Hướng mới của sân khấu cải lương là đề tài hiện đại

Hương Trà/HNMCT| 17/06/2019 15:25

Nhà hát Cải lương Hà Nội vừa cho ra mắt khán giả chùm kịch ngắn Tình yêu qua mạng - Bệnh quảng cáo - Sếp vợ, truyền tải nhiều thông điệp xã hội với cách thể hiện vui vẻ, hài hước, cho thấy sự chuyển hướng trong phong cách nghệ thuật của Nhà hát. Nhân dịp này, PV đã có cuộc trò chuyện với NSND Tuấn Hải, đạo diễn chương trình.

Hướng mới của sân khấu cải lương là đề tài hiện đại
Đạo diễn, NSND Tuấn Hải. Ảnh: Quang Hiếu


- Thưa đạo diễn Tuấn Hải, được biết đây là lần đầu tiên anh kết hợp dựng vở với Nhà hát Cải lương Hà Nội. Đây cũng là một chương trình khác với phong cách chính kịch thường thấy của nhà hát. Anh có thể chia sẻ đôi chút về sự kết hợp này?

- Quả thật đây là lần đầu tiên tôi kết hợp với Nhà hát Cải lương Hà Nội. Được biết, năm nay Nhà hát nhận nhiệm vụ không diễn những vở cổ mà xây dựng chương trình mới phù hợp với đời sống hiện đại. Họ có một lời mời rất trân trọng và tôi đã đồng ý về dựng chùm kịch ngắn này cho Nhà hát. Tôi là con nhà nòi về cải lương. Cải lương là nghề nghiệp của ông bà, bố mẹ tôi và bản thân tôi khi học trong trường cũng học về sân khấu dân tộc nên khi dựng vở cho Nhà hát Cải lương Hà Nội, tôi như được trở về nguồn, không hề ngỡ ngàng, lạ lẫm mà như nước chảy, cá bơi.

Bên cạnh đó, hài kịch hiện đại là nghề của mình rồi, tôi đã làm những vở như Bệnh sĩ, Lão hà tiện... cho Nhà hát Kịch Việt Nam. Khi làm chùm kịch ngắn này, vấn đề là phải gắn với cuộc sống hiện tại muôn màu muôn vẻ và làm sao chuyển tải được nội dung chương trình. Chẳng hạn Tình yêu qua mạng phê phán lối sống ảo, Bệnh quảng cáo nói lên mặt trái của hoạt động quảng cáo hiện nay, Sếp vợ chuyển tải thông điệp về việc cùng nhau san sẻ việc gia đình... Thế mạnh của hài kịch là lấy tiếng cười để đả phá, phê phán những cái xấu, những cái lệch chuẩn trong cuộc sống để xây đắp cuộc đời.

- Tuy nhiên hài không phải là một thế mạnh của cải lương, nhiều khi đưa hài vào sẽ át chất mùi mẫn, trữ tình của loại hình nghệ thuật này. Anh đã xử lý như thế nào để khán giả có được tiếng cười phù hợp?

- Không giống như sân khấu kịch nói, khi chuyển thể cải lương, có phần ca vào thì tiết tấu kịch bị chậm lại mà hài kịch lại đòi hỏi tiết tấu rất nhanh. Chính vì thế khi làm việc với người chuyển thể là NSƯT Thanh Vân, tôi yêu cầu dùng tất cả những bài ca hay, vui, tiết tấu nhanh để đưa vào cho hợp với không khí vở diễn. Riêng kịch ngắn Sếp vợ có nhiều nghệ sĩ ngôi sao của Nhà hát tham gia biểu diễn gồm NSND Thanh Hương, NSƯT Mỹ Vân, Trọng Nguyên... là những người rất có nghề nên chúng tôi tập trung vào để tôn vinh giọng ca. Thế mạnh của cải lương là ca hát, những người như NSND Thanh Hương, NSƯT Mỹ Vân ca rất chuẩn chỉnh, thuộc hàng đầu của cải lương phía Bắc rồi. câu chuyện rất tốt, diễn rất dung dị chứ không bị cường điệu kiểu sân khấu kịch hát và lối diễn khá mộc, phù hợp với vở kịch hiện đại.

- Tuy có sự xử lý khéo léo như vậy nhưng trong phần âm nhạc, khán giả vẫn cảm thấy những bài nhạc chế mới có phần át chất cải lương?

- Hiện nay, sân khấu kịch nói, các show truyền hình như Gặp nhau cuối năm đều dùng nhạc chế cho vui tai, kích thích sự tò mò, háo hức của khán giả vì những bản nhạc đó cất lên là khán giả háo hức rồi. Vậy với sân khấu cải lương tại sao không dùng để tinh thần câu chuyện thật vui, sống động, buồn cười, giúp tiết tấu nhanh, khắc phục được những cái mà cải lương đang chậm và khiến sân khấu này gần gũi hơn với khán giả hôm nay?

- Nhà hát Cải lương Hà Nội luôn tạo ấn tượng cho khán giả bằng những vở chính kịch dài, những tiểu phẩm ngắn thường đặt ở vị trí thứ yếu. Anh đã làm cho nhiều sân khấu, anh đánh giá thế nào về khả năng cạnh tranh của các tiểu phẩm ở sân khấu truyền thống trong bối cảnh sân khấu ảm đạm hiện nay?

- Sân khấu bây giờ đang rất khó khăn, không riêng sân khấu kịch hát và để làm được những vở như này là rất kỳ công. Nhà hát Cải lương Hà Nội đang có quyết tâm rất lớn để tiến công vào những đề tài hiện đại. Đây cũng là hướng mới của sân khấu cải lương rất đáng khuyến khích. Tuy không lợi thế bằng kịch nói nhưng dạng kịch ngắn cải lương cũng có phần hấp dẫn, có một vẻ đẹp riêng, phục vụ được đối tượng khán giả mê sân khấu dân tộc.

- Nhà hát Cải lương Hà Nội hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, rạp Chuông Vàng đang sửa chữa, trụ sở tạm thì chật hẹp. Điều đó có làm khó đạo diễn khi dựng chương trình này?

- Phải nói là quá khó khăn! Tại rạp chính của Nhà hát là rạp Chuông Vàng, người ta đã đổ đầy cát, xi măng để cải tạo và chúng tôi đành tập trên đống cát ấy vì không có chỗ. Không có sân khấu, chúng tôi ngồi tập cạnh nhau, không có tầm nhìn, không có tầm nghe, ầm ĩ nhặng xị lên, nóng như thế, máy lạnh thì không vì cắt điện rồi, còn 2-3 cái quạt thôi. 2 tháng trời chúng tôi quần nhau tại một cái rạp đang đập dở thì bạn biết vất vả đến như nào. Chúng tôi chỉ dám thuê rạp Đại Nam trong 3 ngày tổng duyệt. Cũng may, tập thể diễn viên của Nhà hát là những người rất yêu nghề. Cuộc sống còn khó khăn nhưng họ vẫn sống chết vì nghề. Họ vào cuộc và làm quen rất nhanh. Tuy chưa phải cái gì quá tuyệt mỹ nhưng tôi rất yên tâm, rất vui về cách diễn của họ, rất khâm phục và trân quý họ.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thành Cổ Loa – Tòa thành cổ độc đáo lớn nhất Việt Nam
    Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa không chỉ được biết đến với sự hình thành Nhà nước Âu Lạc (khoảng từ năm 208 - 179 trước Công nguyên) mà còn là nơi hội tụ ba hệ giá trị: Lịch sử - sinh thái - nhân văn đặc sắc, tạo nên những giá trị độc đáo hiếm có: Từ truyền thuyết về một thời kỳ dựng nước sơ khai đến những bằng chứng vật chất về một tòa thành độc đáo, cổ nhất Việt Nam và vùng Đông Nam Á hay cả câu chuyện tình bi ai của đôi trai gái và nỗi niềm day dứt không nguôi của bao bậc hiền minh khi suy tư về phép đối nhân xử thế giữa con người với con người, giữa quốc gia với với quốc gia.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Sen quán
    Loay hoay mãi chị mới cởi nổi bộ khuy áo. Cái áo cánh nâu bà ngoại để lại. May sao áo của bà không chỉ vừa mà như muốn vẽ lại những đường cong đẹp nhất của chị. Chị là người Hà Nội. Mẹ không biết cụ tổ đến Hà Nội từ bao giờ mà chỉ biết và kể chuyện từ đời ông bà ngoại. Rằng ông ngoại từng là nhà buôn vải lụa còn bà là ca nương ca trù nổi tiếng ở đất kinh kỳ.
  • [Video] Chùa Thầy - Di sản văn hóa xứ Đoài tỏa sáng cùng Thủ đô ngàn năm văn hiến
    Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến có hàng ngàn di tích lịch sử - văn hóa, nhưng hiếm có di tích nào hàm chứa cả giá trị di sản vật thể và phi vật thể như Chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) được xây dựng từ thế kỷ thứ 11, gắn liền với tên tuổi của Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Cuối năm 2014, chùa Thầy được Chính phủ công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt, tới năm 2023, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội công nhận Chùa Thầy là “Điểm du lịch Di tích Quốc gia đặc biệt" và đầu năm 2024, Đảng bộ - Chính quyền và nhân dân h
  • Công bố khẩn cấp tình trạng sạt lở đê hữu Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ
    Ngày 22/11, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
  • Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 tại Hà Nội với 7 môn thi sẽ diễn ra vào tháng 1/2025
    Theo kế hoạch, kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 18/01/2025; với 7 môn thi mỗi môn có thời gian làm bài 150 phút.
Đừng bỏ lỡ
Hướng mới của sân khấu cải lương là đề tài hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO