Tin tức

Huyện Thường Tín: Nhiều sáng kiến, mô hình hay trong công tác cải cách hành chính

Thanh Phương - Nguyễn Sinh 15:48 13/12/2023

Trong năm 2023, UBND huyện Thường Tín (Hà Nội) đã triển khai thực hiện 04 mô hình, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC) mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Theo UBND huyện Thường Tín, nhằm duy trì những kết quả đã đạt được trong công tác CCHC ngay từ đầu năm, UBND huyện đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản, kế hoạch triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) như Kế hoạch của UBND huyện về nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và chất lượng cung cấp dịch vụ công tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện (Chỉ số SIPAS); và Kế hoạch về cải thiện, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trong đó nhiều mô hình sáng kiến hay đã được đề xuất và áp dụng cụ thể:

Sáng kiến “Khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước bằng quét mã QR code”. Với sáng kiến này UBND huyện đã ban hành Kế hoạch về ứng dụng mã QR code để khảo sát, lấy ý kiến của tổ chức, người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện năm 2023. Đồng thời tổ chức Hội nghị triển khai, hướng dẫn Bộ phận một cửa của huyện và các xã, thị trấn thực hiện lấy phiếu khảo sát trực tuyến từ ngày 17/02/2023 đến nay trên phần mềm. Tổng số phiếu thu được trên phần mềm tính đến ngày 30/11/2023 là 11.076 phiếu, nhiều hơn so với việc khảo sát bằng phiếu giấy như mọi năm. Mức độ hài lòng của cá nhân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện rất cao, đạt 100% ý kiến đánh giá hài lòng của người dân. Kết quả khảo sát được rà soát, tổng hợp tự động, thường xuyên giúp UBND huyện có sự chỉ đạo kịp thời, đưa ra các giải pháp khắc phục khi có đánh giá không hài lòng của công dân.

Mô hình “Bộ phận một cửa điện tử không giấy 24/7”, UBND huyện đã xây dựng cơ sở dữ liệu, thiết kế và cho lắp đặt đồng bộ Bảng niêm yết TTHC bằng quét mã QR code tại toàn bộ Bộ phận một cửa từ huyện đến cơ sở. Sáng kiến này đã góp phần cắt giảm thời gian rà soát, cập nhật, niêm yết TTHC, tiết kiệm kinh phí, công sức của cán bộ, công chức, hướng đến mục tiêu xây dựng một chính quyền điện tử không giấy cũng như giúp người dân tra cứu dễ dàng, thuận tiện ở mọi lúc mọi nơi. Sau khi huyện lắp đặt, đã hướng dẫn tất cả các xã, thị trấn in và treo tại nhà văn hóa từng thôn, đảm bảo người dân thuận tiện trong tra cứu danh mục và quy trình thực hiện TTHC vào bất cứ thời điểm nào, để nắm rõ quy định, quy trình, các giấy tờ cần thiết của từng TTHC để chủ động chuẩn bị trước khi đi thực hiện, tránh việc công dân phải đi lại nhiều lần.

anh-1.jpg
Người dân thuận tiện trong tra cứu danh mục và quy trình thực hiện TTHC thông qua mã QR code

Để công tác chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính được thuận lợi hơn, UBND huyện đã đưa ra sáng kiến “Ứng dụng Phần mềm để chấm điểm xác định chỉ số CCHC cấp phòng và cấp xã năm 2023”. Theo đó, hiện nay, đã hoàn thành việc xây dựng phần mềm, tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị sử dụng phần mềm để đánh giá chấm điểm Chỉ số CCHC, trong đó có thực hiện việc lấy phiếu điều tra xã hội học về ý kiến của người dân để đánh giá. Mục đích triển khai sáng kiến này là nhằm rút ngắn thời gian đánh giá, chấm điểm, giảm thiểu giấy tờ in ấn, lưu trữ, đồng thời cũng là đánh giá thực chất hơn, sát hơn, toàn diện hơn.

Bên cạnh đó, mô hình "Bộ phận một cửa văn minh, hiện đại, xanh - sạch - đẹp" đồng bộ ở 29/29 xã, thị trấn cũng được UBND huyện triển khai rất hiệu quả. Trên cơ sở rà soát thực tế, UBND huyện đã xây dựng đề án, kế hoạch cải tạo, nâng cấp, lắp đặt trang thiết bị cơ sở vật chất đồng bộ, đầy đủ cho bộ phận một cửa 29 xã, thị trấn theo hướng văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp với đầy đủ thiết bị như: ốp gỗ và làm biển tên logo bên trong, lắp đặt đồng bộ hệ thống máy tính, máy photocopy, máy in, máy scan, quầy kính, tủ tài liệu, bàn ghế làm việc của cán bộ, ghế làm thủ tục và ghế chờ của công dân, máy xếp số tự động, máy đánh giá sự hài lòng của người dân, camera giám sát, điều hòa, quạt điện, cây nước phục vụ công dân, cây xanh tiểu cảnh tạo không gian xanh… theo tinh thần định hướng của Thành phố với tổng giá trị đầu tư gần 35 tỷ đồng. Thời gian thực hiện kế hoạch hoàn thành trong giai đoạn 2023 - 2024. Hiện nay kế hoạch đã hoàn thành đơn vị làm điểm đầu tiên tại bộ phận "Một cửa" của UBND thị trấn Thường Tín, đang tiếp tục triển khai thực hiện tiếp cho các xã, thị trấn còn lại của huyện.

anh-2....jpg
anh-2..jpg
Bộ phận 1 cửa được lắp đặt trang thiết bị cơ sở vật chất đồng bộ, đầy đủ để phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính

Nhờ những mô hình sáng kiến trên mà công tác cải cách hành chính của huyện Thường Tín ngày càng có nhiều chuyển biến rõ rệt được lãnh đạo Thành phố Hà Nội đánh giá cao, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Tin rằng trong thời gian tới huyện Thường Tín sẽ có nhiều mô hình sáng kiến hay hơn nữa góp phần rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Bài liên quan
  • Huyện Thường Tín: Chương trình “Tết Nhân ái - Chợ Tết 0 đồng”
    Ngày 06/01, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Thường Tín, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thường Tín tổ chức chương trình “Tết Nhân ái - Chợ Tết 0 đồng”, tạo điều kiện cho hàng nghìn người dân được đi chợ Tết miễn phí.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thường Tín: Nhiều sáng kiến, mô hình hay trong công tác cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO