Hội Nhà báo TP.Hà Nội tập huấn 'Kỹ năng thiết kế, trình bày tác phẩm báo chí hiện đại E-Magazine, Longform' cho hội viên

Sơn Dương| 25/11/2020 20:09

Sáng 25/11, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức tập huấn cho các cán bộ, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí Thủ đô về “kỹ năng thiết kế, trình bày tác phẩm báo chí hiện đại E-magazine, Longform”.

Hội Nhà báo Tp. Hà Nội tổ chức Tập huấn 'Kỹ năng thiết kế, trình bày tác phẩm báo chí hiện đại E-Magazine, Longform'
Nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật chia sẻ tại buổi tập huấn


Phát biểu khai mạc lớp tập huấn nghiệp vụ, nhà báo Kiều Thanh Hùng - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội cho biết: Xu hướng thực hiện tác phẩm báo chí theo dạng câu chuyện, phóng sự (dạng longform) là một xu hướng mới trên thế giới, đang được nhiều tòa soạn báo điện tử lớn trong nước tìm hiểu, áp dụng (được bắt nguồn và sử dụng lần đầu bởi các tờ báo lớn trên Thế giới như New York Times, Washington Post, Fox News..). Với xu hướng này, các bài viết, phóng sự chuyên sâu được trình bày theo một hình thức mới, khai thác tối đa tính đa phương tiện, áp dụng được nhiều công nghệ trong một bài viết và tích hợp trên các nền tảng khác nhau (PC, mobile, table..) nhằm thu hút bạn đọc đồng thời nâng cao tác phẩm báo chí..

Giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm về kỹ năng làm báo, trình bày bằng xu hướng Longform, E-magazine… cho các đồng nghiệp là Phóng viên, Biên tập viên của các cơ quan báo chí Thủ đô, nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật - Phó Tổng biên tập báo điện tử Vietnam Plus cho rằng: Những tác phẩm đoạt giải báo chí trong nhiều năm gần đây đã sử dụng dạng E-magazine, Longform. Infographic... Và những công cụ này hiện nay có chi phí rẻ hơn trước đây, thậm chí có những công cụ hỗ trợ miễn phí, rất thuận tiện.

Hội Nhà báo Hà Nội Tập huấn 'Kỹ năng thiết kế, trình bày tác phẩm báo chí hiện đại E-Magazine, Longform' cho hội viên
Lãnh đạo Hội Nhà báo TP.Hà Nội chụp hình lưu niệm với các học viên

Cũng theo nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật, “Long-form là hình thức sản phẩm báo chí với các bài viết dài và dung lượng nội dung lớn. Thông thường bài viết longform có từ 1.000 đến 20.000 chữ”. Được thực hiện một cách công phu nhưng không chia cột, chia kỳ như báo in. Thay vào đó, nó tích hợp âm thanh, hình ảnh, video, thông tin đồ họa, đồ họa tương tác … trong đó các tính năng này liên kết và hỗ trợ lẫn nhau.

Trong khuôn khổ của lớp tập huấn, các học viên đã được nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật hướng dẫn cách chọn đề tài, thông tin và viết bài “longform” với nội dung chuyên sâu trên báo điện tử... để mang đến trải nghiệm đa phương tiện cho độc giả. Đồng thời đây cũng là dịp để các cán bộ, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí Thủ đô, học hỏi, nâng cao hơn kỹ năng làm Longform, E-magazine … có định hướng phù hợp, nâng cao các bài viết, phóng sự trong thời đại công nghệ 4.0

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Thảo luận bàn tròn về Chủng ngừa ở người lớn và Dự phòng bệnh Zona
    Ngày 21/11, tại Hà Nội, Tổng Hội Y học Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH Dược phẩm GSK Việt Nam (GSK Việt Nam) và các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực Thận học, Hô hấp, Nội tiết, Cơ Xương Khớp đã có phiên thảo luận về chủng ngừa ở người lớn và dự phòng bệnh zona.
  • Khởi động chiến dịch "JUMBO VAPE - Chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết"
    Ngày 21/11, Fumakilla Việt Nam đồng hành cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Đống Đa tổ chức chiến dịch “JUMBO VAPE - Chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết” trong việc tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Thủ đô.
Đừng bỏ lỡ
Hội Nhà báo TP.Hà Nội tập huấn 'Kỹ năng thiết kế, trình bày tác phẩm báo chí hiện đại E-Magazine, Longform' cho hội viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO