Y tế - Giáo dục

Học viện Hành chính Quốc gia khai giảng năm học mới 2024-2025

Bảo Trâm 19:51 22/10/2024

Chiều 22/10, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025, chào đón hơn 3.000 tân sinh viên, học viên.

Kỳ vọng và gửi gắm vào thế hệ tương lai

tr1.jpg
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà tặng hoa chúc mừng Học viện Hành chính Quốc gia tại lễ khai giảng năm học 2024-2025.

Trong diễn văn khai giảng, PGS, TS Nguyễn Bá Chiến - Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia cho biết, năm học 2023-2024, nhà trường có nhiều dấu ấn quan trọng, nổi bật, tiếp nối của những đổi mới, kỳ vọng, hứa hẹn.

Đây là năm học thứ hai thực hiện Đề án sáp nhập Trường Đại học Nội vụ Hà Nội vào Học viện Hành chính Quốc gia và thực hiện Quyết định số 27/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Học viện.

Với những định hướng mới, Học viện đã có sự chuyển mình quan trọng. Các đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện được tổ chức lại tinh gọn hơn, hợp lý hơn, có chiều sâu hơn về chuyên môn và nhất là phù hợp với yêu cầu của phát triển của Học viện trong giai đoạn mới.

tr3.jpg
PGS, TS Nguyễn Bá Chiến - Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu.

Với khí thế mới và sự nỗ lực vượt bậc, Học viện Hành chính Quốc gia đã không ngừng phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang 65 năm xây dựng và trưởng thành, tiếp tục khẳng định được tầm vóc, vị thế của một đơn vị sự nghiệp hạng đặc biệt quốc gia trong đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học.

Năm học 2024-2025 là một năm học của những đổi mới và sáng tạo. Đó là năm đầu tiên mà Học viện thực hiện Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, năm cuối thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết của Đảng bộ Bộ Nội vụ và Nghị quyết của Đảng bộ Học viện.

Chiến lược phát triển Học viện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 không chỉ là khát vọng mà còn là kỳ vọng, mong đợi của Chính phủ, Bộ Nội vụ, các cơ quan, tổ chức và xã hội với Học viện là trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng có uy tín. Triết lý kiến tạo tri thức, đổi mới sáng tạo, trách nhiệm quốc gia với định hướng giá trị cốt lõi đó là trí tuệ, chất lượng, hiện đại, là lời nhắc nhở, lời thúc giục đối với giảng viên, học viên, sinh viên Học viện.

PGS, TS Nguyễn Bá Chiến - Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia

Nhấn mạnh năm học 2024-2025 là một năm học của những điều mới mẻ trên tinh thần Quyết định số 27/2022/QĐ-TTg, PGS, TS Nguyễn Bá Chiến khẳng định Học viện Hành chính Quốc gia sẽ nỗ lực không ngừng để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới với các trọng tâm: đẩy mạnh đổi chương trình, đào tạo, bồi dưỡng, phương pháp giảng dạy, phương thức quản lý; đẩy mạnh và nâng cao công tác nghiên cứu khoa học; tiếp tục đổi mới toàn diện hoạt động của Học viện…

tr4.jpg
PGS, TS Nguyễn Bá Chiến - Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia đánh trống khai giảng năm học mới.

Năm học 2024-2025, Học viện Hành chính Quốc gia hân hoan chào đón 3.300 tân sinh viên và 132 tân học viên cao học, nghiên cứu sinh trúng tuyển năm 2024.

PGS, TS Nguyễn Bá Chiến nhấn mạnh, trở thành sinh viên Học viện là niềm vinh dự, tự hào to lớn nhưng đây mới chỉ là bước đi đầu tiên trên hành trình chuẩn bị tri thức, kỹ năng cho tương lai, cho những điều tốt đẹp các em đang hướng đến. Đồng thời, Giám đốc Học viện nhắn gửi và mong muốn sinh viên luôn nỗ lực học tập, rèn luyện để tiếp tục viết thêm những trang sử làm vẻ vang thêm truyền thống của Học viện Hành chính Quốc gia.

"UNESCO đã đề xướng mục đích học tập: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình" như một lời khẳng định về sự bất diệt của việc học. Nhưng thầy mong các em cùng với những mục đích học tập của mình thì hãy luôn mang trong mình một mục đích học tập quan trọng nữa, đó là học để được là chính mình, là phiên bản tốt nhất mà các em có thể vươn tới. Trong sự đa biến của thời đại ngày nay, cần tìm cho mình sự bất biến đó là khát vọng tri thức, một nhân cách tốt, luôn nỗ lực học tập, rèn luyện để biết, để hiểu, để làm việc, để biết yêu thương, chia sẻ, sống có trách nhiệm, luôn mang trong mình khát vọng về những điều lớn lao, tốt đẹp".

Gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của học viện

tr2.jpg
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Lễ khai giảng.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh: Học viện Hành chính quốc gia với một vị thế riêng có trong hệ thống giáo dục đào tạo. Đây là đơn vị sự nghiệp công lập hạng đặc biệt với trọng trách rất quan trọng mà Đảng, Nhà nước và Bộ Nội vụ giao cho, đó là: đào tạo nguồn nhân lực cho hệ thống khu vực công và xã hội; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; nghiên cứu khoa học chuyên sâu về quản trị quốc gia và nền hành chính nhà nước.

Nhiệm vụ này rất nặng nề, đầy thách thức nhưng cũng rất vinh quang, đặc biệt trong bối cảnh mới của đất nước với yêu cầu thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, thiết thực kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng và hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2045, hoàn thành mục tiêu 100 năm thành lập đất nước, đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao, tạo tiền đề vững chắc để đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, vì một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, dân chủ, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Hơn lúc nào hết, Học viện cần tiếp tục nhận thức đầy đủ hơn nữa trọng trách đóng góp của mình, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện về tư duy, phương thức, cách thức quản trị, điều hành, giảng dạy của cán bộ, viên chức và việc học tập, rèn luyện, phấn đấu của học viên, sinh viên trong đó chú trọng vào một số trọng tâm sau đây:

Một là, Học viện Hành chính quốc gia cần có khát vọng lớn, niềm tin lớn về sự phát triển trong tương lai. Nhìn lại lịch sử dân tộc Việt Nam, khát vọng phát triển chính là sức mạnh nội sinh phi thường, là cội nguồn tạo nên những kỳ tích trong suốt tiến trình hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước và phát triển đất nước. Đất nước hôm nay đang cùng chung khát vọng phát triển hùng cường, thịnh vượng. Khát vọng phát triển của Học viện cần hòa vào khát vọng lớn của dân tộc. Điều quan trọng là khát vọng phát triển Học viện cần thẩm thấu, hiện diện thường trực trong tâm thức của mỗi cán bộ, giảng viên, người lao động, mỗi học viên, sinh viên của Học viện.

tr5.jpg
Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia trao bằng khen và phần thưởng cho 18 sinh viên xuất sắc của trường.

Trong định hướng phát triển 05 năm, 10 năm, 20 năm tới, Học viện Hành chính quốc gia cần xác định rõ những đóng góp thiết thực, hiện hữu, hiệu quả cụ thể trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ của đất nước, trong chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, trong xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và phát triển tổng thể quốc gia.

Tầm vóc, vị thế và sự phát triển của Học viện Hành chính quốc gia phụ thuộc rất lớn vào chất lượng, hiệu quả với những giá trị đích thực hiện hữu sinh động và sản phẩm đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học qua mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm mới đến, để rồi tích tụ, nâng tầm giá trị cốt lõi, triết lý, thương hiệu lan tỏa của Học viện chúng ta.

Hai là, nhận thức sâu sắc về trách nhiệm, sứ mệnh của mình đối với Đảng, Nhà nước và xã hội, Học viện cần bảo đảm sự phát triển hài hòa hệ sinh thái với 3 trụ cột: Bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học. Các giá trị phát triển bền vững, phát triển thông minh, tầm nhìn phát triển quốc gia cần được thể hiện trong triết lý giáo dục, trong nội dung đào tạo, bồi dưỡng, được thấm nhuần trong từng bài giảng, trong các định hướng nghiên cứu khoa học tại Học viện.

Không thể chậm hơn, Học viện cũng cần tư duy đầy đủ nhằm tạo lập không gian phát triển xanh, phát triển thông minh với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hoàn thiện, hiện đại; thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ để đổi mới toàn diện phương thức quản trị, điều hành, phương thức đào tạo, bồi dưỡng, phương thức sáng tạo, chuyển giao tri thức, tạo nền tảng cần thiết để hình thành Học viện số, Học viện thông minh trong tương lai gần.

Ba là, chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ viên chức, người lao động Học viện ngang tầm nhiệm vụ. Đội ngũ viên chức, người lao động thực sự là trung tâm, chủ thể, nguồn lực quan trọng nhất và mục tiêu của sự phát triển Học viện. Đầu tư phát triển đội ngũ chính là đầu tư cho sự phát triển của Học viện trong hiện tại và tương lai. Học viện cần có lộ trình, kế hoạch và dành nguồn lực đầu tư cần thiết cho sự phát triển đội ngũ giảng viên, viên chức, xây dựng môi trường có tính động lực cao để ươm trồng tài năng, đồng thời thúc đẩy đội ngũ giảng viên, viên chức tự thân, tự lập vươn lên đáp ứng yêu cầu của Học viện. Bên cạnh đó, Học viện cần đặc biệt quan tâm đến công tác thu hút, sử dụng và trọng dụng nhân tài, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về năng lực đổi mới sáng tạo.

Bốn là, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp tại Học viện. Đây là xung lực mới, động lực mới cho phát triển, Học viện cần khơi lên niềm tự hào về bề dày truyền thống, xây dựng bản sắc của Học viện lấy văn hóa là nền tảng, lấy phong cách sống đẹp, sống có ích để nhận diện sự kết nối mọi trái tim hòa chung vì cuộc sống tốt đẹp và sự phát triển của Học viện.

tr6.jpg
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và lãnh đạo Bộ Nội vụ, các đại biểu cùng thầy và trò Học viện Hành chính Quốc gia chụp ảnh lưu niệm.

Bản sắc đó cần được lan tỏa, trở thành định hướng giá trị trong mỗi hành vi, mỗi việc làm của đội ngũ viên chức, giảng viên, người lao động, học viên, sinh viên tại Học viện. Văn hóa phải thực sự trở thành nền tảng cho sự phát triển của Học viện, trở thành điểm kết nối, tổng hòa cho mọi nỗ lực phát triển.

Tại buổi lễ, Học viện Hành chính Quốc gia đã công bố về kết quả ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do bão Yagi là 1 tỷ 350 triệu đồng tiền mặt cùng những khoản đóng góp khác ước tính khoảng 3 tỷ đồng nhằm khắc phục những hậu quả của bão lũ; đồng thời công bố Quyết định thành lập Quỹ hỗ trợ đối với sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Lãnh đạo Học viện cũng trao bằng khen và phần thưởng cho 5 Thủ khoa đầu vào năm học 2024 - 2025 cùng 18 sinh viên xuất sắc của trường./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thị xã Sơn Tây: Lan tỏa giá trị Di sản Áo dài, rộn ràng ban nhạc toàn quốc
    Chiều 22/10, UBND Thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) tổ chức Hội nghị thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc, cuộc thi Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam 2024. Đây là 2 sự kiện văn hóa nghệ thuật quy mô của Thị xã Sơn trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Đồng chí Lê Đại Thăng, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây chủ trì Hội nghị.
  • Cơ hội khám phá tinh hoa di sản kiến trúc Hà Nội
    Trên những tuyến phố như Ngô Quyền, Lê Thánh Tông, Tràng Tiền… của quận Hoàn Kiếm có nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng. Hằng ngày, người ta vẫn đi qua, hoặc chỉ dừng lại để… “check-in”. Tuy nhiên, những công trình ấy lưu giữ những… bí mật lộ thiên ấy không phải đều mở cửa thường xuyên để đón khách. Với mong muốn tạo cơ hội cho công chúng khám phá “tuyến đường di sản này”, Ban Tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 đã xây dựng một tour khám phá tinh hoa di sản kiến trúc. Đây sẽ là dịp để công chúng vừa được “chạm” vào quá khứ, vừa được trải nghiệm nhiều loại hình nghệ thuật, thỏa mãn mỹ cảm của nhiều giác quan.
  • Một giấc mơ xa
    Vân nằm duỗi chân ở sofa, nghe đài mà hai con mắt cứ ríu lại. Jim và Coen vừa theo bố chúng ra ngoài. Ở thị trấn này, trẻ em và những chú cún luôn được thỏa thích dạo chơi. Ánh nắng của buổi sáng đẹp trời chiếu xuyên qua tấm rèm cửa khiến Vân không nỡ ngủ vùi. Cô sống cùng gia đình chồng ở một vùng phía đông Hà Lan, nơi mà cuối tuần nghe nói mình đi dạo là biết sắp được chở vào rừng. Sáng này nếu không thấy mệt trong người thì cũng đã…
  • 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đất nước năm 2025
    Theo dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trình bày tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, Chính phủ sẽ tập trung vào 11 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong năm tới.
  • Lễ hội tài năng nghệ thuật thanh niên Thủ đô sẽ diễn ra tại Tây Hồ
    Ngày 27/10/2024, Chất Festival sẽ chính thức diễn ra tại Sân vận động - Trung Tâm Văn hoá - Thông tin & Thể thao Tây Hồ - Hà Nội, với sự xuất hiện của hơn 30 đội diễn tài năng từ các trường Đại học tại Thủ đô cùng 19 ban nhạc.
Đừng bỏ lỡ
  • Vở kịch "Những thân thể nhiễm độc" sẽ ra mắt khán giả Hà Nội vào tháng 11
    Tác phẩm “Những thân thể nhiễm độc” đã được biểu diễn tại Festival Avignon (Pháp), sẽ được biểu diễn phục vụ khán giả Việt Nam vào ngày 15/11 tại Hà Nội, ngày 9/11 tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Đà Nẵng và ngày 5/11 tại Idecaf, TP Hồ Chí Minh.
  • TP Huế: Mở rộng quan hệ hợp tác, trao đổi văn hóa - nghệ thuật với Thành phố Gyeongju (Hàn Quốc)
    UBND TP Huế tiếp xã giao, làm việc với đoàn Ủy ban văn hóa TP Gyeongju (Hàn Quốc) về nhiều lĩnh vực và trong đó tập trung vào giao lưu nhân dân, hợp tác trao đổi văn hóa - nghệ thuật.
  • [Video] Hồi sinh những vườn đào sau cơn bão
    Cơn bão số 3 và hoàn lưu bão vừa qua gây mưa lớn khiến mực sông Hồng dâng cao nhấn chìm gần như toàn bộ diện tích trồng đào ở các phường Nhật Tân và Phú Thượng (quận Tây Hồ), hàng trăm nghìn gốc đào đang cho khai thác đã chết, nhiều hộ dân đã trắng tay. Nhưng với quyết tâm giữ gìn nghề truyền thống của địa phương, các cấp chính quyền cơ sở cùng với người dân đã và đang khắc phục khó khăn, nỗ lực hồi sinh lại những vườn đào.
  • Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm Một đời cần mẫn “hút nhụy hoa xây mật”
    Tôi biết nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm từ cuối năm 2008, sau khi tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội. Theo đó, một số hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hà Tây (chuyên sưu tầm, nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian) cũng nhập vào mái nhà chung là Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội, trong đó có Đặng Thiêm. Dần dà qua công việc, chúng tôi thân thiết và quý mến nhau. Mỗi lần trò chuyện với ông lão quắc thước, thông tuệ nhiều mặt, tôi lại nhớ tới lời của GS.TS Mai Quốc Liên: “Vẫn biết là trời cho tuổi thọ, nhưng chủ yếu là người hiền đức thế nào thì mới được đặc ân như thế!”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Văn Mạnh
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Nguyễn Văn Mạnh.
  • Việt Nam giành 3 giải Vàng tại Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương
    3 giải thưởng trên được trao cho: NSND Lệ Ngọc với tiết mục Cô Đôi Thượng Ngàn; NSƯT Nguyễn Văn Hải và Phạm Thị Hồng với tiết mục Bèo dạt mây trôi. Trong đó, giải thưởng của NSND Lệ Ngọc đạt mức “Gold Plus”, giải Vàng đặc biệt. Ngoài ra, các nghệ sĩ múa của Sân khấu Lệ Ngọc được trao cúp kỷ niệm dàn múa phụ họa xuất sắc của Ban tổ chức.
  • Triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan”
    Nhân dịp kỉ niệm 30 năm ra đời bộ truyện “Thám tử lừng danh Conan”, từ 26/10 đến 25/12/2024, NXB Kim Đồng phối hợp với Tagger tổ chức triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan” tại trụ sở Nhà xuất bản (55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây là cơ hội cho các fan của Thám tử Conan tại Việt Nam được quay về trong ký ức tuổi thơ, thế giới phá án và truy tìm sự thật cùng các vụ án giả lập bí ẩn, hấp dẫn…
  • Khởi công vở tuồng lịch sử “Đoạn Thâm Tình”
    “Đoạn thâm tình” kể về những năm cuối cùng thời vua Lê Hiền Tông và hai năm đầu thời vua Lê Chiêu Thống. Vở diễn do Đoàn nghệ thuật truyền thống, Nhà hát Tuồng Việt Nam dàn dựng.
  • Quảng bá các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận qua điện ảnh
    Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm ảnh “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh” trong khuôn khổ Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII).
  • Tái hiện lễ khao lề thế lính Hoàng Sa giữa lòng Hà Nội
    Đây là hoạt động trong Chương trình “Biển, đảo trong lòng đồng bào” diễn ra vào tháng 10 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Học viện Hành chính Quốc gia khai giảng năm học mới 2024-2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO