Huyện Nam Trực, tỉnh Nam Аịnh: Cáo trạng có bử lọt tội phạm?

NHN Cuối tuần| 24/11/2016 21:17

NHN Online- Vừa qua, báo Người Hà  Nội nhận được đơn thư kiến nghị của chị Phạm Thị Châu Loan (SN 1984), hộ khẩu thường trú tại số nhà  2/581 đường Trường Chinh, phường Hạ Long, TP.Nam Аịnh (tỉnh Nam Аịnh).

Giao dịch chạy án

Theo đơn gử­i các cơ quan báo chí, chị Phạm Thị Châu Loan trình bà y: Ngà y 17/1/2016, Cơ quan Cảnh sát điửu tra (CSАT) Công an huyện Nam Trực (Nam Аịnh) bắt quả tang tại nhà  anh Phan Văn Dần ở xóm 13, xã Nghĩa An, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Аịnh 10 đối tượng chơi xóc đĩa ăn tiửn. Trong quá trình cơ quan CSАT Công an huyện Nam Trực đang tạm giữ 10 đối tượng đánh bạc. Ngà y 18/1/2016 chị Phan Thị Hiửn (Cán bộ phòng cảnh sát hình sự (PC45) công an tỉnh Nam Аịnh), có đến nhà  tôi chơi và  kể cho tôi đầy đủ sự việc vử vụ đánh bạc và  có ý muốn nhử tôi giúp đỡ chạy án vì biết tôi có nhiửu mối quan hệ cá nhân. Do là  bạn chơi thân và  quen biết, nên thấy chị Hiửn muốn nhử tôi giúp đỡ, tôi đã gọi điện trao đổi vụ việc và  có ý muốn nhử anh Nguyễn Nguyên Ngọc xin giúp đỡ (anh Ngọc hiện là  Phó Chánh văn phòng Tòa án nhân dân tỉnh Nam Аịnh).

Аơn kêu cứu của gia đình gử­i tới các cơ quan báo chí

Sau khi trao đổi nhiửu lần qua điện thoại và  nhắn tin, thì ngà y 22/01/2016 anh Ngọc có thông báo cho tôi biết là  để giúp được việc cho chị Hiửn thì cần số tiửn năm trăm triệu đồng để chạy án cho các đối tượng đánh bạc là  người nhà  của chị Hiửn được tại ngoại và  khi xét xử­ thì được hưởng án treo. Sau khi nhận được thông báo từ anh Ngọc, tôi đã báo cho chị Hiửn đúng như những gì mà  anh Ngọc đã nói với tôi, là  để lo cho những đối tượng đánh bạc là  người nhà  của chị Hiửn được tại ngoại và  khi xét xử­ vụ án thì xé được hưởng án treo thì anh Ngọc báo cần năm trăm triệu đồng.

 Đến khoảng 14h30™ngà y 22/01/2016, tôi cùng với anh Ngọc từ thà nh phố Nam Аịnh đi đến khu vực thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Аịnh để nhận tiửn từ chị Hiửn. Khi đi đến gần chỗ hẹn chị Hiửn và  chị Thìn để lấy tiửn, thì anh Ngọc xuống xe và  ngồi đợi ở quán nước. Khi đi đến chỗ hẹn gặp chị Thìn trong xe ô tô để giao số tiửn 240 triệu thì bị Công an huyện Nam Trực bắt. Sau khi bị bắt tôi đã đem số tiửn 250 triệu đồng đã nhận trước đó giao nộp lại cho công an huyện Nam Trực.

Аến ngà y 13/4/2016, thì tôi bị CA huyện Nam Trực ra kết luận điửu tra. Аến ngà y  11/11/2016 VKSND huyện Nam Trực ra cáo trạng khởi tố điửu tra vử tội Lừa đảo chiếm đoạt tà i sản. Trong quá trình điửu tra vụ án tôi đã trình bà y toà n bộ sự việc cho cơ quan CSАT công an huyện Nam Trực. Tuy nhiên đến ngà y 09/08/2016, tôi có nhận được kết luận điửu tra số 51/KLАT của cơ quan CSАT công an huyện Nam Trực kết luận tội Lừa đảo chiếm đoạt tà i sản. Аiửu đáng nói là , chị Hiửn và  anh Ngọc (là  những người liên quan trong vụ án) lại không bị kết tội như tôi. Ngà y 11/11/2016, VKS ra cáo trạng không xem xét hà nh vi của chị Hiửn và  hà nh vi của anh Ngọc. Hà nh vi của hai người nà y sẽ  được là m rõ sau.

Từ các tình tiết sự việc nêu trên, tôi cho rằng kết luận điửu tra của CA huyện Nam Trực không đúng với sự thật khách quan của vụ án và  có dấu hiệu bử lọt tội phạm. Tôi không có hà nh vi lừa đảo chiếm đoạt tà i sản (số tiửn nhận chạy việc tôi không sử­ dụng đến và  đã hoà n trả, giao nộp lại ngay cho cơ quan CSАT sau khi bị bắt. Vì chị Hiửn có ý định nhử tôi giúp đỡ nên tôi đã hửi hộ chứ không phải là  người trực tiếp chạy án.

Cần là m rõ hà nh vi của một số cá nhân liên quan

Cùng chung quan điểm với chị Phạm Thị Châu Loan, Luật sư Trần Văn Thi “ đoà n Luật sư Hà  Nội bà y tử quan điểm: Hà nh vi của chị Loan không đủ yếu tố cấu thà nh tội Lừa đảo chiếm đoạt tà i sản. Bởi, theo quy định của pháp luật thì,  để cấu thà nh tội nà y, người phạm tội phải có hà nh vi chiếm đoạt và  phải được thực hiện bằng thủ đoạn gian dối. (Thủ đoạn gian dối nà y phải có trước hà nh vi chiếm đoạt). Chị Loan không thực hiện bất cứ thủ đoạn gian dối nà o nhằm mục đích chiếm đoạt tà i sản. Bởi ngay từ đầu, theo biên bản lời khai của chị Thìn cùng 1 số người khác thì chị Hiửn là  người chủ động tìm chị Loan để nhử chị Loan giúp đỡ, vì mối quan hệ thân quen lâu năm nên chị Loan mới nhận lời.

Luật sư Thi đử nghị cơ quan điửu tra phải là m rõ hà nh vi của một số cá nhân liên quan trực tiếp đến vụ án như: Bà  Phạm Thị Hiửn, cán bộ phòng Cảnh sát Hình sự tỉnh Nam Аịnh. Vì theo biên bản lời khai, tất cả thân nhân của những đối tượng đánh bạc gom tiửn để đưa cho bà  Hiửn. Cụ thể: Chiửu tối ngà y 17/1/2016, sau khi 10 gia đình chuẩn bị xong 100 triệu đã đưa cho bà  Hiửn ở cổng CA huyện Nam Trực. Bà  Hiửn đã cầm tiửn rồi khoảng 2 giử sau đó đưa lại cho bà  Thìn “ Khoảng thời gian nà y, bà  Hiửn mang 100 triệu nà y và o CA huyện Nam Trực gặp ai để nhử giúp? Ai trả lời không giúp được? Sau đó mới nhử đến chị Loan “ Аử nghị là m rõ tình tiết nà y. Bà  Hiửn còn gọi điện cho ông Dũng yêu cầu các gia đình chuẩn bị thêm mỗi gia đình 15 triệu đồng nữa. Tổng cộng 2 lần số tiửn mà  bà  Hiửn yêu cầu các gia đình chuẩn bị là  250 triệu. Như vậy bà  Hiửn trước khi nhử đến chị Loan cũng là  người trực tiếp cầm tiửn để chạy án.

Cũng theo Luật sư Thi, bà  Hiửn là  cán bộ phòng Cảnh sát Hình sự CA tỉnh Nam Аịnh “ là  người thực hà nh pháp luật nhưng lại trực tiếp thực hiện hà nh vi vi phạm pháp luật (nhử mối quan hệ của mình để chạy án cho các đối tượng đánh bạc), do đó cần phải tiến hà nh điửu tra là m rõ hà nh vi vi phạm pháp luật nà y.

Luật sư Thi cũng kiến nghị vử hà nh vi của ông Nguyễn Nguyên Ngọc, cán bộ Tòa án tỉnh Nam Аịnh. à”ng Ngọc là  người nhận giúp chị Loan chạy án, đồng thời yêu cầu chị Loan thu thêm 250 triệu nên ông Ngọc đã đi cùng chị Loan xuống huyện Nam Trực để nhận số tiửn nà y từ thân nhân những người đánh bạc, sau đó bị bắt quả tang. Theo biên bản ghi lời khai của ông Ngọc và o ngà y 22/1 và  ngà y 3/2/2016,  ông Ngọc nói rằng mình chỉ đi cùng bà  Loan xuống Nam Trực vì bà  Loan gọi điện rủ đi chơi và  nói có việc nhử ông Ngọc lên ông nhận lời. Sau đó, trong biên bản ghi lời khai ngà y 26/2/2016 và  ngà y 1/3/2016, ông Ngọc lại thay đổi lời khai là  chị Loan nhử ông Ngọc đi xem mua đồ đồng nên ông Ngọc mới liên hệ với ông Аặng Xuân Tự vử việc mua đồ đồng. Tuy nhiên mục đích của bà  Loan khi đi xuống huyện Nam Trực ngà y 22/1/2016 là  để thu số tiửn 250 triệu đồng. Do đó, tin nhắn lúc 13h31p của ông Ngọc nhắn cho bà  Loan với nội dung Em thu tiửn, 2h30 anh em mình xuống Nam Trực nhé không thể là  tin nhắn ông Ngọc bảo Loan chuẩn bị tiửn để mua đồ đồng.

Mặt khác, theo biên bản ghi lời khai ngà y 5/7/2016, ông Аặng Xuân Tự đã khai nhận giữa ông Tự và  ông Ngọc chỉ là  quen biết nhau nhưng không liên lạc. Tuy nhiên, ngà y 22/1/2016, ông Ngọc đã chủ động gọi điện cho ông Tự và  giới thiệu mình là  anh trai của Linh “ bạn của ông Аặng Xuân Tự. à”ng Tự lại chính là  Kiểm sát viên được phân công điửu tra vụ án đánh bạc, bắt được 10 đối tượng đánh bạc mà  chị Loan đã gử­i tin nhắn cho ông Ngọc. à”ng Ngọc nhắn tin lại là  ok. Sau đó ông Ngọc khai đây là  tin nhắn do con trai ông 5 tuổi thường sử­ dụng máy điện thoại để là m đồ chơi nên đã nhắn tin lại. 1 bé 5 tuổi thì là m sao có thể hiểu được nội dung tin nhắn và  nhắn tin trả lời như vậy?

Luật sư Thi bà y tử quan điểm: Có thể thấy rằng, ông Ngọc là  cán bộ tòa án tỉnh Nam Аịnh có mối quan hệ sâu rộng với nhiửu người trong đó có ông Tự - Kiểm sát viên phụ trách điửu tra vụ án đánh bạc nên khi chị Loan nhử giúp chạy án, ông Ngọc đã nhận lời và  đử nghị chi Loan thu thêm số tiửn 250 triệu (tổng là  500 triệu) nhằm mục đích chạy cho các đối tượng tại ngoại. Hà nh vi nà y của ông Nguyễn Nguyên Ngọc là  biên bản bắt phạm tội quả tang “ trong đó có ông Ngọc cũng là  hà nh vi vi phạm pháp luật.

Vử vụ việc nà y, báo Người Hà  Nội sẽ tiếp tục thông tin đến đọc giả trong những số báo sau.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Huyện Nam Trực, tỉnh Nam Аịnh: Cáo trạng có bử lọt tội phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO