Hoạt động hội

Hội KTS Hà Nội tổ chức tọa đàm về kinh nghiệm tái thiết đô thị nhìn từ Hàn Quốc

Thụy Phương 08:26 10/08/2024

Chiều 9/8, Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức tọa đàm về “Một số kinh nghiệm trong công tác tái thiết đô thị Seoul - Hàn Quốc”.

Phát biểu tại tọa đàm, TS, KTS Nguyễn Văn Hải - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho hay, Hội kiến trúc sư Hà Nội đang thực hiện nhiều nhiệm vụ thẩm định, góp ý các hồ sơ quy hoạch, kiến trúc trên địa bàn thành phố bao gồm cả các hoạt động tái thiết đô thị. Đáng chú ý, ngày 29/9/2022 Hội Kiến trúc sư Hà Nội đã ký với UBND Thành phố Hà Nội chương trình hợp tác phát triển quy hoạch - kiến trúc Thủ đô.

3333.jpg
TS, KTS Nguyễn Văn Hải - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội phát biểu tại tọa đàm.

Với mong muốn có thêm những bài học kinh nghiệm trong phát triển kiến trúc, quy hoạch đô thị, chuyển đổi số trong kiến trúc và quản lý đô thị... có thể áp dụng tại Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Hà Nội đã tổ chức các hoạt động hợp tác với các kiến trúc sư, chuyên gia công nghệ số, chuyên gia đô thị đến từ một số nước trên thế giới.

“Nhằm chia sẻ kinh nghiệm cho các ủy viên Ban thường vụ về kinh nghiệm của Hàn Quốc trong công tác tái thiết đô thị như là một tham khảo đối với các hoạt động tương tự ở Hà Nội, từ đó lan tỏa tới các hội viên của Hội, Ban chấp hành Hội đã tổ chức cuộc tọa đàm này”, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội nhấn mạnh.

222.jpg
TS. Choi Jong-Kwon – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Han Viet Platform (Hàn Quốc) chia sẻ tại tọa đàm.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã được nghe TS. Choi Jong-Kwon – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Han Viet Platform (Hàn Quốc) chia sẻ thông tin về dự án “Xây dựng lại Hàn Quốc và cải tạo thành phố Seoul”. Đó là các vấn đề về đô thị hóa và các chính sách về đô thị của Hàn Quốc; lịch sử quá trình cải tạo đô thị ở Seoul; xây dựng chính sách mới và ban hành pháp luật; dự án cải tạo môi trường sống; dự án tái phát triển nhà ở; đặc biệt là những thành tựu mà Hàn Quốc đã đạt được trong quá trình tái thiết đô thị...

Đáng chú ý, TS. Choi Jong-Kwon cũng đã đưa ra nhận diện về hiện trạng cải tạo đô thị ở Việt Nam, trong đó chỉ rõ nguyên nhân của việc triển khai chậm các dự án tái thiết chung cư cũ, đặc biệt là các dự án cải tạo, tái thiết Thành phố Hà Nội.

Bên cạnh những chia sẻ của kế hoạch hợp tác của giới chuyên môn Hà Nội – Seoul, tại tọa đàm, kiến trúc sư Trần Huy Ánh cũng đã trình bày sơ bộ kết quả hợp tác chuyên môn của các kiến trúc sư Hà Nội với các chuyên gia quốc tế (Nhật Bản, Hồng Kông, Pháp, Hàn Quốc…) về các nghiên cứu đã triển khai tại quận Hoàn Kiếm và Hà Nội.

Cùng với phần trình bày của các diễn giả, tại tọa đàm các đại biểu cũng đã có những trao đổi, thảo luận sôi nổi với TS. Choi Jong-Kwon xoay quanh những vấn đề về tái thiết đô thị, bảo vệ môi trường, phát huy các giá trị văn hóa đặc biệt là trong khu vực nội đô của Thành phố Hà Nội./.

Tiến sĩ Choi Jong-Kwon là giảng viên Đại học Chung-Ang, Seoul, Hàn Quốc; nghiên cứu viên cao cấp Đại học Quốc gia Seoul, Viện Nghiên cứu Luật, Seoul, Hàn Quốc; Giám đốc điều hành Công ty TNHH Han Viet Platform (Hàn Quốc). Ông tới Việt Nam từ năm 2016 và từng tham gia hỗ trợ sửa đổi luật liên quan đến tái tạo đô thị và phát triển đô thị ở Việt Nam và Campuchia (2016~2017); hợp tác với Bộ Xây dựng và các địa phương để triển khai các dự án hỗ trợ Chiến lược Nhà ở xã hội tại Việt Nam (2018~2021); Dịch vụ điều tra pháp lý phát hiện dự án thí điểm Thành phố thông minh tại Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam (2020~2021). Năm 2022~2023, ông đã chủ động chia sẻ với giới chuyên môn về kinh nghiệm tái thiết đô thị Seoul Hàn Quốc, qua đó nhận diện những thách thức trong tái thiết đô thị Hà Nội.

.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức kỷ niệm ngày Sân khấu Việt Nam lần thứ XIV
    Sáng 10/9, tại Hà Nội, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức Ngày Sân khấu Việt Nam lần thứ XIV và Ngày Giỗ tổ ngành Sân khấu. Đây là dịp giới sân khấu cả nước và Hà Nội cùng nhau thắp nén hương dâng Tổ nghiệp những bông hoa nghệ thuật đầy hương sắc.
  • Tìm giải pháp nâng cao chất lượng sáng tác mỹ thuật về đề tài xây dựng Thủ đô thời kỳ đổi mới
    Sáng ngày 16/8, Hội Mỹ thuật Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng sáng tác về đề tài xây dựng Thủ đô thời kỳ đổi mới” với sự tham gia của đông đảo các đại biểu, họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà lý luận phê bình mỹ thuật là hội viên trong hội.
  • Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội thi đua chào mừng “Kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên Quốc hội Việt Nam"
    Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 15/KH-HLH về việc Tổ chức phong trào thi đua chào mừng “Kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên Quốc hội Việt Nam" (06/01/1946 - 06/01/2026).
  • Hướng dẫn lập quy hoạch tổng mặt bằng và thông tin về quy hoạch kiến trúc Thủ đô
    “Để đáp ứng yêu cầu phát triển, thời gian qua thành phố tập trung vào 3 nhiệm vụ lớn là lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến 2045 tầm nhìn 2065; đồng thời triển khai sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô, trong đó có nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến thực hiện quy hoạch. Thành phố kỳ vọng 3 nhiệm vụ này sẽ tạo bước đột phá cho phát triển Thủ đô” - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Phạm Quốc Tuyến nhấn mạnh tại tọa đàm “Hướng dẫn lập quy
  • Thi ca đương đại và các nhà thơ cách tân
    Sáng ngày 10/7/2024, tại Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội (Số 19 phố Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Thi ca đương đại và các nhà thơ cách tân”.
  • Văn hóa áo dài - truyền thống và biến đổi
    “Khoảng 30 năm trở lại đây, áo dài của phụ nữ Việt Nam được quan tâm coi trọng nhiều hơn, từ việc tuyên truyền, quảng bá, thiết kế, may mặc... nhưng nhiều người chưa nắm rõ về lịch sử thăng trầm, công năng và giá trị thẩm mỹ của áo dài, chính vì lẽ đó trang phục này chưa phát huy giá trị để thực sự trở thành biểu tượng, là thương hiệu độc đáo của Việt Nam”, họa sĩ, nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình chia sẻ tại Tọa đàm “Văn hóa áo dài Hà Nội, truyền thống và biến đổi”, do Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội tổ chức sáng ngày 9/7 tại trụ sở Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hội KTS Hà Nội tổ chức tọa đàm về kinh nghiệm tái thiết đô thị nhìn từ Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO