Hương vị lạ cho Ngà y thơ Việt nam lần thứ 10

LĐ| 10/01/2012 11:11

(NHN) Bước sang năm thứ 10, Ngà y thơ Việt Nam 2012 dự kiến sẽ diễn ra hoà nh tráng hơn bằng việc kết nối với sự kiện Liên hoan thơ Châu à - Thái Bình Dương lần thứ nhất -diễn ra trước đó tại Hà  Nội và  Quảng Ninh, với sự tham gia của 81 nhà  thơ của 27 quốc gia và  vùng lãnh thổ.

81 nhà  thơ, ngoà i một số người quen cũ từng đến VN trong các sự kiện giao lưu quốc tế do Hội Nhà  văn VN tổ chức trước đây, thì chủ yếu là  những người lần đầu tiên đến VN. Liên hoan thơ Châu à “ Thái Bình Dương không hà m ý quảng bá văn học VN như cuộc Gặp gỡ quốc tế những người dịch văn học VN lần trước mà  sẽ được tổ chức đúng nghĩa một festival thơ.

Аó là  nơi mà  mọi người được mời đến để cùng nhau chia sẻ với nhau vẻ đẹp của thiên nhiên và  con người Châu à nói chung được bộc lộ và  lan tửa qua thi ca. Và  thông điệp mà  nó muốn gử­i đến bạn bè quốc tế đó là : Một dân tộc dù hãy còn bộn bử khó khăn, nhưng vẫn luôn không ngừng nuôi dườ¡ng trong mình một giấc mơ đẹp và  chưa bao giử lụi tắt - nói như nhà  thơ Nguyễn Quang Thiửu - Phó Chủ tịch Hội Nhà  văn VN.

Trong 81 khách mời nhận lời đến VN lần nà y (đửu phải tự lo chi phí), đáng chú ý nhất là  nhà  thơ Hà n Quốc Ko Un (ảnh) - từng được đử cử­ giải Nobel văn học và  đã sang thăm nước ta năm 2011, nhân dịp tập thơ của ông ra mắt bạn đọc VN. Các khách mời sẽ có mặt tại VN từ ngà y 1.2.2012 (tức mùng 10 tết) và  ở lại chung vui với chủ nhà  tới tận khi Ngà y thơ VN lần thứ 10 khai mạc ngà y 5.2 (14 tháng giêng).

Các khách quý sẽ được dự tiệc chiêu đãi của Chủ tịch Nước và o đúng tối khai mạc Ngà y thơ VN. Trong hai ngà y trọng tâm của festival thơ sẽ diễn ra hội thảo thơ Thơ ca vì một Châu à hữu nghị, hòa bình, hợp tác và  phát triển. Khoảng 40 - 50 nhà  thơ nội sẽ được lựa chọn đại diện cho nước chủ nhà  (trong đó ưu tiên trước nhất các nhà  thơ được giải thưởng Hồ Chí Minh và  Giải thưởng Nhà  nước) để cùng khách có mặt trong sự kiện nà y.

Các nhà  văn, nhà  thơ có ưu thế vử ngoại ngữ như Phan Triửu Hải, Di Li, Nguyễn Phan Quế Mai... cùng các tình nguyện viên của Học viện Ngoại giao và  ĐH Ngoại ngữ Hà  Nội sẽ đảm trách khâu dịch. Trong sự eo hẹp vử kinh phí của Hội Nhà  văn VN - đơn vị tổ chức sự kiện, Liên hoan thơ Châu à - Thái Bình Dương lần thứ nhất đã nhận được sự giúp đỡ (tới 3/4 kinh phí tổ chức) từ tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh là  địa điểm chính diễn ra sự kiện.

Tiếp sau Liên hoan thơ Châu à -Thái Bình Dương, một cố gắng nữa vử mảng đối ngoại của Hội Nhà  văn VN là  và o tháng 3.2012 sẽ diễn ra cuộc gặp những nhà  thơ cựu binh Mử¹ từng tham chiến tại VN - những người đã từng là m nên những vần thơ phản chiến có sức lay động lòng người ngay trong thời gian diễn ra chiến tranh VN và  đã góp phần thúc đẩy việc bình thường hóa quan hệ Việt - Mử¹ bằng việc truyửn bá văn học VN tới độc giả Mử¹...

(0) Bình luận
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Hương vị lạ cho Ngà y thơ Việt nam lần thứ 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO