Khai ấn đửn Trần: Dịp người dân thể hiện lòng biết ơn với nguồn cội

Huế Trần| 14/02/2017 09:15

Аến thời điểm nà y, tại một số địa phương như Nam Аịnh, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà  Tĩnh... đã diễn ra lễ Khai ấn đửn Trần. Аây là  hoạt động diễn ra hà ng năm, đểthể hiện lòng biết ơn của người dân đối với những công lao to lớn của triửu đại nhà  Trần trong quá trình dựng nước và  giữ nướcvà  cũng là  dịp để người dân khai xuân, cầu sức khửe, may mắn, bình an.

Nhà  Trần là  một trong những triửu đại thịnh vượng nhất lịch sử­ phong kiến Việt Nam, có những công lao to lớn trong thời gian dà i dựng nước, giữ nước đặc biệt phải kể đến là  ba lần đánh thắng quân Nguyên Mông, cùng với những chính sách, cải cách giúp đời sống người dân phong phú cả vử vật chất và  tinh thần. Аể tri ân, thể hiện truyửn thống uống nước nhớ nguồn, và  lòng biết ơn của người dân thì những nơi các vị vua, tướng lĩnh đóng quân, an nghỉ đửu được người dân lập đửn tưởng nhớ và  mở hội. Trong đó, Lễ khai ấn đửn Trần là  một hoạt động lớn tại một số nơi như Nam Аịnh, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà  Tĩnh...thu hút người dân du khách thập phương đến xin ấn.

Khai ấn đửn Trần Hà  Tĩnh

Sáng 9/2 (13 tháng Giêng), tại Trúc Lâm đại giác - Việt Nam Trần triửu điện (xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân) đã diễn ra lễ dâng hương và  khai ấn đửn Trần. Nghi lễ diễn ra nhằm thể hiện lòng biết ơn của người dân cũng như du khách thập phương đối với công lao dựng nước và  giữ nước của các vị vua, tướng lĩnh thời Trần.

Аây là  năm thứ 2, lễ khai ấn đửn thử Trúc Lâm đại giác - Việt Nam Trần triửu điện được tổ chức. Trúc Lâm đại giác “ Việt Nam Trần triửu điện là  nơi thử thủy tổ họ Trần; các vị vua, bậc công thần Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông, Trần Thánh Tông, Trần Hưng Аạo, Phạm Ngũ Lão và  Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Khai ấn đửn Trần Hà  Tĩnh diễn ra khá tốt đẹp, không có hiện tượng chen lấn, xô đẩy, cướp ấn như các lễ hội khác. Người dân và  du khách và o chính điện để lễ tế và  xin ấn.

Khai ấn đửn Trần Nam Аịnh

Hà ng ngà n người đến xin ấn đửn Trần tại Nam Аịnh

Sử­ sách ghi lại rằng, trong những năm kháng chiến chống Nguyên Mông nhà  Trần thực hiện chính sách vườn không nhà  trống nên rút toà n bộ quan tại kinh đô Thăng Long vử Thiên Trường, nơi đây chính là  một căn cứ địa vô cùng thuận lợi vử vị thế địa lý tiến thoái như một. Trải qua bao phong ba lịch sử­, ấn cũ của chiửu đại nhà  Trần đã bị thất lạc. Cho đến những năm 1822, vua Minh Mạng có ghé thăm Thiên Trường và  cho khắc lại chiếc ấn. Ấn cũ khắc là  "Trần triửu chi bảo", ấn mới khắc là  "Trần triửu điển cố" để nhắc lại tích cũ, dưới đó có thêm câu "Tích phúc vô cương".

Từ đó, lễ khai ấn đửn Trần được diễn ra thường niêm và o rằm thắng Giêng hà ng năm lúc 11h đêm ngà y 14 đến 1h sáng ngà y 15 tại là ng Tức Mặc, phường Lộc Vượng, thà nh phố Nam Аịnh, để thể hiện lòng biết ơn của người dân đối với công lao to lớn của nhà  Trần trong công cuộc dựng nước và  giữ nước.Аồng thời người dân cũng muốn xin ấn để cầu mong có một năm mạnh khửe, an khang, là m ăn thuận lợi.

Theo tục lệ, các là ng nà y phải rước kiệu vử đửn Thiên Trường tế các vua Trần. Các lão ông, lão bà  mặc áo dà i khăn xếp cùng dân là ng tử tựu tại đửn Cố Trạch là m lễ tế thánh rồi dự lễ khai ấn. Hòm ấn được đặt trang trọng trên bà n thử. Trong hòm có 2 con dấu (ấn thử) bằng gỗ. Trên mặt ấn nhử có khắc hai chữ Trần Miếu, còn trên mặt ấn lớn có dòng chữ Trần triửu tự điển cùng hà ng chữ nhử tích phúc vô cương.

Cũng như mọi năm, khai ấn đửn Trần năm nay  diễn ra từ  23g đêm ngà y 14 đến rạng sáng ngà y 15 tháng Giâng tức đêm 10/2 rạng sáng ngà y 11/2 năm Аinh Dậu). Sau khi dâng hương, 23h lễ rước kiệu Ấn từ đửn Cố Trạch vử đửn Thiên Trường, một trong những nghi thức linh thiêng nhất của buổi lễ, do 14 cụ cao niên thôn Tức Mặc thực hiện. 23h 55 phút, cử­a mở để người dân và  du khách và o thắp hương. Аến 5 giử sáng ngà y 11/2, ban tổ chức tiến hà nh phát ấn cho người dân tại khu vực nhà  Giải Vũ, nhà  trưng bà y và  đửn Trùng Hoa. Năm nay, do có sự chuẩn bị kử¹ hơn vử công tác tổ chức nên ấn đửn Trần Nam Аịnh không còn cảnh tranh cướp lễ vật hay cướp ấn như mọi năm.

Khai ấn đửn Trần Thanh Hóa

Cũng và o đêm 14 rạng sáng 15 tháng Giêng (tức ngà y 10-11/2/2017), tại đửn thử Trần Hưng Аạo, là ng Thổ Khối xã Hà  Dương, huyện Hà  Trung, tỉnh Thanh Hoá, người dân và du khách thập phương đã đổ vử đây tham dự lễ Khai ấn, phát ấn đửn Trần. Аể đảm bảo không có hiện tượng tranh cướp ấn,ban tổ chức sẽ phát 10 nghìn lá ấn cho người dân và  du khách.

Người dân và  du khách đến dâng hương khai ấn đửn Trần Thanh Hóa

Theo các bậc cao niên kể lại: Năm 1285, người anh hùng dân tộc Trần Hưng Аạo khi đi đánh giặc từ cử­a Thần Phù đã đi theo sông Hoạt đến là ng Thổ Khối. Do lực lượng yếu, Hưng Аạo Vương ẩn náu tại đây để củng cố lực lượng và  để tránh sự bao vây tấn công của quân Nguyên Mông. Tháng 5/1285, khi lực lượng đã hùng mạnh, Trần Hưng Аạo tiến quân ra Bắc đánh đuổi quân Nguyên Mông xâm lược. à”ng cùng quân và  dân đã già nh được những thắng lợi lớn, đánh tan quân xâm lược Nguyên Mông, đuổi chúng ra khửi bử cõi nước ta. Аể tưởng nhớ công lao của Trần Hưng Аạo, nhân dân là ng Thổ Khối lập đửn thử Hưng Аạo Vương. Mỗi năm, hà ng nghìn lượt du khách đổ vử đửn thử dâng hương, tưởng nhớ đửn thử anh hùng dân tộc Trần Hưng Аạo.

Lễ hội đửn Trần Thái Bình

Theo sử­ sách, vùng đất Long Hưng - Ngự Thiện, nay là  huyện Hưng Hà , tỉnh Thái Bình là  đất phát tích và  dựng nghiệp của nhà  Trần ở đầu thế kỷ thứ 13. Аây là  vương triửu cường thịnh, với hà o khí Аông A lẫy lừng, võ công oanh liệt và o bậc nhất trong các triửu đại phong kiến Việt Nam.Аây cũng là  nơi yên nghỉ của các liệt tổ nhà  Trần, của Thái tổ Trần Thừa, các vua đầu triửu Trần: Thái Tông, Thánh Tông và  một phần ngọc cốt của Аức vua Phật hoà ng Trần Nhân Tông...

Lễ hội đửn Trần Thái Bình diễn ra và o đêm 13 tháng Giêng hà ng năm tại Khu di tích đửn Trần Thái Bình (thuộc xã Tiến Аức, huyện Hưng Hà , tỉnh Thái Bình). Năm nay, lễ khai hội đửn Trần vẫn diễn ra bình thường nhưng không có là m lễ khai ấn.

Cùng với lễ khai ấn đửn Trần tại các địa phương trên thì đến ngà y 16/8 âm lịch tại Аửn Kiếp Bạc thuộc thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương và  từ ngà y 18 “ 20/8 tại Аửn Trần Thương thuộc xã Nhân Аạo, Lý Nhân, Hà  Nam cũng diễn ra lễ khai ấn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Khai ấn đửn Trần: Dịp người dân thể hiện lòng biết ơn với nguồn cội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO