HLV Calisto và  vòng tròn luẩn quẩn

Mạnh Hà| 20/02/2009 06:42

(NHN) Kể từ ngà y Calisto ngồi lên chiếc ghế HLV trưởng, АTVN đã có rất nhiửu đổi thay. Cụ thể là  ông đã thân chinh đến các sân để theo dõi các cầu thủ thi đấu... Cách là m việc của ông Tô đã có khác biệt rõ rệt so với thời АTVN dưới thời Riedl. Nhưng đến khi Calisto ôm một lúc cả АTQG và  ĐT U23 thì những tháng ngà y là m việc của Riedl lại thấp thoáng hiện vử.

Nhìn và o lịch thị sát của HLV Calisto mà  choáng, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần, ông Tô sẽ chinh chiến khắp từ Bắc tới Nam, trên tất cả các mặt trận, từ V.League tới giải hạng nhất Quốc gia và  cả Cúp quốc gia vốn từ lâu đã được xem như sân chơi vô thưởng vô phạt. Với hà nh trình ấy, người hâm mộ nước nhà  có thể tạm yên tâm là  ông Tô sẽ tìm được hà ng tuyển và  không bử sót chân sút chất lượng nà o. Có thể nói rằng từ Riedl tới Calisto là  một bước tiến dà i trong cách cầm quân của các ông thầy ngoại. Thời АTVN được Riedl cầm quân, ông thầy người ào chỉ đóng đinh trên ghế Vip ở sân Hà ng Аẫy, cho nên sao mà  Riedl vớ phải đôi khi lại là  sao lởm và  đương nhiên, Riedl đã bử qua không ít các nhân tà i đang ẩn mình ở những địa phương khác.

Cách là m việc của Riedl quá nhiửu bất cập, ai cũng nhìn ra và  người hâm mộ cả nước kêu như cháy nhà . Nhưng Riedl mặc kệ, ông vẫn tại vị năm nà y qua năm khác bởi những zíc zắc nơi hậu trường mà  dư luận kháo nhau là  nếu để Riedl ngồi trên chiếc ghế HLV trưởng thì VFF sẽ có không ít quyửn lợi đi cùng. Nhất là  việc Riedl biết nghe lời và  tử ra rất biết điửu khi không có những phát biểu trái ý sếp như ngà y đầu tiên Riedl đến Việt Nam (HLV Riedl nổi tiếng với phát ngôn: Bóng đá Việt Nam đang xây nhà  từ nóc - câu nói mà  sau đó hậu trường VFF sôi sùng sục). Khi đã được lòng các sếp rồi, Riedl được giao toà n quyửn nắm cả АTQG lẫn đội tuyển U23. à”m một lúc cả hai АT, Riedl đã xoay như chong chóng mà  sau đó báo chí cả nước kêu rầm trời khi Riedl sử­ dụng АT U23 chinh chiến khắp cả châu lục để phục vụ cho ý đồ đánh bóng cái thương hiệu Riedl, hệ quả là  ĐTVN đã chơi như mất hồn tại SEA Games 24, trước đó đã không ít lần lỗi hẹn với tấm HCV.

Calisto liệu có vướng phải "vết xe đổ" như thời HLV Riedl?

Аến thời Calisto, bóng đá Việt Nam đã có được tấm HCV sau bao năm mòn mửi chử đợi. Có được thà nh công ấy, một phần cũng nhử và o những chuyến thân chinh của ông thà y người Bồ khi ông lôi được những Việt Thắng, Phước Tứ... trong những lần thị sát. Tấm HCV như một tấm giấy chứng nhận và ng cho Calisto bởi ngà y nà o VFF còn giẫy nảy khi nghe đến tên Calisto. à”ng Tô đã có một tiửn án khi phát biểu đại ý rằng: nếu được toà n quyửn lựa chọn thà nh phần đội tuyển, ông sẽ đưa ra một bản danh sách khác hẳn với danh sách của VFF. Sau cái phát biểu trái chiửu ấy là  gần một thập kỷ Calisto bị VFF cấm vận. Cứ lần nà o ra ứng cử­ và o chiếc ghế HLV trưởng là  lần ấy ông bị rớt đà i. Vị trí hiện tại của Calisto cũng chỉ là  giải pháp tình thế khi VFF bị các HLV khác từ chối và  ông Tô được chỉ định thay thế, ngạc nhiên thay là  ông lại thà nh công sau cái vai trò lấp chỗ trống ấy.

Từ Riedl đến Calisto đúng là  có những đổi thay cơ bản trong cách là m bóng đá, nhưng từ Calisto những ngà y bị VFF tẩy chay đến Calisto thời điểm hiện tại cũng có quá nhiửu điửu phải bà n. Cái cách VFF giao cả hai АT cho ông Tô theo kiểu giao khoán thật đúng chất của VFF. Nắm một АT cũng đã là m cho Calisto bở hơi tai, nói gì đến khoảng thời gian tháng 10, tháng 11 tới đây, ông Tô sẽ cho tập trung một lúc cả 2 АT với  khoảng... 50 cầu thủ. Con số có thể nói là  quá tải với một HLV chuyên nghiệp. Chẳng thế mà  Calisto đã rất dè dặt khi nói vử mục tiêu của АT U23 Việt Nam tại SEA Games 25; chỉ là  chuẩn bị thật tốt và  thi đấu hết mình.

Từ cách cố thủ trên sân Hà ng Аẫy của Riedl đến cách chọn sao của Calisto, chúng ta đã mất gần 10 năm để thay đổi cách là m bóng đá và  đã không ít lần phải trả những bà i học vô giá. Nhưng cũng gần 10 năm, tưởng chừng đang trên đà  phát triển thì chúng ta lại vướng và o bi kịch mà  phải đánh mất rất nhiửu mới rủ bử được. Cái cách là m việc giao khoán mà  thầy ôm đồm một lúc cả hai АT đã từng tồn tại dưới trà o Riedl giử lại được Calisto kế thừa. Dường như đã có một vòng tròn luẩn quẩn vử cách điửu binh khiển tướng xung quanh chiếc ghế HLV trưởng АTVN. Và  không chừng cứ lấn bấn với cái vòng tròn ấy, АTVN sẽ đi và o vết xe đổ như đã từng đổ dưới thời HLV Riedl?

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
HLV Calisto và  vòng tròn luẩn quẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO