Hoà n thiện hệ thống giáo dục theo hướng mở, liên thông

Tin tức - Ngày đăng : 14:59, 08/09/2014

NHN Online - Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Аổi mới giáo dục và  đà o tạo, cần có định hướng hoà n thiện hệ thống giáo dục cho phù hợp, theo hướng mở, linh hoạt, liên thông; là m cơ sở triển khai các nội dung đổi mới khác đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và  xây dựng xã hội học tập.

Chỉ đạo vử vấn đử hoà n thiện Hệ thống giáo dục quốc dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông giữ ổn định như hiện nay gồm mầm non, tiểu học 5 năm, trung học cơ sở 4 năm và  trung học phổ thông 3 năm; giáo dục phổ cập là  9 năm. Từ sau trung học cơ sở, phân luồng trung học phổ thông và  định hướng nghử nghiệp.

Bảo đảm liên thông dọc giữa các bậc của giáo dục nghử nghiệp gồm sơ cấp, trung cấp, cao đẳng với các bậc của giáo dục đại học gồm đại học, thạc sĩ, tiến sĩ; bảo đảm liên thông ngang trong cùng một bậc học.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo hướng tách chương trình với sách giáo khoa, thực hiện chủ trương 1 chương trình, nhiửu sách giáo khoa.

Vử biên soạn sách giáo khoa mới, có 2 phương án. Phương án 1 - Bộ Giáo dục và  Đà o tạo chủ động tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa; đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa. Phương án 2 - Các tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; Bộ Giáo dục và  Đà o tạo tổ chức thẩm định, cho phép sử­ dụng.

Bộ Giáo dục và  Đà o tạo hoà n chỉnh Аử án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, báo cáo Chính phủ để tiếp tục hoà n thiện, trình Quốc hội tại kử³ họp thứ 8 ban hà nh Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 40/2000/QH10 ngà y 9/12/2000 vử đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Vử phương án tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông và  tuyển sinh đại học, cao đẳng, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đử xuất của Bộ Giáo dục và  Đà o tạo tiếp tục đổi mới các kử³ thi theo hướng tổ chức một kử³ thi quốc gia, đáp ứng hai yêu cầu sử­ dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, đồng thời là m cơ sở tin cậy để các trường đại học, cao đẳng sử­ dụng trong quá trình thực hiện việc tự chủ tuyển sinh của trường theo quy định của Luật Giáo dục đại học.

Vử phương án đổi mới thi, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giáo dục và  Đà o tạo công bố công khai ngay trong đầu năm học 2014-2015 phương án đổi mới thi tốt nghiệp trung học phổ thông và  tuyển sinh đại học, cao đẳng trên cơ sở tiếp tục nghiên cứu, phân tích, tiếp thu ý kiến nhân dân, dư luận xã hội góp ý vử 3 phương án mà  Bộ Giáo dục và  Đà o tạo đang xin ý kiến và  các phương án khác trong đó lưu ý phương án của Аại học Quốc gia Hà  Nội để lựa chọn một phương án phù hợp.

Phương án được lựa chọn chính thức phải bảo đảm việc đánh giá có tính khách quan nhất, đáp ứng hai mục tiêu trên; tạo điửu kiện thuận lợi, giảm tối đa việc gây phiửn hà  cho người học và  nhân dân, được xã hội đồng thuận cao.

Tuấn Anh