Chỉ đạo vử vấn đử hoà n thiện Hệ thống giáo dục quốc dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông giữ ổn định như hiện nay gồm mầm non, tiểu học 5 năm, trung học cơ sở 4 năm và trung học phổ thông 3 năm; giáo dục phổ cập là 9 năm. Từ sau trung học cơ sở, phân luồng trung học phổ thông và định hướng nghử nghiệp.
Bảo đảm liên thông dọc giữa các bậc của giáo dục nghử nghiệp gồm sơ cấp, trung cấp, cao đẳng với các bậc của giáo dục đại học gồm đại học, thạc sĩ, tiến sĩ; bảo đảm liên thông ngang trong cùng một bậc học.
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo hướng tách chương trình với sách giáo khoa, thực hiện chủ trương 1 chương trình, nhiửu sách giáo khoa.
Vử biên soạn sách giáo khoa mới, có 2 phương án. Phương án 1 - Bộ Giáo dục và Đà o tạo chủ động tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa; đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa. Phương án 2 - Các tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; Bộ Giáo dục và Đà o tạo tổ chức thẩm định, cho phép sử dụng.
Bộ Giáo dục và Đà o tạo hoà n chỉnh Đử án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, báo cáo Chính phủ để tiếp tục hoà n thiện, trình Quốc hội tại kử³ họp thứ 8 ban hà nh Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 40/2000/QH10 ngà y 9/12/2000 vử đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
Vử phương án tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đử xuất của Bộ Giáo dục và Đà o tạo tiếp tục đổi mới các kử³ thi theo hướng tổ chức một kử³ thi quốc gia, đáp ứng hai yêu cầu sử dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, đồng thời là m cơ sở tin cậy để các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong quá trình thực hiện việc tự chủ tuyển sinh của trường theo quy định của Luật Giáo dục đại học.
Vử phương án đổi mới thi, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đà o tạo công bố công khai ngay trong đầu năm học 2014-2015 phương án đổi mới thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng trên cơ sở tiếp tục nghiên cứu, phân tích, tiếp thu ý kiến nhân dân, dư luận xã hội góp ý vử 3 phương án mà Bộ Giáo dục và Đà o tạo đang xin ý kiến và các phương án khác trong đó lưu ý phương án của Đại học Quốc gia Hà Nội để lựa chọn một phương án phù hợp.
Phương án được lựa chọn chính thức phải bảo đảm việc đánh giá có tính khách quan nhất, đáp ứng hai mục tiêu trên; tạo điửu kiện thuận lợi, giảm tối đa việc gây phiửn hà cho người học và nhân dân, được xã hội đồng thuận cao.