thế giới", bà Thiết cho hay.

km6.jpg
Nồi nước dùng 300 lít được ninh từ xương và bột gia vị với nguyên liệu đặc trưng.

Điểm nhấn tại Lễ khai mạc Festival Phở 2024 chiều 15/3 chính là nồi nước dùng 300 lít được ninh từ xương và bột gia vị với nguyên liệu ước chừng gồm 40kg thịt bò tái, chín; 20kg rau, ớt ăn kèm, và các gia vị mang đậm hương vị Việt như: nước mắm, muối, thảo mộc như quế khô, thảo quả, hoa hồi, đinh hương, hạt ngò…

km4.jpg
20 nghệ nhân cùng nhân viên phục vụ hơn 2000 bát phở tại ngày hội khai mạc.

Một trong những điểm đặc sắc của Festival Phở 2024 là định vị cho hương liệu và gia vị trong phở Việt Nam. Nghệ nhân Lê Thị Thiết chia sẻ, hiện nay, nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng nấu phở Việt Nam nhưng chưa thể định được chuẩn các gia vị trong nấu phở. Do đó, với chủ đề Con đường phở Việt, trong Festival Phở 2024, các nghệ nhân, đầu bếp Việt Nam sẽ có cơ hội giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước các gia vị đặc trưng của Việt Nam trong việc tạo nên nồi nước dùng đúng vị. Du khách cũng sẽ được thưởng thức các loại bánh phở đặc trưng 3 miền.

Xuyên suốt trong 3 ngày diễn ra Festival Phở 2024, Ban tổ chức sẽ phát hành 15.000-20.000 coupon ưu đãi (mỗi coupon có giá trị 15.000 đồng) để thực khách thưởng thức phở tại các gian hàng tùy chọn. Kết thúc 3 ngày tổ chức, Ban tổ chức sẽ trích số tiền thu được 5.000 coupon trao tặng cho Quỹ trẻ em bại não tại tỉnh Nam Định.

Trong 3 ngày (15-17/3), Festival Phở năm 2024 tổ chức rất nhiều hoạt động thúc đẩy quảng bá văn hóa phở như: Chương trình “Đi tìm hương vị phở Việt” quy tụ hơn 50 gian hàng của các doanh nghiệp, thương hiệu tham gia trình diễn, thúc đẩy quảng bá hình ảnh và thương hiệu; Tọa đàm “Con đường Phở Việt và sợi Phở”; 2 hoạt động quảng diễn hấp dẫn du khách với chủ đề “Tinh hoa Phở Việt”: quảng diễn “Hương vị phở Việt”, quảng diễn “Sợi phở Việt”; đêm nhạc trẻ “Phở trong tôi”,…

Bài liên quan
  • Festival Phở 2024: Sự đa dạng của phở giữa các vùng miền
    Một trong những điểm nhấn của Festival Phở 2024 chính là hoạt động của 20 nghệ nhân đầu bếp và 30 người phục vụ cùng tạo ra nồi phở khổng lồ thơm ngon, đậm vị, sẽ mang tới cho du khách trong và ngoài nước những hương vị ẩm thực phở tinh tế của 3 miền.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Festival Phở 2024 với chủ đề “Con đường phở Việt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO