Hai vụ nổ bom rúng động Karachi, Pakistan

Dân trí| 06/02/2010 10:17

Thủ tướng Pakistan đã phải đứng ra kêu gọi dân chúng bình tĩnh sau khi hai vụ nổ bom liên tiếp tại thà nh phố Karachi khiến 25 người thiệt mạng và  hà ng chục người bị thương.

Các vụ tấn công, với vụ thứ hai nhằm và o bệnh viện nơi các nạn nhân của vụ tấn công đầu tiên đang được điửu trị, nhằm và o những người hà nh hương dòng Shiitte.

Vụ tấn công đã là m tăng lo ngại xảy ra đối đầu giữa những người Hồi giáo Shiitte và  Sunni.

Hiện chưa có nhóm nà o đứng ra nhận trách nhiệm vử các vụ tấn công nhưng Pakistan là  nơi ẩn náu của các nhóm chiến binh Sunni có liên hệ với al-Qaeda.

Vụ nổ đầu tiên và o ngà y hôm qua xảy ra khi một chiếc xe máy chứa bom lao và o một chiếc xe buýt chở người Shiitte đi dự một buổi lễ tôn giáo, khiến 12 người thiệt mạng.

Rồi sau đó, một quả bom khác phát nổ bên ngoà i lối và o phòng cấp cứu của bệnh viện, nơi các nạn nhân của vụ tấn công đầu đang được điửu trị. àt nhất 13 người thiệt mạng trong vụ tấn công nà y.

Các vụ đánh bom xảy ra bất chấp an ninh khắp Pakistan được thắt chặt khi người Hồi giáo dòng Shiitte kết thúc lễ hội tôn giáo Arbaeen. Ngà y hôm qua, thứ sáu, là  ngà y cuối cùng và  cũng là  ngà y quan trọng nhất trong 40 ngà y tưởng niệm cái chết của cháu trai Аấng tiên tri Mohammed.

4 ngà y trước, cũng trong lễ hội của người Shiitte, một kẻ đánh bom liửu chết đã giết chết 25 tín đồ trong thà nh phố.

Căng thẳng sắc tộc giữa người Shiitte thiểu số và  người Sunni chiếm đa số đã tăng lên sau vụ tấn công hồi tháng 12 năm ngoái và  bạo động đã nổ ra.

Cũng trong ngà y thứ sáu, ít nhất 40 người Hồi giáo Shiitte đã bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom ở thà nh phố Karbala, Iraq, khi đang tham dự lễ hội Arbaeen.

Sự phân ly giữa người Shiitte và  Sunni bắt nguồn từ một tranh cãi ngay sau cái chết của Аấng tiên tri Mohammed liên quan đến việc ai sẽ dẫn dắt người Hồi giáo. Người Sunni vẫn là  người chiếm đa số trên toà n cầu, trong khi người Shiitte ước tính chiếm khoảng 10% tổng số người Hồi giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Hai vụ nổ bom rúng động Karachi, Pakistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO