Những xe trọng tải lớn chở đầy vật liệu xây dựng di chuyển qua Quốc lộ 1A đoạn Thường Tín Ngọc Hồi trở thành nỗi khiếp đảm của người đi đường.
Bắt đầu từ 10h sáng mật độ xe quá tải hoạt động trở nên dày đặc hơn, đặc biệt các xe chở vật liệu xây dựng, xe container, xe bồn chở bê tông tươi nối đuôi nhau di chuyển, hoạt động tấp nập.
Theo phóng viên ghi nhận lộ trình của những “binh đoàn” xe có dấu hiệu quá tải chở cát, xe bồn di chuyển từ ngã tư thị trấn Văn Điển về hướng huyện Thường Tín dọc theo Quốc lộ 1A cũ– nơi đây được xem là “điểm nóng” với những chiếc xe có trọng tải lớn hoạt động suốt ngày đêm. Thế nhưng đến khu vực ngã 3 Văn Điển giao Ngọc Hồi các phương tiện bất ngờ chuyển hướng rẽ vào đường 70 hướng đi Xa La (Hà Đông).
Xe bồn Việt Tiệp chở bê tông tươi di chuyển trong giờ cao điểm theo hướng từ Thanh Trì về Thường Tín chạy với tốc độ cao gây nguy hiển cho người tham gia giao thông.
Anh Phạm Ngọc Linh (Ngọc Hồi, Thanh Trì) cho biết, những đoàn xe tải này mới chỉ hoạt động rầm rộ trong vòng khoảng 2 tháng gần đây.
“Các xe này mới chạy nhiều khoảng 2 tháng trở lại đây, xe chở đất đá rơi vãi dọc đường. Ngày nắng thì bụi bay mù mịt còn vào những lúc mưa gió thì tuyến đường nhầy nhụa bùn đất…” Anh Linh cho hay.
Theo một số người dân sống dọc hai bên Quốc lộ 1A đoạn qua Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội), đoàn xe này hoạt động cả ngày lẫn đêm với cường độ dày đặc. Trên thùng xe chở đầy hàng chạy với tốc độ cao khiến vật liệu xây dựng rơi vãi và khi trời nắng nhiều đoạn “bão bụi” bốc lên mù mịt. Thực tế khiến người dân đi qua khu vực phải nín thở, dùng khẩu trang bịt kín hoặc lấy tay che miệng, vô cùng nguy hiểm khi tham gia giao thông. Thực trạng này vừa gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đồng thời ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn và cảnh quan môi trường đô thị.
Lực lượng chức năng có mặt nhưng xe quá khổ, quá tải vận "tung hoành" trong giờ cao điểm đoạn qua Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì
Theo tìm hiểu của PV, vật liệu đất, cát, xe bồn mà những “binh đoàn” xe tải trọng lớn này vận chuyển chủ yếu để xây dựng các công trình trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Đặc biệt, nhiều xe bồn Việt Tiệp chở bê tông tươi vô tư di chuyển với tốc độ cao hướng nội thành Hà Nội, khi vận chuyển vật liệu rơi vãi dọc đường thường xuyên xảy ra. Nghiêm trọng hơn, phần lớn các xe “hổ vồ” này đều không có logo để nhận biết các nhà xe theo quy định của pháp luật.
Với thực tế trên, câu hỏi đang được dư luận đặt ra, lực lượng cảnh sát giao thông Hà Nội mà trực tiếp là đội Cảnh sát giao thông số 14 đang ở đâu khi để cho xe quá khổ, quá tải “hoành hành” đến thế?