à”ng Lê Thanh Qúy, Chủ tịch UBND xã Gio Hòa cho biết: "Xác định rõ mục tiêu đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển lâu dà i, từ nhiửu năm nay, chúng tôi đã tập trung phối hợp với các ban, ngà nh, đoà n thể là m tốt công tác tuyên truyửn để từ đó các cấp ủy đảng, chính quyửn, đoà n thể và nhân dân trong xã nhận thức sâu rộng vử chủ trương xã hội hóa giáo dục; huy động nhân lực, vật lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ cho giáo dục. Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh đã là m thay đổi đáng kể diện mạo của các trường học trong xã vử cảnh quan trường lớp, điửu kiện dạy và học của thầy và trò, góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương".
à”ng Lê Thanh Qúy, Chủ tịch UBND xã Gio Hòa .
Để có được kết quả như ngà y hôm nay, không thể không kể đến sự chỉ đạo sát sao của của các cấp, các ngà nh và sự quan tâm các tổ chức xã hội trong công tác xã hội hóa giáo dục (XHHGD). Hiện nay, trên địa bà n xã có 2 cấp học: Mầm non, Tiểu học,(trong đó Trường tiể học đã đạt chuẩnmức độ 1 năm 2005, lộ trình trong tháng 9 cơ sở Mầm non đón chuẩn quốc gia mức độ 1 ). Để đầu tư cơ sở vật chất (CSVC), ngoà i sự đóng góp của nhân dân, lãnh đạo UBND xã đã là m tốt công tác XHHGD để huy động nguồn lực từ cá nhân, tổ chức, từ các dự án để đầu tư CSVC cho các trường. Riêng năm 2014, ngân sách, xã để xây dựng Trường Mầm non, lên đến hà ng tỷ đồng.
Ở mỗi cấp học, việc nâng cao chất lượng giáo dục được triển khai theo đúng chỉ đạo của UBND cũng như của phòng GD-ĐT huyện. Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gio Hòa cho biết: Mặc dù số lượng học sinh chỉ trên 100 em với 14 cán bộ giáo viên, nhà trường vẫn luôn duy trì được chất lượng đửu qua từng năm. Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên đổi mới hình thức công tác quản lý, chỉ đạo là m việc theo kế hoạch đã xây dựng ngay từ đầu năm học; thực hiện tốt chất lượng giử dạy có hiệu quả, sáng tạo; thực hiện nghiêm túc các mặt hoạt động của nhà trường, hoạt động soạn giảng theo lịch báo, soạn giảng đúng chương trình các độ tuổi; thường xuyên thực hiện công tác thanh kiểm tra GV, xếp loại chuẩn GV một cách nghiêm túc; thanh tra chuyên đử, tổ chức kiến tập chỉ đạo tốt công tác bồi dườ¡ng, giúp GV nâng cao tay nghử.
Cùng với đó, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đổi mới quản lý tà i chính và triển khai phong trà o Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và thực hiện tốt các cuộc vận động Học tập và là m theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hai không, Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo. Từ đó, chất lượng dạy và học đã không ngừng được cải thiện, nâng lên một tầm cao mới.
Bên cạnh đó, phong trà o xây dựng xã hội học tập với các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã được triển khai sâu rông. Với phương châm cần gì học nấy, hằng năm TTHTCĐ xã Gio Hòa đã mở được từ 10-15 lớp với nhiửu hoạt động phong phú vử nội dung, đa dạng vử hình thức, chủ yếu là chuyển giao khoa học kử¹ thuật, chăm sóc sức khửe nhân dân và một số lớp dạy nghử cho nông dân. Các lớp chuyên đử văn hoá, đạo đức lối sống nhằm cung cấp kiến thức vử đời sống văn hoá, bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ môi trường sinh thái, phòng chống thiên tai, phòng chống các tệ nạn xã hội... đã góp phần thúc đẩy cuộc vận động toà n dân đoà n kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục của xã Gio Hòa vẫn còn gặp một số khó khăn đó là : Vử cơ sở vật, mặc dù các trường đã đạt chuẩn nhưng đã từ lâu, nên có một số tiêu chí đã xuống cấp và không còn đảm bảo khi đánh giá lại chuẩn sau 5 năm. Nguồn ngân sách của xã còn rất hạn hẹp để đầu tư cho các trường cũng như đời sống nhân dân vẫn còn bấp bênh nên sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội còn gặp nhiửu trở ngại. Chính vì thế, với vai trò là lãnh đạo xã, à”ng Lê Thanh Qúy, chủ tịch UBND xã mong rằng, trong thời gian tới sẽ nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngà nh, của nhân dân địa phương trong việc tiếp tục giữ vững truyửn thống hiếu học và phát huy hơn nữa những thà nh quả đã đạt được trong thời gian qua.