Mỹ thuật

Hội ngộ sắc màu cùng các họa sĩ Ba Lan và Việt Nam

Thụy Phương 05/10/2023 06:41

169 tác phẩm hội họa và điêu khắc của các họa sĩ Ba Lan và Việt Nam sẽ được giới thiệu với công chúng trong triển lãm “Hội ngộ Sắc màu 2” diễn ra từ ngày 7/10 đến ngày 13/10/2023 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Triển lãm do CLB họa sĩ màu nước Hà Nội tổ chức dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán nước Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội và Hội Mỹ thuật Việt Nam.

chu-se_38x54_2020.jpg
Tác phẩm "Chư sê" của họa sĩ Võ Minh Lâm Tùng.

Theo họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương, Chủ nhiệm CLB họa sĩ màu nước Hà Nội, để chuẩn bị cho triển lãm này, từ hơn 1 năm qua, Ban Chủ nhiệm CLB đã lên ý tưởng, phát động và truyền thông để lan tỏa, kết nối các họa sĩ. Triển lãm năm nay đánh dấu kỷ niệm chặng đường 1 năm thành lập CLB (9/10/2022 - 9/10/2023), và điều đặc biệt của triển lãm năm nay đó là sự kết nối với các họa sĩ Ba Lan qua họa sĩ Ba Lan gốc việt Minh Đàm và đại sứ quán Ba Lan.

Đúng như tinh thần “Hội ngộ”, triển lãm sẽ giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật Thủ đô 169 tác phẩm hội họa và điêu khắc độc đáo của hơn 108 họa sĩ đến từ Việt Nam và Ba Lan (trong đó có 50 họa sĩ Ba Lan).

buoi-sang-o-venice.jpg
Tác phẩm "Buổi sáng ở Venice" của họa sĩ Michał Jasiewicz.

Phần lớn các tác phẩm triển làm được thể hiện trên chất liệu màu nước, ngoài ra còn có tác phẩm điêu khắc làm từ củi lũ của tác giả Lê Ngọc Thuận đến từ Hội An với chủ đề về môi trường biển.

Mỗi tác phẩm được giới thiệu trong triển lãm đều thể hiện tài năng, sức sáng tạo của từng nghệ sĩ, đồng thời tái hiện được nét đặc trưng văn hóa và tinh thần nghệ thuật của hai quốc gia.

“Mong muốn của CLB là mở rộng hơn, kết nối và lan tỏa, hướng tới sự hòa nhập quốc tế, bởi thế nên yêu cầu đặt ra với các tác phẩm tham gia triển lãm lần này cũng cao hơn so với năm trước. Từ góc độ họa sĩ tham gia triển lãm, tôi cũng cảm thấy rất áp lực. 3 tác phẩm mà tôi mang tới triển lãm là những tác phẩm ưng ý nhất và đặc trưng nhất của tôi, trong đó có 2 bức mình tôi vẽ về chủ đề mùa thu Hà Nội đó là hoàng hôn tím tại Hồ Tây và hương sắc mùa thu”, họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương chia sẻ.

“Hội ngộ Sắc màu 2” không chỉ là nơi quy tụ các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, đầy sức sống mô tả phong cảnh tuyệt vời của hai đất nước, mà còn là điểm đến để các nghệ sĩ và khán giả có cơ hội giao lưu trải nghiệm, trao đổi về nghệ thuật.

Cuộc hội ngộ này hứa hẹn sẽ tạo ra một không gian tương tác và tìm hiểu văn hóa, ngôn ngữ nghệ thuật của hai quốc gia Ba Lan và Việt Nam. Đây sẽ là điểm nối giữa hai nền văn hóa, sự giao thoa và mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa các nghệ sĩ màu nước Ba Lan và Việt Nam, làm xích lại khoảng cách địa lý giữa châu Á và châu Âu./.

Với mong muốn quy tụ và tạo sân chơi cho các họa sĩ vẽ tranh màu nước, họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương và Minh Đàm đã cùng nhau kết nối các họa sĩ trong Nam, ngoài Bắc tổ chức triển lãm “Hội ngộ Sắc màu 1” vào tháng 8/2022. Thành công ngoài mong đợi của triển lãm là tiền đề cho sự thành lập CLB họa sĩ màu nước Hà Nội. Ngày 9/10/2022 CLB họa sĩ màu nước Hà Nội thành lập với tôn chỉ hoạt động là “đoàn kết - hỗ trợ - phát triển”. Từ 16 thành viên thuở ban đầu, đến nay CLB đã có hơn 40 thành viên.

Bài liên quan
  • Thưởng thức “bữa tiệc thị giác” qua triển lãm “Thủy triều cảm xúc”
    Lần đầu tiên, những tác phẩm của nữ nghệ sĩ người Nhật Bản Chiharu Shiota - một trong những tên tuổi hàng đầu thế giới về nghệ thuật ý niệm sẽ được giới thiệu đến công chúng tại Việt Nam trong triển lãm sắp đặt quy mô lớn mang tên “Thủy triều cảm xúc”. Triển lãm diễn ra từ 4/10 đến 30/3/2024, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) B1 – R3, Vincom Mega Mall Royal City (72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội).
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hội ngộ sắc màu cùng các họa sĩ Ba Lan và Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO