Hãy giữ món quà Bác Hồ tặng cho thiếu nhi Thủ đô

Phạm Hồng Thinh| 03/06/2021 15:03

“Quần thể Cung thiếu nhi Hà Nội bao gồm tòa nhà Pháp cổ, nơi Bác Hồ ký Hiệp định sơ bộ 6/3/1946 và dãy nhà 6 tầng do KTS Lê Văn Lân thiết kế với kiến trúc rất độc đáo. Đây là món quà Bác Hồ tặng cho thiếu nhi Thủ đô khi chính phủ cách mạng tiếp quản tòa nhà Ấu trĩ viên từ thời Pháp thuộc nên rất quý giá. Nghệ sĩ, biên đạo múa Nguyễn Văn Bích, nguyên Phó Giám đốc Cung thiếu nhi Hà Nội nhấn mạnh khi trò chuyện với phóng viên tạp chí Người Hà Nội.

Hãy giữ món quà Bác Hồ tặng cho thiếu nhi Thủ đô
Nghệ sĩ, biên đạo múa Nguyễn Văn Bích. Ảnh: Hoàng Anh.
PV: Gần đây dư luận đặc biệt quan tâm đến câu chuyện Thành phố Hà Nội khởi công xây dựng một cung thiếu nhi mới tại khu đô thị mới Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm. Bên cạnh niềm vui thiếu nhi Thủ đô sẽ có thêm một địa chỉ để sinh hoạt, vui chơi thì cũng có không ít nỗi băn khoăn về tương lai của Cung thiếu nhi Hà Nội trên phố Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm. Là một người  dành cả tuổi thanh xuân góp sức vào sự trưởng thành, lớn mạnh của ngôi nhà của tuổi thơ, ông có cảm xúc và suy nghĩ gì trước câu chuyện này?

Nghệ sĩ Nguyễn Văn Bích: Từ năm 1950 đến năm 1955, tôi có may mắn được tham gia sinh hoạt hướng đạo, lớp Sói Con, một tuần 2 buổi tại Ấu trĩ viên (tên gọi của Cung Thiếu nhi Hà Nội thời Pháp thuộc). Sau khi đất nước thống nhất, từ chiến dịch Hồ Chí Minh trở về, tôi đã chính thức trở thành thành viên của Cung thiếu nhi Hà Nội, từ năm 1976 đến năm 2002, đầu tiên làm việc tại khoa nghệ thuật sau là phó giám đốc. Trong mấy mươi năm ấy, tôi được chứng kiến những bước trưởng thành của ngôi nhà tuổi thơ này, từ Câu lạc bộ thiếu nhi đến Nhà văn hóa thiếu nhi và đến năm 1985 là Cung thiếu nhi Hà Nội; từ hình thức tuyển sinh chuyển sang hình thức chiêu sinh; từ vài ngàn tăng lên vài chục ngàn học viên sinh hoạt, nhất là vào mùa hè. Đây cũng là nơi ươm mầm biết bao tài năng cho đất nước, là các ca sĩ Hồng Nhung, Thanh Lam, Ngọc Khuê…; là những vận động viên tiêu biểu như kiện tướng bóng bàn Quốc Hoàng, Kim Hạnh, kiện tướng cầu lông Hồng Hạnh, “công chúa”cờ vua Hoàng Thanh Trang…; là những tấm gương tiêu biểu trong công tác xã hội như: Trần Kim Lan, Đoàn Hương, Tạ Bích Loan, Phi Tiến Sơn… Nơi đây cũng luôn rộn ràng những liên hoan các dàn hợp xướng thiếu nhi, liên hoan tiếng hát tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật của trẻ em thiệt thòi, tiếng hát trăng rằm, tiếng hát họa mi, tiếng hát tuổi thơ, thi võ thuật, bóng bàn, cờ vua, tin học…; nơi có Đoàn nghệ thuật Măng Non thường xuyên đi biểu diễn quốc tế; nơi từng đón nhiều các nguyên thủ quốc gia khi đến thăm Việt Nam; nơi gặp gỡ, giao lưu của thiếu nhi Hà Nội với các đoàn thiếu nhi quốc tế… Thời tôi làm quản lý, hầu như năm nào vào dịp hè Đoàn nghệ thuật Măng Non đi biểu diễn ở các tỉnh, thành phố trong cả nước...

Mới đây, khi nghe tin Hà Nội sẽ có thêm một cung thiếu nhi ở phía Tây thành phố, tôi đã rất vui - niềm vui của người bao năm làm công tác thiếu nhi, hiểu được các em rất cần những sân chơi, nơi sinh hoạt bổ ích cho tuổi thơ hồn nhiên của mình. Điều đó cũng thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đến thế hệ tương lai của đất nước. 

Tuy nhiên, niềm vui ấy chỉ trọn vẹn nếu hai cung thiếu nhi đồng thời hoạt động một cách hiệu quả và thực sự là nơi chắp cánh những ước mơ của tuổi thơ. Song, tôi đã không khỏi băn khoăn, trăn trở khi giờ đây vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng về số phận của ngôi nhà tuổi thơ có gần 70 năm tuổi đời nằm trên phố Lý Thái Tổ sẽ ra sao. 

PV: Đó là những băn khoăn, trăn trở gì, thưa ông?

Nghệ sĩ Nguyễn Văn Bích: Tôi không khỏi trăn trở trước giả thiết: nếu chỉ có cung thiếu nhi mới ở Cầu Giấy hoạt động thì mới đáp ứng được nhu cầu của thiếu nhi đang sinh sống tại các quận huyện phía Tây thành phố như Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức… Còn thiếu nhi các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Long Biên... cũng như các thế hệ phụ huynh sẽ không khỏi bị hụt hẫng vì cái nếp sinh hoạt năng khiếu đã được duy trì trong suốt gần 70 năm qua tại địa chỉ đỏ 36 - 38 Lý Thái Tổ chỉ còn lại trong ký ức cùng biết bao tiếc nuối. 

Cùng với đó, trong nhiều năm qua đã có không ít thông tin về việc xây cung thiếu nhi mới thay thế cho cung thiếu nhi hiện thời vì lý do cơ sở vật chất của cung này đã xuống cấp. Thế nhưng, theo như tôi được biết, từ nguồn kinh phí không nhỏ của thành phố, Cung thiếu nhi Hà Nội đã được sửa chữa, tu bổ nhiều lần, trong đó có đợt sửa chữa, tu bổ gần đây nhất cách đây 2 năm. Dãy nhà 6 tầng do kiến trúc sư Lê Văn Lân thiết kế nối với tòa nhà Pháp cổ ôm chứa câu chuyện lịch sử: Bác Hồ ký Hiệp định sơ bộ ngày 6/3/1946 vẫn vững chãi với thời gian, như là một biểu tượng cho sự quan tâm đến thế hệ tương lai của Bác Hồ và Thành phố Hà Nội trong suốt hơn 6 thập kỷ qua.

Gần đây cũng có ý kiến cho rằng hoạt động của Cung thiếu nhi kém hiệu quả. Theo tôi, đây là vấn đề cần nhìn thẳng vào thực tế để tìm ra nguyên do tháo gỡ. 

PV: Vậy những vướng mắc mà Cung thiếu nhi Hà Nội đang gặp phải trong hoạt động hiện nay là gì và ông có kiến nghị gì?

Nghệ sĩ Nguyễn Văn Bích: Đó là vướng mắc về cơ chế tự chủ hoàn toàn mà Cung thiếu nhi phải thực hiện từ năm 2020, đúng vào năm dịch Covid-19 bất ngờ xuất hiện và hoành hành. Dịch bệnh khiến đơn vị không thể chiêu sinh. Vì cơ chế tự chủ hoàn toàn mà đơn vị không được tiếp tục cho thuê các dịch vụ chiếu phim, rạp hát, dịch vụ xung quanh, khu vui chơi… - một nguồn thu xã hội hóa, hỗ trợ ngân sách Nhà nước trong nhiều năm qua. Vì vậy, thời gian gần đây, đời sống của cán bộ công nhân viên gặp rất nhiều khó khăn. 

Hãy giữ món quà Bác Hồ tặng cho thiếu nhi Thủ đô
Dãy nhà 6 tầng của Cung thiếu nhi Hà Nội do kiến trúc sư Lê Văn Lân thiết kế vẫn vững chãi với thời gian, như là một biểu tượng cho sự quan tâm đến thế hệ tương lai của Bác Hồ và Thành phố Hà Nội trong suốt hơn 6 thập kỷ qua. Ảnh: Hoàng Anh.

Theo tôi, cần cân nhắc xem lại cơ chế tự chủ hoàn toàn đối với một đơn vị hoạt động mang tính đặc thù như Cung thiếu nhi Hà Nội. Bởi lẽ, đây là phúc lợi cuối cùng dành cho thiếu nhi, là nơi nâng niu, ấp iu cho những tâm hồn trong trẻo, thơ ngây của trẻ thơ nên rất cần một môi trường thực sự trong lành chứ đừng quá xô bồ, quá cơ chế thị trường. Cùng với đó, những người gắn bó cả cuộc đời để xây đắp những ước mơ của tuổi thơ cũng cần có một tâm hồn ăm ắp niềm vui để thảnh thơi gieo trồng mầm xanh tương lai chứ không thể gánh cái cơ chế tự chủ hoàn toàn, suốt ngày âu lo chuyện cơm áo gạo tiền. Vì vậy, nhiều thế hệ cán bộ, phụ huynh, và các thiếu nhi trưởng thành chúng tôi đề xuất nên có nguồn ngân sách hỗ trợ lương cơ bản cho cán bộ, công nhân viên hiện vẫn đang làm việc tại cung.

Khi có được cơ chế hoạt động phù hợp, tôi tin rằng ban giám đốc cũng như cán bộ công nhân viên tâm huyết của Cung thiếu nhi Hà Nội sẽ đổi mới cách thức quản lý, dốc lòng, dốc sức nối tiếp truyền thống để dựng xây ngôi nhà này tiếp tục ăm ắp những tiếng cười của trẻ thơ. Theo tôi, không gì bằng: đồng thời với việc xây cung thiếu nhi mới là việc giữ lại Cung thiếu nhi Hà Nội ở địa chỉ 36 - 38 Lý Thái Tổ. Đó chính là giữ lại cho các em thiếu nhi Thủ đô món quà mà Bác Hồ đã trao tặng, bằng tất cả tình yêu, niềm tin mà ngày ngày chúng ta vẫn nói: Trẻ em hôm nay - thế giới ngày mai, Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em!...
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
    Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
  • Tọa đàm “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng”
    Sáng 17/5, Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng” nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế bảo tàng 18/5/2024.
  • Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024
    Liên hoan tiếng hát Làng Sen 2024 là bản hòa tấu ngân vang được cất lên bằng những lời ca, điệu múa ca ngợi công ơn trời biển của Bác Hồ, những thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tối nay 17/5 tại Quảng trường Hồ Chí Minh.
Hãy giữ món quà Bác Hồ tặng cho thiếu nhi Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO