Hội thảo Họ Mai Việt Nam toàn quốc lần thứ nhất: Kết nối, sẻ chia, nâng cao giá trị lịch sử

PV| 11/11/2021 15:47

Sáng ngày 10 tháng 11 năm 2021, tại Hà Nội, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Ban Liên lạc Họ Mai Việt Nam và Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã phối hợp tổ chức Hội thảo họ Mai Việt Nam toàn quốc lần thứ nhất với chủ đề “Đóng góp của họ Mai Việt Nam trong lịch sử dân tộc - Phương hướng hoạt động của Hội đồng dòng họ”.

Hội thảo Họ Mai Việt Nam toàn quốc lần thứ nhất: Kết nối, sẻ chia, nâng cao giá trị lịch sử
Hội thảo Họ Mai Việt Nam Toàn quốc lần thứ nhất được tổ chức tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền (36 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội) (ảnh:PV)

Hội thảo họ Mai Việt Nam toàn quốc lần thứ Nhất, rất vinh dự được Cụ Vũ Oanh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị gửi tặng lãng hoa và gửi thư chúc mừng hội thảo. Tham dự hội thảo có ông Mai Ái Trực, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; ông Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông; ông Trương Văn Đoan, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Chủ tịch Họ Trương Việt Nam; GS, TS Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Họ Vũ – Võ Việt Nam; Nhà sử học Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Phó Chủ tịch Họ Dương Việt Nam; Trung tướng Mai Văn Hà, Cục trưởng Cục Truyền thông, Bộ Công an; PGS, TS Mai Văn Ngọc, Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền… và hơn 100 đại biểu là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và các đại diện chi Họ Mai Việt Nam với 35 tham luận tập trung thảo luận về những vấn đề lớn, phát hiện, phân tích sâu hơn, làm rõ những đóng góp của họ Mai Việt Nam, của các danh nhân họ Mai trong mỗi thời kì, trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong tiến trình lịch sử dân tộc.

Về Ban Liên lạc họ Mai Việt Nam, có đ/c Mai Văn Ninh, Trưởng ban Liên lạc Họ Mai Việt Nam; Thượng tướng Mai Quang Phấn, Phó Trưởng ban Liên lạc Họ Mai Việt Nam; Trung tướng Mai Hồng Bỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Họ Mai Việt Nam; GS, TS. Mai Trọng Nhuận, Phó Trưởng ban Liên lạc Họ Mai Việt Nam, cùng các thành viên trong Ban Liên lạc Họ Mai Việt Nam.

Hội thảo Họ Mai Việt Nam toàn quốc lần thứ nhất: Kết nối, sẻ chia, nâng cao giá trị lịch sử

Đại biểu tham dự Hội thảo họ Mai Việt Nam lần thứ nhất (ảnh: PV)

Tại Hội thảo, đ/c Mai Văn Ninh, Nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thah Hóa, Trưởng ban Liên lạc Họ Mai Việt Nam đã bày tỏ niềm tự hào: “Là một trong những dòng họ lâu đời ở Việt Nam. Trong suốt quá trình phát triển của dân tộc. Họ Mai Việt Nam thời kỳ nào cũng có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Thời kỳ nào cũng xuất hiện những danh nhân tiêu biểu hết lòng cống hiến phụng sự tổ quốc, phụng sự nhân dân, được sử sách lưu danh, nhân dân mến mộ, tôn kính. Đó là niềm tự hào của họ Mai Việt Nam.”

Hội thảo đã diễn ra với nhiều ý kiến tham luận sâu sắc, với nhiều tư liệu lịch sử quý báu đã được nêu ra tại hội thảo về quá trình phát triển và những đóng góp quan trọng của họ Mai Việt Nam với sự phát triển của dân tộc, đồng thời có nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi về lịch sử dọng họ Mai và những nhân vật họ Mai có ảnh hưởng lớn của lịch sử Việt Nam. Và nhiều ý kiến kinh nghiệm của các dòng họ trong việc phát triển dòng họ Mai trong thời gian tới.

Hội thảo Họ Mai Việt Nam toàn quốc lần thứ nhất: Kết nối, sẻ chia, nâng cao giá trị lịch sử

Ông Mai Văn Ninh, Trưởng ban Liên lạc Họ Mai Việt Nam và các đại biểu dự Hội thảo (ảnh: PV)

Phát biểu bế mạc Hội thảo, đ/c Mai Văn Ninh, Trưởng ban Liên lạc Họ Mai Việt Nam cho biết: “Sau 6 tháng chuẩn bị khẩn trương, tích cực được sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Học viện Báo chí & Tuyên truyền, Hội thảo họ Mai Việt Nam toàn quốc lần thứ I, đến giờ này có thể khẳng định thành công tốt đẹp.

Thay mặt Ban liên lạc họ Mai Việt Nam. Tôi xin chân thành cảm ơn những tình cảm chân quý Cụ Vũ Oanh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị đã dành tình cảm đặc biệt cho cho hội thảo. Xin cảm ơn nhiều địa phương trong cả nước, nhiều năm qua đã quan tâm, chăm sóc, bảo vệ, trùng tu, xây dựng mới các di tích lịch sử của họ Mai, hôm nay đã về dự hội thảo, thể hiện tình cảm gắn bó, tâm đắc với họ Mai Việt Nam.

Đặc biệt xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Ban Giám đốc, Học Viện Báo chí & Tuyên truyền, GS.TSKH Vũ Minh Giang và các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu trong và ngoài họ Mai. Đã dày công sưu tầm, nghiên cứu viết các bài tham luận, nhiều bài có chất lượng tốt, phát hiện nhiều vấn đề mới, thể hiện tính khách quan, trung thực. Từ đáy lòng mình chúng tôi nhận thấy đây không chỉ là bài tham luận đơn thuần tại một cuộc hội thảo mà là nguồn cổ vũ động viên với những tình cảm sâu đậm, trong sáng, xây dựng của các nhà khoa học dành cho họ Mai thân yêu của chúng tôi.

Tất cả các bài viết, các báo cáo tại hội thảo đã được tập hợp thành kỷ yếu và in thành sách với tựa đề “Họ Mai Việt Nam - Xưa và Nay”. Đây là những tư liệu quý, có giá trị. Những kiến nghị của các đại biểu tại hội thảo, Ban liên lạc họ Mai Việt Nam sẽ sớm truyền tải đến đông đảo bà con họ Mai bằng nhiều hình thức phù hợp để biết và nghiêm túc thực hiện sớm nhất có thể.

Tôi xin chân thành cảm ơn các bậc kỳ tài trong dòng họ, các bác, các anh, các chị và các cháu là người họ Mai và những người yêu mến họ Mai có mặt hôm nay. Thực lòng cuộc hội thảo này đã thách thức lòng kiên định của mỗi chúng ta. Xin cảm ơn tất cả bà con họ Mai, do những điều kiện khác nhau chưa về dự hội thảo được, nhưng qua truyền hình trực tiếp đã biết được diễn biến và kết quả hội thảo. Dư luận chung đánh giá là Ban tổ chức chuẩn bị công phu, chu đáo, thiết thực, hiệu quả.

Nghiên cứu về một dòng họ là một vấn đề rất lớn, đòi hỏi phải có thời gian, công sức, trí tuệ và các nguồn lực bảo đảm khác, có việc phải kiên trì giải quyết trong nhiều năm, thậm chí nhiều thế hệ, biết được tính phức tạp đó, Ban liên lạc họ Mai đã bàn bạc cân nhắc kĩ lưỡng và chỉ dám lựa chọn một vấn đề “Đóng góp của họ mai trong lịch sử dân tộc - Phương thức hoạt động của hội đồng dòng họ’’. Nhưng kết quả hội thảo đạt được lại không hề nhỏ chút nào, nhiều ý kiến trong hội thảo thống nhất được 3 vấn đề lớn:

1. Những giá trị cốt lõi, trường tồn của họ Mai Việt Nam là 10 chữ vàng “Chủ động, sáng tạo, thích nghi, thẳng thắn, khiêm nhường”.

2. Tuy còn có ý kiến khác, nhưng nhiều ý kiến thống nhất suy tôn nhân vật tiêu biểu Mai An Tiêm làm biểu tượng để quy tập hợp các con cháu họ Mai Việt Nam. Vấn đề này sẽ được lấy ý kiến rộng rãi trước đại hội và do đại hội quyết định.

3. Cơ bản thống nhất được những nguyên tắc, cơ cấu tổ chức và tiếp thu nhiều kinh nghiệm quý của các dòng họ khác làm cơ sở cho chuẩn bị đại hội họ Mai Việt Nam lần thứ I.

Thành công của hội thảo là kết quả bước đầu nhưng vô cùng quan trọng, nó là nền tảng mà trên đó chúng ta xây dựng ngôi nhà chung họ Mai Việt Nam: “Đoàn kết, yêu thương, khiêm nhường, trí tuệ, phát triển”

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
  • Giới thiệu 55 tác phẩm vẽ về Bác của họa sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý
    Từ ngày 17/5 đến 22/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” của họa sĩ Đào Trọng Lý.
  • Bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ
    Tối 14/5, Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội 2024” (cụm 1) tiếp tục diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (quận Hà Đông), với những phần trình diễn ca múa nhạc đặc sắc, để lại ấn tượng và góp phần bồi đắp tình yêu quê hương đất nước tới công chúng.
  • Đề xuất không sắp xếp đơn vị hành chính đối với quận Hoàn Kiếm do yếu tố đặc thù
    Kỳ họp Chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, sẽ diễn ra trong buổi sáng ngày 15/5. Tại Kỳ họp này, HĐND Thành phố dự kiến xem xét, thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 – 2025. Đáng chú ý, quận Hoàn Kiếm thuộc diện sắp xếp nhưng vì yếu tố đặc thù nên không thực hiện sắp xếp.
  • Liên hoan nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng
    Liên hoan diễn ra từ ngày 13/5 – 20/5, quy tụ 14 đơn vị nghệ thuật sân khấu trên cả nước với 17 tác phẩm nghệ thuật tham gia. Các tác phẩm sân khấu đem đến liên hoan đa dạng về thể loại, gồm: Kịch nói, nhạc kịch, xiếc, chèo, múa rối, ảo thuật, ca múa kịch.
  • Công nhận Mộc bản ở chùa Dâu (Bắc Ninh) là Bảo vật Quốc gia
    Bộ mộc bản chùa Dâu gồm 107 ván khắc là hiện vật gốc duy nhất, độc bản, toàn vẹn và có tính xác thực với nhiều loại hình văn bản như: truyền thuyết về Phật Tứ pháp, kể hạnh về Phật Tứ pháp, kinh Phật, các nghi lễ cầu mưa, cầu tạnh, cúng tế các vị Tổ chùa...
Hội thảo Họ Mai Việt Nam toàn quốc lần thứ nhất: Kết nối, sẻ chia, nâng cao giá trị lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO