Hoạt động hội

Hội thảo về hình tượng thiên nhiên trong âm nhạc

Thụy Phương 26/10/2023 18:14

Sáng ngày 26/10, Hội Âm nhạc Hà Nội đã tổ chức hội thảo về Hình tượng thiên nhiên trong âm nhạc với sự tham gia của đông đảo các nhạc sĩ, hội viên trong hội.

Tại hội thảo, nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh – Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội đã giới thiệu một cách khái quát về hình tượng thiên nhiên trong âm nhạc qua các thời kỳ từ Trung cổ, Phục hưng, Baroque, Cổ điển, Lãng mạn, cho tới âm nhạc thế kỷ 20 và đến nay.

Nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh khẳng định, từ âm nhạc dân gian đến âm nhạc kinh điển qua các thời kỳ đã có nhiều tác phẩm tái hiện và phác họa hình tượng thiên nhiên.

1b.jpg
Tại hội thảo, nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh đã giới thiệu khái quát về hình tượng thiên nhiên trong âm nhạc qua các thời kỳ.

Cùng với việc điểm lại những tên tuổi của những nhà soạn nhạc qua những tác phẩm đậm dấu ấn thiên nhiên trong mỗi một thời kỳ, nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh còn minh chứng bằng những ví dụ rất cụ thể.

Thời kỳ âm nhạc Baroque (tiền cổ điển), có thể kể tới tổ khúc Concerto viết cho bộ dây “The Four Seasons” - Bốn mùa của nhạc sĩ kiêm nghệ sĩ đàn violon của nước Ý - Antonio Vivaldi đã phác hoạ bức tranh toàn cảnh về các mùa trong một năm.

Thời kỳ âm nhạc cổ điển gắn liền với tên tuổi của nhạc sĩ Franz Joseph Haydn, Wolfgang Amadeus Mozart, Ludwig van Beethoven... Trong đó, bản Giao hưởng số 6 còn có tên gọi “Đồng quê” của Beethoven đã vẽ nên bức tranh phong cảnh bằng âm thanh, với sự kết hợp hài hòa và cân đối của con người với thiên nhiên.

Thời kỳ lãng mạn không thể không nhắc tới “Sping Song – bài ca mùa xuân” - tiểu phẩm số 6 trong tập “Bài ca không lời” số 5, Op. 62 viết cho piano của Mendelssohn; “Giấc mộng đêm hè” - Mendelssohn viết nhạc nền cho vở kịch “A Midsummer Night"s” của William Shakespeare, trong Op. 61; rồi Tổ khúc “The seasons - Bốn mùa” – P.I. Tchaikovsky viết cho đàn Piano gồm 12 khúc nhạc, mỗi khúc nhạc tượng trưng cho từng tháng trong năm…

Minh chứng cho thiên nhiên trong âm nhạc thế kỷ XX là tác phẩm “The Rite of Spring - Mùa xuân thần thánh” của Igor Stravinsky. Tác phẩm như bức tranh về nước Nga cổ, với cảnh sống đơn sơ, du mục xưa kia. Hay như “La Mer – Biển cả” của Claude Debussy, “Bolero” của nhạc sĩ Maurice Ravel với... cũng là những ví dụ sinh động.

Đề cập tới hình tượng thiên nhiên trong âm nhạc đương đại, nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh khẳng định: “Từ nửa cuối thế kỷ XX cho tới thế kỷ XXI đã xuất hiện nhiều tác phẩm âm nhạc khắc họa hình tượng của thiên nhiên một cách rõ nét và cụ thể hơn. Nhiều nhạc sĩ đã sử dụng những âm thanh điện tử hoặc thu thanh trực tiếp tiếng động từ thiên nhiên và trong đời sống của con người rồi hòa âm, làm nền cho tác phẩm của mình. Vào khoảng cuối năm 1960, đầu năm 1970 đã xuất hiện dòng nhạc New age hay còn gọi là dòng nhạc “Thời đại mới”, khai thác âm thanh điện tử hoặc nhạc cụ mộc, đôi khi kết hợp với giọng hát và những âm thanh từ đời sống thiên nhiên…

Điển hình cho dòng nhạc New age du nhập vào Việt Nam, có thể nhắc tới một số sản phẩm âm nhạc như: Album “Nhật thực” – Ngọc Đại (Trần Thu Hà), “Mây trắng bay về” - Dương Thụ (NSƯT Thanh Lam), Album “Những ô màu khối lập phương” (Tùng Dương), album “Kiss of the Sea” của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh…”, nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh cho hay.

1a.jpg
Nhạc sĩ Thắng Nguyễn và nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh tại hội thảo.

Tại hội thảo, nhạc sĩ Thắng Nguyễn (thành viên nhóm nhạc M6) - khách mời của chương trình cũng đã có những chia sẻ đầy thú vị về dòng nhạc World music một dòng nhạc còn khá mới mẻ với khán giả Việt. Cùng với đó nhạc sĩ còn giới thiệu sản phẩm âm nhạc “Thung mây” mà anh đã dành nhiều tâm sức thực hiện trong thời gian gần đây.

Trong phần giao lưu trao đổi, các nhạc sĩ Hoàng Giai, Trần Vũ Trang, Quý Lăng, Mạnh Thanh đều đánh giá cao chất lượng học thuật của hội thảo, đồng thời bày tỏ sự trân trọng đối với nỗ lực, tâm huyết của diễn giả và khách mời tham gia hội thảo.

Nhạc sĩ Hoàng Giai chia sẻ bản thân ông cũng đã đưa nhiều hình tượng thiên nhiên trong tác phẩm của mình, đơn cử như trong tác phẩm “Phố bên sông” hay “Hoa lê trắng”. Còn nhạc sĩ Quý Lăng thì nhắc nhớ đến đến cảnh sắc thiên nhiên ăm ắp trong tác phẩm “Bài ca bên cánh võng” của nhạc sĩ Nguyên Nhung và “Trên đỉnh Trường Sơn ta hát” của nhạc sĩ Huy Du… như một minh chứng cho sức sống, giá trị của tác phẩm.

Nhạc sĩ Trần Vũ Trang nhấn mạnh thiên nhiên với những hình ảnh sông núi, đất trời, chim muông… đã được vận dụng rất rõ nét trong âm nhạc. Hầu như ca khúc, hợp xướng đều bắt đầu từ thiên nhiên. Thiên nhiên tạo cảm hứng cho sáng tạo của người nghệ sĩ và thông qua logic cảm xúc, sáng tạo nghệ thuật trở thành tác phẩm. Ông lưu ý nếu có những nghiên cứu sâu hơn về thiên nhiên trong khí nhạc Việt Nam hay trong những ca khúc cách mạng thì cũng rất ý nghĩa.

1c.jpg
Các đại biểu cùng chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo.

Với những chia sẻ trao đổi, phân tích về hình ảnh thiên nhiên trong âm nhạc qua các thời kỳ đặc biệt là trong thời điểm hiện nay, hội thảo đã làm sáng tỏ những nội dung cơ bản về vấn đề này. Theo nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh làm thế nào để đưa hình ảnh thiên nhiên vào sáng tác âm nhạc, tạo nên sự phong phú, hấp dẫn của tác phẩm, đó cũng điều mà những người thực hiện chuyên đề này mong muốn, hy vọng./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Tìm giải pháp nâng cao chất lượng sáng tác mỹ thuật về đề tài xây dựng Thủ đô thời kỳ đổi mới
    Sáng ngày 16/8, Hội Mỹ thuật Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng sáng tác về đề tài xây dựng Thủ đô thời kỳ đổi mới” với sự tham gia của đông đảo các đại biểu, họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà lý luận phê bình mỹ thuật là hội viên trong hội.
  • Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội thi đua chào mừng “Kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên Quốc hội Việt Nam"
    Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 15/KH-HLH về việc Tổ chức phong trào thi đua chào mừng “Kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên Quốc hội Việt Nam" (06/01/1946 - 06/01/2026).
  • Hội KTS Hà Nội tổ chức tọa đàm về kinh nghiệm tái thiết đô thị nhìn từ Hàn Quốc
    Chiều 9/8, Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức tọa đàm về “Một số kinh nghiệm trong công tác tái thiết đô thị Seoul - Hàn Quốc”.
  • Hướng dẫn lập quy hoạch tổng mặt bằng và thông tin về quy hoạch kiến trúc Thủ đô
    “Để đáp ứng yêu cầu phát triển, thời gian qua thành phố tập trung vào 3 nhiệm vụ lớn là lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến 2045 tầm nhìn 2065; đồng thời triển khai sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô, trong đó có nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến thực hiện quy hoạch. Thành phố kỳ vọng 3 nhiệm vụ này sẽ tạo bước đột phá cho phát triển Thủ đô” - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Phạm Quốc Tuyến nhấn mạnh tại tọa đàm “Hướng dẫn lập quy
  • Thi ca đương đại và các nhà thơ cách tân
    Sáng ngày 10/7/2024, tại Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội (Số 19 phố Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Thi ca đương đại và các nhà thơ cách tân”.
  • Văn hóa áo dài - truyền thống và biến đổi
    “Khoảng 30 năm trở lại đây, áo dài của phụ nữ Việt Nam được quan tâm coi trọng nhiều hơn, từ việc tuyên truyền, quảng bá, thiết kế, may mặc... nhưng nhiều người chưa nắm rõ về lịch sử thăng trầm, công năng và giá trị thẩm mỹ của áo dài, chính vì lẽ đó trang phục này chưa phát huy giá trị để thực sự trở thành biểu tượng, là thương hiệu độc đáo của Việt Nam”, họa sĩ, nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình chia sẻ tại Tọa đàm “Văn hóa áo dài Hà Nội, truyền thống và biến đổi”, do Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội tổ chức sáng ngày 9/7 tại trụ sở Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo về hình tượng thiên nhiên trong âm nhạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO