"Họa sắc Việt" lưu giữ những sắc màu dân gian

Nguyễn Ngọc Trâm/ANTĐ| 15/12/2017 11:57

Bắt đầu sưu tầm tranh Hàng Trống từ năm 2013, mọi người xung quanh không tìm ra được ở cô gái Trịnh Thu Trang một mục đích gì cụ thể. Thường, những người sưu tầm tranh là người có tiền, để đầu cơ buôn bán, biếu tặng, trưng bày... Còn Trịnh Thu Trang chỉ cất tranh cẩn thận, coi như một tài liệu quý, mong một lúc nào đó viết được một dự án khả thi để bảo tồn, phát huy dòng tranh này.

Đó cũng chính là khởi nguồn của dự án “Họa sắc Việt” do nhà thiết kế đồ họa Trịnh Thu Trang sáng lập đầu năm 2017. Đây là dự án đầu tiên ở Việt Nam với mục đích số hóa tranh Hàng Trống để cung cấp những nguyên liệu truyền thống có tiềm năng ứng dụng cao trong các thiết kế đương đại.

ảnh 1Bộ tranh “Tố nữ” được giới thiệu trong sách “Họa sắc Việt”

“Đầu tiên phải giữ lại đã…”

Đó là năm 2013, vì làm việc trong lĩnh vực marketing, thiết kế đồ họa, Thu Trang có duyên đến thăm nhà nghệ nhân tranh Hàng Trống Lê Đình Nghiên trên phố Cửa Đông, Hà Nội. Cô không thể quên được lần đầu tiên nhìn thấy tranh Hàng Trống ngoài đời thật. Khi chiêm ngưỡng những bức tranh thờ, tranh Tết, có bức hai chiều lên đến 1m50, Thu Trang thấy choáng ngợp: “Điều làm tôi ngạc nhiên là tạo hình của các cụ ngày xưa rất táo bạo. Trong tranh Hàng Trống, các cụ sử dụng tất cả các màu tương phản rất mạnh, xanh, vàng, đỏ kết hợp với nhau tạo nên tính thẩm mỹ, màu sắc hấp dẫn”.

Hàng tháng, Thu Trang đi làm, đi dạy để tiết kiệm tiền mua tranh, túc tắc mấy chục ngày sẽ dành mua được 1, 2 bức. Lý do cô mua tranh liên tục như vậy vì tranh Hàng Trống là một kho tàng đồ sộ, có tiềm năng về thẩm mỹ, ý nghĩa nhưng hiện tại đang có nguy cơ mai một và thất truyền khi chỉ còn duy nhất một nghệ nhân cao tuổi còn làm nghề. Việc tiếp cận tư liệu về tranh quá khó khăn, năm 2013, cô chưa mua được cuốn sách nào viết riêng về dòng này, một số cuốn sách mà tranh Hàng Trống được nhắc đã xuất bản từ cách đây rất lâu, cô không tìm mua nổi. Thu Trang nghĩ: “Đầu tiên phải giữ lại đã, sau làm gì phải có nguyên liệu”.

Từng hai lần tổ chức triển lãm nhỏ về tranh Hàng Trống tại Hà Nội nhưng Thu Trang vẫn chưa thỏa lòng. Năm 2015, cô nảy ý tưởng làm sách “Họa sắc Việt” bằng cách thử kết hợp ngành đồ họa đang là thế mạnh, cộng với những chất liệu truyền thống mình có. Thu Trang hy vọng: “Họa sắc Việt” sẽ là cuốn sách giải quyết những khó khăn của đồ họa trong việc tìm kiếm các chất liệu dân gian về họa tiết, màu sắc để ứng dụng lên bao bì, các sản phẩm...”.

ảnh 2Bức Ngũ hổ

Không để dữ liệu màu sắc dân gian Việt thiệt thòi

Tại nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... việc số hóa các loại hình nghệ thuật truyền thống đã được làm từ nhiều năm. Trong khi các quốc gia khác coi việc mã hóa, vecter hóa màu sắc truyền thống như một chiến lược quốc gia về thẩm mỹ, thực hiện đồng bộ trên nhiều ban, ngành khác nhau, trong trường học, trong thiết kế, ngay cả những người không học thiết kế cũng biết về tông màu truyền thống thì... Việt Nam chưa có.

Hoàn tất việc khảo sát, nghiên cứu về màu, phân tích cách phân bố màu về mỹ thuật trên tranh Hàng Trống, thấy khối lượng công việc lớn quá, một mình Thu Trang không làm kịp, cô bắt đầu tìm cộng sự. 11 thành viên dự án “Họa sắc Việt” tuổi từ 1984 đến 1994 đều rất trẻ và hăng hái. Và một điều may mắn, dự án “Họa sắc Việt” đã nhận được sự cố vấn từ nghệ nhân tranh Hàng Trống Lê Đình Nghiên và nhà nghiên cứu mỹ thuật Phan Ngọc Khuê. Cả hai cố vấn đều mong muốn: “Giới trẻ Việt Nam hướng đến việc duy trì và phát triển nét đặc trưng của văn hóa và nghệ thuật nước nhà”. Dự kiến, tháng 3-2018, nội dung cuốn sách “Họa sắc Việt” sẽ được hoàn thành. Cuốn sách hiện đang được thực hiện dưới hình thức gây quỹ cộng đồng, các thành viên trong dự án vượt qua sự sốt ruột, lo lắng bằng thái độ làm việc chăm chỉ.

Những người thực hiện dự án mong công sức sáng tạo sẽ được tôn trọng. “Vấn đề bản quyền không được tôn trọng không hẳn chỉ là câu chuyện pháp luật, là câu chuyện mọi người với nhau, tôi muốn một cộng đồng minh bạch, trách nhiệm thì mới phát triển được”, Thu Trang khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Khu du lịch núi Bà Đen ưu đãi và tặng quà đặc biệt cho giáo viên trong tháng 11
    Tháng 11, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng ưu đãi đặc biệt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, với vé cáp treo combo Chùa – đỉnh núi chỉ còn 300.000 đồng, cùng voucher quà tặng 100.000 đồng.
  • Trường THCS Xuân La - 60 năm hành trình toả sáng
    Từ ngôi trường nhỏ bên làng Vệ Hồ năm 1965 đến ngôi trường hiện đại giữa lòng Tây Hồ hôm nay, Trường THCS Xuân La đã trải qua 60 năm bền bỉ xây dựng và phát triển. Sáu thập kỷ ấy là hành trình của tri thức, của tình yêu nghề, của những thế hệ thầy cô lặng lẽ gieo mầm và những học trò trưởng thành, góp phần tạo nên bản sắc một mái trường hiếu học, nhân văn và không ngừng đổi mới.
Đừng bỏ lỡ
"Họa sắc Việt" lưu giữ những sắc màu dân gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO