Hoạt động hội

Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức kỷ niệm ngày Sân khấu Việt Nam lần thứ XIV

Thụy Phương 16:02 10/09/2024

Sáng 10/9, tại Hà Nội, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức Ngày Sân khấu Việt Nam lần thứ XIV và Ngày Giỗ tổ ngành Sân khấu. Đây là dịp giới sân khấu cả nước và Hà Nội cùng nhau thắp nén hương dâng Tổ nghiệp những bông hoa nghệ thuật đầy hương sắc.

Phát biểu tại buổi lễ, Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội nhấn mạnh: Ngày Sân khấu Việt Nam là cơ hội để những người làm nghề bày tỏ lòng biết ơn tới tiên tổ, đến các bậc tiền nhân, đã vượt qua mọi định kiến của xã hội mà sáng tạo nên một loại hình nghệ thuật sân khấu độc đáo có giá trị làm giàu cho bản sắc văn hóa; là dịp để tri ân khán giả đã đồng hành cùng với các văn nghệ sĩ, bảo tồn, phát triển nghệ thuật sân khấu cách mạng Việt Nam.

3.jpg
Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

Đồng thời cũng là dịp để nhìn lại hoạt động vừa qua, để đánh giá những thành tích đã đạt được và những hạn chế yếu kém, để từ đó khắc phục, đoàn kết, phấn đấu, sáng tạo nhiều tác phẩm có nội dung tư tưởng và chất lượng nghệ thuật cao, góp phần xây dựng đời sống tinh thần, cổ vũ toàn dân đoàn kết, phấn đấu đưa Thủ đô ta xứng đáng là Thành phố sáng tạo của UNESCO.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội điểm lại những hoạt động của Hội trong 9 tháng đầu năm 2024 như một minh chứng cho nỗ lực của Hội trong thời gian qua. Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Hoàng Tuấn cho biết, năm 2024 có nhiều ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước, Thủ đô, nổi bật là Kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế sáng tác và trao đổi nghề nghiệp cho hội viên Hội Sân khấu Hà Nội tại Điện Biên - Sơn La từ ngày 22 đến hết 24/4, giúp các tác giả thể nắm bắt, tìm hiểu kỹ hơn một số nội dung mà các tác giả đã có ý tưởng hoặc qua chuyến đi thực tế nhận ra ý tưởng đó, để từ đó các tác giả tiếp tục nghiên cứu tìm tài liệu đi sâu hơn nữa về các đề tài, nội dung định viết và hình thành, xây dựng nên các tác phẩm của mình sau này.

2.jpg
Ban chấp hành Hội Sân khấu Hà Nội trao quyết định kết nạp cho các hội viên mới.

Bên cạnh đó, Hội còn tổ chức cho các hội viên tham dự các buổi học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng và Thành phố do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức nhằm nâng cao nhận thức chính trị cho hội viên và nắm bắt được tình hình, diễn biến trong nước và trên thế giới; tổ chức hội thảo với chủ đề “Thực trạng và giải pháp của lý luận phê bình sân khấu hôm nay” thu được nhiều ý kiến đóng góp hữu ích; lựa chọn và giới thiệu xét tặng thưởng các tác phẩm, công trình thuộc lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật đã được xuất bản trong năm 2023 của 2 tác giả là: Nguyễn Toàn Thắng và Trương Thị Huyền.

Tại lễ giỗ tổ nghề, các nghệ sĩ đã dâng hương bày tỏ sự thành tâm, lòng biết ơn với tổ nghiệp đồng thời chia sẻ, chia sẻ sự cảm thông với những mất mát, thiệt hại của nhân dân Thủ đô và cả nước do ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi); đồng thời biểu diễn một số tiết mục nghệ thuật đặc sắc của các loại hình sân khấu như chèo, cải lương, xiếc, múa rối...

Nhân dịp này, Hội Sân khấu Hà Nội cũng tổ chức kết nạp 8 hội viên mới./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Tìm giải pháp nâng cao chất lượng sáng tác mỹ thuật về đề tài xây dựng Thủ đô thời kỳ đổi mới
    Sáng ngày 16/8, Hội Mỹ thuật Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng sáng tác về đề tài xây dựng Thủ đô thời kỳ đổi mới” với sự tham gia của đông đảo các đại biểu, họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà lý luận phê bình mỹ thuật là hội viên trong hội.
  • Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội thi đua chào mừng “Kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên Quốc hội Việt Nam"
    Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 15/KH-HLH về việc Tổ chức phong trào thi đua chào mừng “Kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên Quốc hội Việt Nam" (06/01/1946 - 06/01/2026).
  • Hội KTS Hà Nội tổ chức tọa đàm về kinh nghiệm tái thiết đô thị nhìn từ Hàn Quốc
    Chiều 9/8, Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức tọa đàm về “Một số kinh nghiệm trong công tác tái thiết đô thị Seoul - Hàn Quốc”.
  • Hướng dẫn lập quy hoạch tổng mặt bằng và thông tin về quy hoạch kiến trúc Thủ đô
    “Để đáp ứng yêu cầu phát triển, thời gian qua thành phố tập trung vào 3 nhiệm vụ lớn là lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến 2045 tầm nhìn 2065; đồng thời triển khai sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô, trong đó có nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến thực hiện quy hoạch. Thành phố kỳ vọng 3 nhiệm vụ này sẽ tạo bước đột phá cho phát triển Thủ đô” - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Phạm Quốc Tuyến nhấn mạnh tại tọa đàm “Hướng dẫn lập quy
  • Thi ca đương đại và các nhà thơ cách tân
    Sáng ngày 10/7/2024, tại Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội (Số 19 phố Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Thi ca đương đại và các nhà thơ cách tân”.
  • Văn hóa áo dài - truyền thống và biến đổi
    “Khoảng 30 năm trở lại đây, áo dài của phụ nữ Việt Nam được quan tâm coi trọng nhiều hơn, từ việc tuyên truyền, quảng bá, thiết kế, may mặc... nhưng nhiều người chưa nắm rõ về lịch sử thăng trầm, công năng và giá trị thẩm mỹ của áo dài, chính vì lẽ đó trang phục này chưa phát huy giá trị để thực sự trở thành biểu tượng, là thương hiệu độc đáo của Việt Nam”, họa sĩ, nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình chia sẻ tại Tọa đàm “Văn hóa áo dài Hà Nội, truyền thống và biến đổi”, do Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội tổ chức sáng ngày 9/7 tại trụ sở Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức kỷ niệm ngày Sân khấu Việt Nam lần thứ XIV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO