Kết thúc môn thi thứ 3 kử³ thi tốt nghiệp THPT: Môn Аịa lý dễ đạt điểm trung bình

Thanh niên| 03/06/2010 14:42

(NHN) Nộp bà i môn thi thứ 3 là  môn Аịa lý, phần đông thí sinh (TS) ra vử trong tâm trạng vui vẻ vì là m được bà i. Theo nhận định của nhiửu TS, đử Аịa bám sát chương trình sách giáo khoa, dựa và o Atlat địa lý cũng có thể là m được khá nhiửu phần trong đử thi.

TS Nguyễn Minh Hoà ng thi tại trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà  Nội) hồ hởi nói: Lúc đầu nhìn đử thấy dà i mà   thời gian chỉ có 90 phút em cũng choáng. Nhưng bình tĩnh xem xét mới thấy toà n kiến thức đã học trong sách cả rồi nên là m bà i cũng được.

Nhiửu TS cho rằng, cấu trúc đử thi Аịa lý năm nay khá phù hợp với ngay cả học sinh đại trà  không học ban Khoa học xã hội.

Аử không quá khó và  dà i nên thời gian 90 phút cũng đủ để là m xong. Nếu bạn nà o là m nhanh còn xong trước thời gian là m bà i quy định, TS Phạm Thị Phương Linh thi tại cụm THPT Yên Hòa (Hà  Nội) nhận xét.

Khó nhất trong đử Аịa năm nay, theo nhận định của nhiửu TS là  ý câu 3 và  câu hửi phần tự chọn. Аây là  những câu đòi hửi TS phải tư duy nếu muốn đạt điểm tuyệt đối. Trần Văn Nam thi tại trường THPT Lương Thế Vinh (Hà  Nội) cho biết: Аử thi khá hay và  bám sát sách. Em học ban A mà  cũng tự tin được 7 - 8 điểm môn nà y. Thích nhất là  câu vẽ biểu đồ vì đử chỉ luôn ra là  vẽ biểu đồ hình cột, dạng bà i giống bà i đại trà  trên lớp chứ không đánh đố TS.

Tại Hội đồng thi trường THPT Trần Hưng Аạo (Thanh Xuân, Hà  Nội), Thí sinh Phạm Thị Minh Hoà n, học sinh trường THPT Trần Hưng Аạo, bước ra đầu tiên sau khi nhà  trường mở cổng, cho biết: Аử thi năm nay rất dễ, bám sát với chương trình học của bọn em, đặc biệt là  với ý đầu tiên của câu 1, nêu tóm tắt ý nghĩa vử tự nhiên của vị trí địa lý nước ta và  câu 2, vì đã được mang Atlat và o nên nó giúp là m cho nhanh hơn. Em học khối A, nhưng với bà i thi nà y cũng chỉ là m chưa đầy 80 phút đồng hồ là  xong.

Còn thí sinh Nguyễn Hoà ng Bảo Châu, học sinh trường THPT Nguyễn Trường Tộ cho biết thêm: Câu 3 phần vẽ biểu đồ, đử đã cho sẵn biểu đồ cần vẽ để thể hiện sản lượng cao su là  hình cột nên bọn em không cần phải tính toán gì nữa, vì vậy cũng giảm được thời gian là m bà i.

Cùng mẹ soát lại kiến thức của bà i thi sáng nay

Аa phần các thí sinh thi tại đây cũng cho rằng, đử thi năm nay chỉ cần ở lực học trung bình cũng đã có thể là m được 60 - 70%.

Tuy nhiên, một số thí sinh cho rằng, đử thi năm nay cũng hơi rộng khi trong câu 3 của phần chung hửi cả hai vùng kinh tế Bắc Trung Bộ và  Đông Nam Bộ. Còn một số thí sinh khác lại nhận định, với phần riêng - tự chọn, câu 4.b theo chương trình nâng cao có phần nà o đó dễ hơn câu 4.a theo chương trình chuẩn.

Kỷ luật phòng thi được nhiửu TS đánh giá là  rất nghiêm. Atlat Аịa lý được các giám thị kiểm tra rất chặt chẽ, chỉ cần viết 1 chữ và o trong là  bị tịch thu. Tại điểm thi trường THPT Nhân Chính (Hà  Nội), lực lượng dân phòng và  cảnh sát khu vực đã bắt khá nhiửu trường hợp các thí sinh vi phạm khi đi xe máy không bằng lái, không đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, để không là m ảnh hưởng tới tinh thần của các TS nên lực lượng nà y chỉ nhắc nhở, cảnh cáo chứ không tịch thu xe.

Chiửu nay, các TS tiếp tục dự thi môn Lịch sử­, thời gian là m bà i 90 phút.

Tại TP.HCM, sau khi ra khửi phòng thi, bạn Phạm Thị Thu Hương (học sinh trường THPT Trưng Vương) tươi cười vì là m hết được bà i thi mà  vẫn còn dư thời gian. Theo nhận xét của Hương: "Аử ra dễ, học bà i kử¹ là  có thể là m được ngay, không có câu nà o lắt léo hay đánh đố cả".

Trong tâm trạng thoải mái, Nguyễn Trần Hiếu Hạnh (học sinh Trường THPT Trần Аại Nghĩa, TP.HCM) cho biết: "Аử ra sát trọng tâm ôn thi. Ai học kử¹, là m bà i có thể dư thời gian. Ai học không kử¹ cũng có thể dựa và o Atlat để phân tích là m bà i cũng được trên điểm trung bình. Аử ra theo kiểu chủ yếu hiểu bà i là  chính".

Nhiửu TS đã tươi cười, bớt căng thẳng hơn sau khi thi xong môn Аịa lý - Ảnh: Аà o Ngọc Thạch

Nhẹ nhà ng, thoải mái bước ra khửi phòng thi sau môn Аịa lý dường như là  tâm trạng chung của các TS. Аử thi mở ra sự lựa chọn cho TS trong cách là m, ai học bà i tốt thì là m tốt, ai học thuộc lòng không tốt thì cũng có thể vận dụng kiến thức, phân tích Atlat để hoà n thà nh bà i thi.

Rất nhiửu TS tự tin mình là m bà i tốt. Với Phan Thùy Anh (học sinh trường Quốc tế Châu à - Thái Bình Dương): "Em là m bà i chắc cũng được ít nhất 8 điểm. Thi xong môn Аịa là  thấy vơi được một nử­a lo lắng trong kử³ thi tốt nghiệp nà y. Chiửu còn môn Lịch sử­ nữa. Không ngử, vượt qua môn nà y lại nhẹ nhà ng như thế".

TS Nguyễn Trọng à‚n (học sinh trường THPT Marie Curie, TP.HCM) tâm sự: "Thi xong môn Sử­, Аịa là  coi như thi xong kử³ thi tốt nghiệp vì đây là  hai môn nặng nhất. Tụi em chỉ "ngán" học bà i nhiửu chứ không có gì, môn nà o cũng là  một xấp tà i liệu bà i học". Tuy nhiên, theo TS Doãn Tuấn Anh (học sinh Trường THPT Trần Аại Nghĩa): "Nếu ra đử và  chấm bà i thi theo hướng kiểm tra kiến thức, hiểu biết căn bản của học sinh như đử thi sáng nay thì phần nà o đã gỡ bớt tâm lý căng thẳng cho tụi em trong thi cử­. Аể những môn được xem là  "môn học bà i" nà y trở nên nhẹ nhà ng".

Bình Thuận: Nhiửu phao ở các phòng thi.

Sáng nay (3.6), ở môn thi thứ ba của kử³ thi tốt nghiệp THPT, tại Bình Thuận không có trường hợp nà o bị đình chỉ thi. Tuy nhiên, ngay sau khi thu bà i, PV Thanh Niên Online có mặt tại các phòng thi của Hội đồng thi (HАT) trường Nguyễn Trãi (Phan Thiết), đây là  HАT dà nh cho các thí sinh tự do và  bổ túc, có khá nhiửu "phao" bị rớt lại trong các phòng thi.

Ở HАT nà y có nhiửu thí sinh tự do, thí sinh Vi Tiến Bảo là  Trung sĩ thuộc Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Bình Thuận, anh là  người dân tộc Tà y, ở xã miửn núi Phan Tiến, huyện Bắc Bình, với nét mặt lo lắng, cho biết: "Em là m chưa hết bà i đã hết giử, còn ba câu nữa mới xong, nên không biết có đạt yêu cầu không".

Cùng với lo lắng ấy, Hạ sĩ Võ Minh Аạt, ở đơn vị Аại đội huấn luyện cơ động, thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Thuận cho hay, sáng nay em là m bà i hơi yếu, cố gắng chiửu nay và  ngà y mai gỡ lại. Em hi vọng ở môn toán ngà y mai sẽ bù điểm cho hai môn học bà i ngà y hôm nay.

Giám đốc điện lực Bình Thuận Trần Ngọc Linh cho biết sẽ không cúp điện những nơi có HАT. Với những khu dân cư cúp điện luân phiên cũng chỉ cúp điện đến 20 giử tối là  đóng điện trở lại để các em ôn bà i.

Cùng bạn dò lại các câu trả lời sau giử thi - Ảnh А.N.Thạch

Bà  Rịa-Vũng tà u: Nhiửu TS nhầm môn thi. Chị Trịnh Thị Mai (ngụ P.10, TP Vũng Tà u) hết sức lo lắng không biết con mình Dương Văn Minh Trường (học sinh trường THPT Vũng Tà u) thi môn Аịa lý như thế nà o khi không có sách Atlat địa lý Việt Nam. Chị Mai cho biết: Hôm qua thi xong, con tôi nói mai thi Lịch sử­ nên tối cứ học môn nà y. Ai ngử đâu sáng nay thi môn Аịa lý. Lúc thí sinh và o phòng thi, chị Mai còn cẩn thận nhử một phụ huynh khác ghi tên cuốn sách (Atlat địa lý Việt Nam - PV) và o tử giấy cho mình để đến hiệu sách mua. Tuy nhiên, khi mua xong đến trường, chị Mai nhử bảo vệ HАT mang vô nhưng không được vì đã... và o giử thi.

Cũng nhầm môn thi như con chị Mai, con chú Vũ Hồng Quân (ngụ đường Võ Thị Sáu, P.2, TP Vũng Tà u) cũng tưởng sáng nay thi môn Lịch sử­. Chú Quân cho biết, lúc tối cứ thấy con gái ôn bà i Lịch sử­. Tuy nhiên, sáng đi thi con gái chú Quân lại mang theo cuốn sách Atlat địa lý Việt Nam. Mặc dù không thấy con gái ôn bà i Аịa lý nhưng chú Quân rất an tâm: Con gái tôi học giửi nhất lớp nên tôi không lo lắng gì. Nhà  có 6 đứa con, đứa nà o cũng học giửi. Mặc dù thuê nhà , điện cúp liên miên nhưng con gái tôi vẫn rất ham học. Nó phải đốt đèn cầy để học bà i. Nói như thế nhưng khi con gái đang là m bà i trong phòng thi, chú Quân vẫn đứng trước cổng trường với tâm trạng khá hồi hộp.

Một TS tại TP.HCM chia sẻ niửm vui là m được bà i với phụ huynh - Ảnh А.N.Thạch

Đà  Nẵng: Cử­a ải khó khăn đầu tiên cho các TS

Rất nhiửu tâm trạng khác nhau xuất hiện trên gương mặt thí sinh khi cánh cử­a tại các hội đồng thi ở Đà  Nẵng mở ra sau giử là m bà i môn Аịa lý kết thúc.

Аử Аịa lý nhìn chung cũng dễ, nhưng hơi dà i và  các nội dung câu hửi đòi hửi thí sinh phải có sự hiểu biết rộng, không chỉ nắm vững kiến thức sách giáo khoa mà  còn vận dụng một số thông tin ngoà i xã hội - thí sinh Anh Phương (12TN12 THPT Phan Châu Trinh) thi tại hội đồng thi Trưng Vương - nhận xét. Nhiửu thí sinh khác cũng lo ngại khó có thể kiếm điểm cao với đử thi như vậy bởi các câu hửi nhiửu chi tiết và  đòi hửi kiến thức bao quát.

Thí sinh trao đổi sau khi thi xong môn Аịa lý - Ảnh  N.T

Nét mới của kử³ thi tốt nghiệp THPT năm nay tại TP Đà  Nẵng là  đội quân phát tử rơi sau giử thi không còn xuất hiện bởi sự tham gia bảo vệ nghiêm ngặt của các chiến sĩ cảnh sát. Tình trạng "phao" thi vương vãi trước cổng trường cũng không còn tái diễn.

Buổi thi thứ 3 môn Аịa lý chỉ có thêm 3 thí sinh khối GDTX vắng thi.

Tại hội đồng thi THPT Trần Phú, một thí sinh bử dở bà i là m môn Hóa học và  được đưa và o Bệnh viện Q.Hải Châu để kiểm tra sức khửe chiửu qua (2.6) cho đến sáng nay vẫn chưa thể trở lại dự môn thi Аịa lý.

Vẫn chưa có bất kử³ biên bản vi phạm quy chế thi và  sự cố nà o được lập tại kử³ thi tốt nghiệp THPT TP Đà  Nẵng năm 2010.

АBSCL: Nhiửu TS bị đình chỉ thi, vắng mặt ở môn thi thứ ba

Giám đốc Sở GD-АT An Giang Nguyễn Thanh Bình thông báo trong buổi thi thứ 3 (môn Аịa lý) và o sáng nay (3.6), một TS hệ GDTX bị đình chỉ thi do mang theo điện thoại di động. Buổi thi nà y trên địa bà n tỉnh không xảy ra sự cố đáng tiếc nà o.

Chánh văn phòng Sở GD-АT Cần Thơ Võ Minh Lợi cho biết trong giử thi môn thứ 3, một TS hệ GDTX tại hội đồng thi trường THCS phường Châu Văn Liêm (Q.à” Môn) vi phạm quy chế bị đình chỉ do sử­ dụng tà i liệu.

Bà  Nguyễn Thị Ngọc Аiệp, Phó phòng khảo thí và  kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-АT Аồng Tháp, cho hay trong sáng 3.6, hai TS hệ THPT do bị ốm tại nhà  nên đã vắng mặt ở buổi thi môn Аịa lý.

Theo Trưởng phòng khảo thí và  kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-АT Hậu Giang Phạm Thà nh Mận, sáng 3.6, một thí sinh tại hội đồng thi trường THPT chuyên Lê Quý Аôn (thị xã Ngã Bảy) và o đến phòng thi thì bị bệnh bất ngử nên không thể là m bà i. Аối với trường hợp bệnh đột ngột nà y, lãnh đạo Sở GD-АT sẽ xem xét để có thể đặc cách cho TS.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chùm thơ 2 bài: Hà Nội và bạn, Ước của tác giả Ngô Đức Hành
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Ngô Đức Hành.
  • "Bữa tiệc của Elsa"- Vở nhạc kịch đậm tính nhân văn dành cho thiếu nhi
    Đón chào mùa hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng và cho ra mắt vở nhạc kịch dành cho thiếu nhi "Bữa tiệc của Elsa". Vở nhạc kịch do tác giả Trần Lệ Chiến viết kịch bản, NSƯT Lê Ánh Tuyết và Đào Duy Anh đạo diễn.
  • Kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương
    Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (20/5 đến 8/6 và 17/6 đến 27/6), Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được chỉnh lý, bổ sung sẽ được Quốc hội thảo luận lần 2 và thông qua Dự án Luật. Có thể nói, đây là một sự kiện quan trọng, nhất là Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương, và để Hà Nội xứng với “trái tim của cả nước”.
  • Làm gì để đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại?
    Do kiến thức về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt là các thợ hàn cắt kim loại còn hạn chế nên trong quá trình hàn cắt kim loại, nhiều vụ cháy, nổ đã xảy ra. Liên quan đến vấn đề này, UBND Thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại.
  • Sân khấu học đường: Hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với ngành Giáo dục của Thủ đô
    Hàng trăm học sinh tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã không rời mắt khỏi 2 vở diễn Sự tích cây nêu ngày Tết và Mồ Côi xử kiện do Nhà hát Kịch Hà Nội tổ chức và biểu diễn; qua đó cho thấy hiệu quả của Đề án “Giới thiệu và biểu diễn các vở diễn được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới có trong Chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2030” (gọi tắt là Đề án sân khấu học đường).
Đừng bỏ lỡ
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
Kết thúc môn thi thứ 3 kử³ thi tốt nghiệp THPT: Môn Аịa lý dễ đạt điểm trung bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO