Học sinh đi xe máy điện không đội MBH trên đường Hà Nội. Ảnh: Trọng Đảng. |
Sau 4 giử đứng chốt, từ 10h đến 14h ngà y 11-3 trên các trục đường có nhiửu trường học như Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Hà ng Bà i..., tổ công tác của Đội CSGT số 1 xử lý 18 trường hợp học sinh phổ thông đi xe đạp điện không đội MBH. Theo Đội CSGT số 1, các trường có tỷ lệ học sinh vi phạm và bị xử lý nhiửu nhất là THPT Việt Đức, Trần Phú...
Ngà y 12-3, trên các trục đường Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, khoảng thời gian từ 11h đến 12h, tổ công tác của Đội CSGT số 7 xử lý gần 30 trường hợp vi phạm.
Có mặt tại nút giao thông Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến trong khoảng thời gian trên, PV Tiửn Phong ghi nhận, có đến 90% người đi xe đạp điện qua nút giao nà y không đội MBH. Ngoà i học sinh phổ thông, người vi phạm còn là sinh viên ĐH Thăng Long, ĐH Thủy Lợi...
Phạm Việt Hùng, sinh viên ĐH Thăng Long, nói rằng, do chưa biết quy định nên khi đi xe đạp điện, Hùng đã không đội MBH.
Nguyễn Minh Hiửn, học sinh khối chuyên ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội, nói rằng, dù được nhà trường thông báo, nhưng do đi học vội nên không nhớ. Do Hiửn chưa đủ 16 tuổi nên tổ công tác đội CSGT số 7 đã lập biên bản tạm giữ phương tiện của học sinh nà y trong 10 ngà y, chử phụ huynh đến giải quyết.
Thượng úy Trịnh Hữu Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác xử lý xe đạp điện vi phạm (Đội CSGT số 7), cho biết, hầu hết đối tượng vi phạm mà tổ công tác đã xử lý là HSSV.
Với sinh viên và người cao tuổi vi phạm, sau khi nhắc nhở, chúng tôi xử phạt với mức nhẹ nhất là 75.000 đồng; riêng với học sinh các trường phổ thông vi phạm, do chưa đủ 16 tuổi để điửu khiển xe chạy tốc độ cao và là m các thủ tục dân sự, nên chúng tôi phải tạm giữ xe trong 10 ngà y để mời người nhà đến giải quyết, ông Dũng nói.
Duy trì thà nh chuyên đử xử lý
Trước tình trạng nhiửu người dân, đặc biệt là HSSV và người có tuổi chuyển sang sử dụng xe đạp điện, Thượng tá Tạ Văn Ký, Phó trưởng Phòng CSGT - Công an thà nh phố Hà Nội, cho biết, tuy là xe đạp điện, nhưng với vận tốc 30 - 50 km/h, khi tham gia giao thông trên đường đô thị, tốc độ xe đạp điện tương đương xe máy, sẽ rất nguy hiểm cho người điửu khiển nếu không đội MBH.
Phòng CSGT đã có kế hoạch thà nh lập các tổ công tác tập trung xử lý người điửu khiển xe đạp máy, xe đạp điện không đội MBH, đi và o đường cấm, đường ngược chiửu, đi không đúng là n...
Từ 7 đến 9-3 là thời gian tuyên truyửn, nhắc nhở; từ 11 đến 16-3, các tổ công tác tập trung xử lý các vi phạm trên. Hơn 240 trường hợp vi phạm được các tổ công tác xử lý hai ngà y qua.