Hội thảo “Kĩ năng tự bảo vệ của nhà báo khi tác nghiệp”

Công Sáng| 05/01/2018 15:40

Sáng 05/01/2018, tại trụ sở Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Kĩ năng tự bảo vệ của nhà báo khi tác nghiệp” do Hội Nhà báo Thành phố tổ chức.

Hội thảo Kĩ năng tự bảo vệ của nhà báo khi tác nghiệp
Quang cảnh Hội thảo

Tham dự hội thảo có TS. Nhà báo Trần Bá Dung - Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, luật sư Nguyễn Hồng Tuyến - Chủ tịch Hội Luật gia Hà Nội, nhà báo Nguyễn Hoà Văn, Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Hội Nhà báo Việt Nam, các nhà báo lão thành và đại diện lãnh đạo của các liên chi hội, chi hội trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, TS. Nhà báo Trần Bá Dung đã đánh giá cao sáng kiến của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo lần này nhằm đúc rút những kinh nghiệm, đưa ra những giải pháp cho phóng viên, nhà báo tự bảo vệ mình trong quá trình đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực, các mặt trái của đời sống xã hội, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi cái xấu, nhân rộng cái tốt, cái hay, cái đẹp.


Có hơn 10 tham luận của các nhà báo từ các cơ quan báo chí Hà Nội gửi đến và đăng ký tham dự, phát biểu ý kiến từ nhiều góc độ khác nhau. Trong khuôn khổ Hội thảo đã trình bày được 7 tham luận tập trung thảo luận ba vấn đề chính mà mỗi phóng viên, nhà báo cần quan tâm, một là: cơ chế bảo vệ nhà báo khi tác nghiệp. Hai là: những kĩ năng tự bảo vệ của các nhà báo khi tác nghiệp. Ba là: mối quan hệ giữa cơ quan báo chí bảo vệ nhà báo và nhà báo tự bảo vệ khi tác nghiệp.


Một phần không thể thiếu trong vấn đề tự bảo vệ bản thân của nhà báo đó là đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm khi tác nghiệp đã được nhà báo Khiếu Quang Bảo trình bày trước hội thảo. Ba yêu cầu được nhà báo đưa ra nhằm xoáy sâu vào vấn đề đạo đức và trách nhiệm của nhà báo là: lao động nghề báo trước hết là lao động cơ bắp, nhọc nhằn, đầy nguy hiểm; lao động nghề báo là lao động trí tuệ và sáng tạo kiến thức luôn phải được nuôi dưỡng tích lũy đầy ắp; lao động nghề báo là lao động nghiêm túc.


Nhà báo Trần Hoàn Lan - Chi hội  Báo Phụ nữ Thủ Đô khẳng định: “nhà báo khi làm điều tra phải có các phẩm chất như có tâm, đức, dũng cảm, nhanh chí, dám đương đầu, không ngại khó, khổ, giỏi nghiệp vụ báo chí và hiểu biết trên nhiều lĩnh vực, nhất là có kiến thức pháp luật tốt. Có như vậy, phóng viên khi thực hiện nhiệm vụ điều tra mới bảo vệ được mình và bảo vệ được cái đúng, chống lại điều sai trái”.


Song hành với những kĩ năng của phóng viên trong kĩ năng tự bảo vệ mình thì mối quan hệ giữa nhà báo và luật sư cũng rất cần thiết trong tác nghiệp. Nhà báo, Luật gia Đào Duy Mười cũng đã chỉ rõ được nhà báo tham vấn Luật sư để nắm vững, thông hơn quy định của Pháp luật; để nâng cao kỹ năng điều tra, xử lý thông tin; và để sáng tạo tác phẩm có chất lượng hơn. Bên cạnh đó Luật sư Nguyễn Hồng Tuyến cũng thông tin đến với hội thảo các chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật báo chí và những kiến thức pháp luật phóng viên cần biết khi tác nghiệp.
Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo “Kĩ năng tự bảo vệ của nhà báo khi tác nghiệp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO