Đời sống văn hóa

Hai Bà Trưng và tín ngưỡng phụng thờ người anh hùng dân tộc và Tín ngưỡng thờ Mẫu ở Bắc Bộ

KT 03/04/2023 15:52

Viện Phát triển Văn hoá Dân tộc vừa phối hợp với Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam và Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội tổ chức Diễn đàn văn hoá "Hai Bà Trưng – Tín ngưỡng Phụng thờ người anh hùng dân tộc và Tín ngưỡng thờ Mẫu ở Bắc Bộ" tại Miếu thờ Hai Bà Trưng, số 680 đường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

z4231364329659c1c098b51c10b3910e5c62615844136a-16804441683461384439785.jpg
Diễn đàn văn hoá "Hai Bà Trưng – Tín ngưỡng Phụng thờ người anh hùng dân tộc (ảnh: toquoc.vn)

Hai Bà Trưng là tên chung chỉ hai chị em Trưng Trắc, Trưng Nhị, hai nữ anh hùng đã khởi binh chống lại ách đô hộ của chính quyền Đông Hán, giành lấy quyền tự chủ cho quốc gia, dân tộc. Sau khi hai bà mất, việc thờ cúng được thực hiện tại nhiều nơi trên cả nước, với trên 100 di tích tập trung ở các tỉnh, thành phố: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình…

Tại diễn đàn, Viện trưởng Viện Phát triển Văn hóa Dân tộc Trần Văn Nam nhấn mạnh: Từ truyền thống tri ân anh hùng dân tộc đến các thực hành tín ngưỡng của cộng đồng người Việt là cả một hành trình văn hóa cần được tìm hiểu, giải mã, đem đến những nhận diện giá trị văn hóa, thậm chí nhận diện cả những hạn chế, tiêu cực để kịp thời ngăn chặn, điều chỉnh cho đúng hướng, phục vụ đời sống văn hóa xã hội hiện nay. Với trường hợp Hai Bà Trưng và các nữ tướng của hai bà, những năm gần đây đã được cộng đồng tri ân và tôn vinh vào hàng các chủ điện thờ Mẫu, được gắn với các hình thức sinh hoạt thờ Mẫu Tam/Tứ phủ cũng như thực hành của tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt nói chung.

Những biểu hiện văn hóa này cũng chính là sự hiện tồn của thực trạng phát triển của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu người Việt đã và đang diễn ra tại nhiều vùng quê trên phạm vi cả nước. Từ những biểu hiện của đời sống sinh hoạt văn hóa đang diễn ra, việc tổ chức các diễn đàn văn hóa là cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tiễn và mang lại ý nghĩa lý luận và ứng dụng cho môi trường sinh hoạt tín ngưỡng hiện nay. Đó cũng là mục tiêu hướng tới của Diễn đàn văn hóa do Viện Phát triển Văn hóa Dân tộc phối kết hợp cùng Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam và Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đồng tổ chức.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng thảo luận, trao đổi nhằm làm rõ hành trình văn hóa từ truyền thống tri ân anh hùng dân tộc đến các thực hành tín ngưỡng trong đời sống đương đại, trong đó có việc gắn với các hình thức sinh hoạt thờ Mẫu, giúp nhận diện những giá trị tích cực; những hạn chế, tiêu cực để kịp thời đưa ra cảnh báo, điều chỉnh đúng hướng phục vụ đời sống văn hóa xã hội hiện nay, góp phần làm sáng rõ thêm truyền thống tôn vinh danh nhân và bảo vệ, tôn tạo các giá trị, hệ giá trị văn hóa của người Việt trong cộng đồng quốc gia các dân tộc Việt Nam.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Hai Bà Trưng và tín ngưỡng phụng thờ người anh hùng dân tộc và Tín ngưỡng thờ Mẫu ở Bắc Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO