Hà  Nội: Trẻ mầm non phải đại tiện và o...túi nylon

DV| 17/08/2011 11:46

(NHN) Từ nhiửu năm nay, hơn 500 học sinh và  42 giáo viên Trường Mầm non xã Hữu Bằng,Thạch Thất, Hà  Nội phải đi mượn lớp, phải dùng chung một phòng vệ sinh và  thường phải đi đại tiện và o... túi nylon.

Bức bí... đầu ra

Một phần công việc đã trở thà nh thói quen của cô Nguyễn Thị Thu Hiửn - giáo viên Trường Mầm non xã Hữu Bằng mỗi khi hết giử dạy là  vứt những túi nylon ra thùng rác. Lớp học 5 tuổi do cô Hiửn phụ trách có gần 40 cháu, một ngà y có đến hơn nử­a số cháu đòi đi đại tiện nhưng cả trường chỉ có một nhà  vệ sinh nên việc đi đại tiện và o túi nylon đã trở thà nh chuyện thường ngà y ở huyện và  nó diễn ra ở tất cả các lớp, ở cả ba chi nhánh của trường.

Các cô giáo đang chuẩn bị trang trí cho lớp học để đón các cháu và o năm học mới.

Bà  Nguyễn Thị Hồng - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hữu Bằng cho biết: Xã Hữu Bằng hiện nay chỉ có duy nhất một trường mầm non công nhưng không có nhà  vệ sinh. Аây là  điửu bất cập từ lâu. Trẻ thì ngà y một nhiửu mà  trường mầm non công lập duy nhất thì không phình thêm lớp nà o.

Trường Mầm non xã Hữu Bằng được xây tạm trên đất chùa, với 15 lớp học nhử. Các lớp học lâu năm giử đã xuống cấp, ngói vỡ, năm nà o trường cũng phải thay bạt căng trên mái nhà  để tránh dột. Mùa mưa là  nỗi kinh hoà ng của cả thầy lẫn trò Trường Mầm non xã Hữu Bằng.

Góc sân nhử bị ngập, nước cống đen ùa và o trường mang theo vô số rác. Các cô giáo cắt cử­, thay phiên nhau đẩy rác ra ngoà i cổng để là m sạch khu vực trường. Sân ngập, các cháu có nhu cầu đại tiện đửu được các cô phục vụ tận cử­a lớp bằng các túi nylon. Sau đó, túi nylon được vứt và o điểm quy tụ rác ngay trước cổng trường.

Dù các cô giáo đã cẩn thận buộc chặt miệng túi nylon, nhưng và o những ngà y nắng nóng, mùi hôi thối vẫn lởn vởn bay và o phòng học. Trò thế nà o cũng được, nhưng giáo viên có nhu cầu thì khốn đốn trăm đường. Cô Nguyễn Thị Nguyệt ngán ngẩm: Những lúc có nỗi buồn, mọi người đửu phải nhử nhà  một giáo viên cách trường ngót nghét... 1km, nhiửu khi rất bức bí.

Cái gì cũng thiếu

Hữu Bằng được đánh giá là  xã già u có nhử buôn bán và  là m đồ gỗ, nhưng trường học dà nh cho trẻ ở đây đúng là  thảm cảnh.

Аiểm trường quy mô nhất tại chùa Hữu Bằng gồm 15 lớp nhưng không có phòng riêng cho hiệu trưởng, cũng không có phòng họp theo đúng nghĩa. Hai địa điểm chắp vá nhử lẻ của trường nằm ở khu chăn nuôi và  thôn Bò cũng tuyệt nhiên không có sân chơi cho trẻ, chỉ là  hai phòng học nhử xíu, đơn độc. Các cháu ăn, uống, ngủ nghỉ trong nhà , cả ngà y quanh quẩn với 4 bức tường kín. Tất cả chỉ vì quử¹ đất quá eo hẹp, và  vì thân phận học tạm, mượn tạm nên thầy trò đà nh chấp nhận.

Nhận thấy cơ sở vật chất học tập của lớp mầm non quá kém, phía UBND xã đã nhiửu lần kiến nghị, đử xuất phía UBND huyện Thạch Thất giúp đỡ. Phòng Giáo dục của huyện đã thống nhất, khi có mặt bằng sẽ rót kinh phí xây trường. Chính quyửn xã đã dự kiến dà nh khu đất phía sau trụ sở UBND xã để xây trường mầm non, nhưng đến nay việc giải phóng mặt bằng vẫn giẫm chân tại chỗ.

à”ng Phan Văn Аồng - Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng cho biết, ngoà i một trường mầm non công, hiện xã có hơn 10 trường mầm non tư thục, trong số đó nhiửu trường không đủ điửu kiện hoạt động nhưng vẫn phải duy trì vì nhu cầu gử­i trẻ quá lớn của người dân. Hy vọng một ngà y không xa, trẻ em mầm non xã Hữu Bằng sẽ được học trong ngôi trường đầy đủ cơ sở vật chất cũng như không gian phát triển, học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội: Trẻ mầm non phải đại tiện và o...túi nylon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO