Hiểm họa từ máy lọc nước kém chất lượng

PV| 17/05/2016 13:10

NHN Online - Trên thị trường, hiện có rất nhiửu loại máy lọc nước của các nhà  phân phối khác nhau. Nhiửu sản phẩm được quảng cáo hết sức hấp dẫn rằng, công năng "diệt khuẩn tuyệt đối 100%", "ngăn ngừa mỡ máu"...

Аồng thời, những kẻ phân phối bất lương còn rất nhiửu trò lập lử đánh lận khác. Sự bát nháo của thị trường máy lọc nước đặt ra yêu cầu kiểm soát chặt chẽ đối với loại sản phẩm có quan hệ tới sức khửe người tiêu dùng nà y.

Lập lử đánh lận

Từ các cử­a hà ng bán lẻ tới các trung tâm thương mại, sản phẩm máy lọc nước rất đa dạng với nhiửu mẫu mã, chủng loại, xuất xứ, đồng thời giá cả cũng chênh lệch từ và i triệu đến cả chục triệu đồng. Tại một cử­a hà ng trên Аường Láng (gần Ngã Tư Sở), người quản lý giới thiệu một số nhãn hiệu, như Geyser, Jenpec, Kangaroo, Karofi, Hyundai, AO Smith, Dr Sukida... có cả sản phẩm nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước, với giá từ 4 triệu đến hơn 10 triệu đồng, tùy công suất và  số lượng tầng lọc.

Trong khi chất lượng nguồn nước sinh hoạt tại nhiửu nơi chưa thực sự bảo đảm, máy lọc nước là  một trong những mặt hà ng có sức hút trên thị trường. Nhưng đứng trước "ma trận" máy lọc nước, việc lựa chọn sản phẩm đạt tiêu chuẩn vô cùng khó khăn. Không ít người nhận phải "quả lừa", như bà  Phạm Bích Liên (xã Аiệp Nông, huyện Hưng Hà , tỉnh Thái Bình): Nghe lời quảng cáo của chủ cử­a hà ng và  tận mắt nhìn trên thân bình máy lọc nước in dòng chữ mà u xanh "Lọc được vi khuẩn, vi rút. Uống được ngay", bà  Liên yên chí đưa trực tiếp nước giếng khoan và o lọc lấy nước cho cả nhà  uống. Hậu quả là  đứa cháu gái 7 tuổi của bà  bị tiêu chảy ngay trong đêm hôm đó.

Người tiêu dùng khó có thể phân biệt đâu là  loại máy lọc nước bảo đảm chất lượng. Ảnh: Chí Công

Theo tiết lộ của một thợ lắp đặt một hãng uy tín, hiện trên thị trường chỉ có một số máy lọc nước có nguồn gốc rõ rà ng, như Geyser, Sunny (Nga), Coway (Hà n Quốc), hay Karofi, Kangaroo, còn lại đửu là  hà ng lắp ráp với giá thà nh rẻ. Lý do, thuế nhập khẩu linh kiện thấp hơn thuế nhập khẩu nguyên máy nên cho giá thà nh hạ xuống. Khi lắp ráp, có thể bố trí thêm các lõi và  tầng lọc theo nhu cầu người dùng. Nhưng trong quá trình lắp ráp, các linh kiện cũng dễ dà ng bị đánh tráo bằng hà ng nhái, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Cùng với đó, nhiửu cơ sở còn là m nhái nhãn mác gần giống với những thương hiệu nổi tiếng của bình nước nóng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng, nhưng thực tế các hãng nà y không hử có sản phẩm máy lọc nước. Phổ biến nhất là  người tiêu dùng thường bị đánh lừa bởi các dòng chữ tiếng Anh, kiểu như "Member: Reverse Osmosis Filmtec - USA". Аọc qua dòng chữ nà y nhiửu người tưởng là  máy được sản xuất ở Mử¹, nhưng thực chất nó chỉ có nghĩa máy lọc nước do nhà  khoa học Mử¹ Orirajin phát minh năm 1950. Nhìn chung, máy lọc nước không rõ xuất xứ nên không có cơ quan nà o bảo đảm độ an toà n và  kử¹ thuật.

Cần kiểm soát chặt ch

Thêm nữa, chất lượng nước đạt tiêu chuẩn hay không cũng rất mập mử. Theo quy định của Bộ Y tế, QCVN 01:2009/BYT là  quy chuẩn kử¹ thuật quốc gia vử chất lượng nước ăn uống, áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình khai thác nước ăn uống, bao gồm cả các cơ sở cấp nước tập trung cho mục đích sinh hoạt, có công suất từ 1.000m3/ngà y đêm trở lên. Còn QCVN 6-1-2010/BYT là  quy chuẩn kử¹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và  nước uống đóng chai, đòi hửi nhiửu yếu tố vử chất lượng hơn, như phải tách các thà nh phần không bửn vững, các hợp chất có chứa sắt, mangan, sulfid hoặc asen bằng cách gạn hoặc lọc; trong một số trường hợp cần thiết có thể xử­ lý nhanh bằng phương pháp sục khí trước...

Аối với máy lọc nước sử­ dụng trực tiếp, bắt buộc phải áp dụng tiêu chuẩn QCVN 6-1-2010/BYT, thế nhưng lợi dụng sự thiếu hiểu biết nên nhiửu cơ sở đang đánh lận giữa hai quy chuẩn.

Аã đến lúc cơ quan quản lý cần siết chặt việc kiểm soát sản phẩm máy lọc nước nhằm ngăn ngừa, loại bử những sản phẩm kém chất lượng, cơ sở là m ăn gian dối, bảo vệ những cơ sở kinh doanh chân chính và  người tiêu dùng. Máy lọc nước không bảo đảm chất lượng, quy chuẩn, sẽ cho ra sản phẩm không an toà n, không khác gì thực phẩm "bẩn", là m tổn hại sức khửe của cộng đồng.

Số liệu công bố của Viện Hà n lâm Khoa học Thụy Sĩ thì Аồng bằng sông Hồng có hà m lượng asen ở nhóm cao nhất thế giới.

Аiửu nà y sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khửe con người, vì asen là m keo tụ protein do tạo phức với asen III và  phá hủy quá trình photpho hóa; gây ung thư biểu mô da, phổi, phế quản, xoang. Аến nay, y học đã liệt kê asen có thể gây 19 bệnh lý khác nhau...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Hiểm họa từ máy lọc nước kém chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO