Huyện Ba Vì thành lập mới, tổ chức lại bộ máy chính quyền đảm bảo tinh gọn, hoạt động liên tục, hiệu quả
Tại Kỳ họp thứ 23 khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 ngày 26/2, HĐND huyện Ba Vì (TP. Hà Nội) đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thành lập, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì theo hướng tinh giản, sắp xếp lại các phòng ban để nâng cao năng lực quản lý, điều hành.
Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Phùng Tân Nhị - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì nhấn mạnh, đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, đảm bảo hoạt động của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện được tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, Kỳ họp thứ 23 khóa XX của HĐND huyện Ba Vì còn điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách năm 2025 tạo tiền đề vững chắc cho các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

Tại Kỳ họp này, đồng chí Chu Huy Phương – Trưởng phòng Nội vụ huyện trình bày nội dung Tờ trình về việc thành lập, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì theo hướng tinh giản, sắp xếp lại các phòng ban để nâng cao năng lực quản lý, điều hành; đồng chí Nguyễn Đức Thịnh – Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND huyện trình bày Dự thảo Nghị quyết về nội dung này. Các đại biểu sau đó đã thảo luận và biểu quyết thông qua: Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết về việc thành lập, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì theo hướng tinh giản, sắp xếp lại các phòng ban.
Phương án được sắp xếp của huyện Ba Vì, đó là duy trì 4 phòng và tương đương (giữ nguyên tên gọi và chức năng, nhiệm vụ), gồm: Văn phòng Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân; Thanh tra; Phòng Tư pháp; Phòng Tài chính - Kế hoạch. UBND huyện Ba Vì thành lập 3 phòng chuyên môn: Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị trên cơ sở giữ nguyên chức năng, nhiệm vụ của Phòng Quản lý đô thị; tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ Kinh tế nhà nước về tiêu thủ công nghiệp: công nghiệp, thương mại từ Phòng Kinh tế.
Thành lập Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin trên cơ sở giữ nguyên chức năng, nhiệm vụ Phòng Văn hóa và Thông tin; tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về Khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo từ Phòng Kinh tế. Thành lập Phòng Nông nghiệp và Môi trường trên cơ sở giữ nguyên chức năng, nhiệm vụ của Phòng Tài nguyên và Môi trường; tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về công tác giảm nghèo từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, công tác phòng, chống thiên tai từ Phòng Kinh tế.
Tổ chức lại 3 phòng chuyên môn. Cụ thể, Phòng Nội vụ trên cơ sở giữ nguyên chức năng, nhiệm vụ của Phòng Nội vụ; tiếp nhận nhiệm vụ về lao động, tiền lương trong khu vực kinh doanh và việc làm; an toàn, vệ sinh lao động; bảo hiểm xã hội; người có công; bình đẳng giới từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; tiếp nhận chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước về dân tộc từ Phòng Dân tộc. Tổ chức lại Phòng Y tế trên cơ sở giữ nguyên chức năng, nhiệm vụ của Phòng Y tế; tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về bảo trợ xã hội, trẻ em và phòng chống tệ nạn xã hội từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội. Bên cạnh đó, tổ chức lại Phòng Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở giữ nguyên chức năng, nhiệm vụ của Phòng Giáo dục và Đào tạo; tiếp nhận chức năng về giáo dục nghề nghiệp từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.

Sau khi thành lập, tổ chức lại các phòng chuyên môn, UBND huyện Ba Vì có 10 phòng chuyên môn: (1) Văn phòng Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân huyện; (2) Phòng Nội vụ; (3) Phòng Tài chính - Kế hoạch; (4) Phòng Giáo dục và Đào tạo; (5) Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị; (6) Phòng Nông nghiệp và Môi trường; (7) Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin; (8) Thanh tra huyện; (9) Phòng Tư pháp; (10) Phòng Y tế. Mô hình tổ chức bộ máy mới được tổ chức thực hiện từ 1/3/2025.
Cũng tại kỳ họp thứ 23, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND huyện Ba Vì đã thông qua dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung dự toán năm 2025 của các đơn vị thuộc diện sắp xếp lại bộ máy tổ chức, đảm bảo các hoạt động được thông suốt, không gián đoạn./.
Trước đó, ngày 12/2, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 429/UBND-NC chỉ đạo các đơn vị về việc hoàn thiện phương án sắp xếp tổ chức bộ máy các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Trong công văn này, UBND Thành phố nhấn mạnh việc tổ chức bộ máy sau sắp xếp sẽ gồm 10 phòng chuyên môn, đảm bảo số lượng phòng thuộc UBND theo quy định, cụ thể: Phòng Nội vụ; Phòng Tư pháp; Phòng Tài chính; Phòng Giáo dục và Đào tạo; Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị; Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin; Phòng Y tế; Thanh tra; Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân; Phòng Tài nguyên và Môi trường (tại các huyện, thị xã là Phòng Nông nghiệp và Môi trường).
UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu UBND quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy; Dự thảo Nghị quyết của HĐND cùng cấp về việc thành lập phòng chuyên môn theo quy định; báo cáo Ban Thường vụ cấp ủy về phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế từng phòng chuyên môn, bố trí công tác cán bộ để trình cấp có thẩm quyền… đảm bảo bộ máy hoạt động liên tục, hiệu lực, hiệu quả, không có khoảng trống pháp lý./.