Hà  Nội thời dịch cúm

Hải Trang| 06/08/2009 14:41

(NHN) Thủ đô Hà  Nội những ngà y nà y, vi rút cúm đã thực sự là m nóng bầu không khí vốn đã ngột ngạt bởi lượng người và  phương tiện lưu thông.

Phố phường Hà  Nội “ những ngà y tháng 8 đẹp trời, nắng đỡ gay gắt hơn và  thời tiết cũng đã dịu đi. Nhưng trên khắp phố phường, từ tòa nhà  cao ốc đến các con ngõ nhử, các cử­a hà ng, công sở, thậm chí trong lớp học, ai nấy vẫn kín bưng chiếc khẩu trang. Hình ảnh đó khiến ta hiểu rằng dịch cúm A/H1N1 đang  là  mối đe dọa lớn trong cộng đồng.

Một sớm mai, không khí trong là nh mát mẻ, các cụ già , em nhử đi dạo hay tập thế dục bên hồ. Những hình ảnh thường nhật của Thủ đô nà y vốn được coi là  vẻ đẹp là nh mạnh, bình yên và  giản dị nhất. Vậy mà  giử, nỗi ám ảnh vử virut cúm đã phần nà o là m mất đi vẻ đẹp ấy. Không ít người thận trọng mang theo chiếc khẩu trang cho an toà n vì nỗi lo vi rút cúm sẽ tấn công mình bất cứ lúc nà o. Dường như trong ý nghĩ của người dân, vi rút cúm đang chử sắn ở mọi nơi và  chỉ cần mất cảnh giác một chút thôi là  sẽ bị nhiễm bất cứ lúc nà o. Có thế thấy, vi rút cúm A/H1N1 đã thực sự là m ảnh hưởng tới cuộc sống yên bình của người dân thà nh phố.

Hà  Nội thời dịch cúm

Ra đường phải đeo khẩu trang. Ảnh: ST

Trong siêu thị, và i người đã gử­i đổ ngoà i cử­a nhưng vẫn cầm theo chiếc khẩu trang.  Với những người cẩn thận, dường như chiếc khẩu trang đã trở thà nh vật bất li thân trong thời gian đang có dịch nà y. Quả thật, với sức lây lan nhanh chóng của dịch cúm A/H1N1 thì sự phòng tránh  như vậy là  rất cần thiết. Cũng chính  bởi những nơi đông người tụ tập dễ bị lây nguồn vi rút mà  người ta hạn chế đến những nơi đông người nếu có thế. Và i siêu thị than vãn vì lượng khách giảm. Chỉ có các cơ sở y tế là  tăng lên bởi số lượng người đến xét nghiệm virut cúm, mua thuốc uống phòng trừ, mua khẩu trang...

Tuy nhiên, dịch cúm không là m cho lượng người lưu thông trên đường giảm đi mà  cà ng thêm sức nóng bởi sự phòng vệ kín mít từ quần áo đến mặt mũi. Không ai còn nhận ra ai nữa. Ai nấy mặt mũi bịt kín mít bởi một ngà n lẻ một kiểu khẩu trang khác nhau, từ khẩu trang sợi hoạt tính, khẩu trang vải, khẩu trang dùng một lần và  cả khẩu trang tự chế. Các công sở, văn phòng, trường học, các công ty đửu canh cánh trong nỗi sợ vi rút cúm sẽ mò đến bất cứ lúc nà o. Mùa tựu trường cũng đang dần đến, các em học sinh trở lại trường học. Các em có thể hồn nhiên vô tư đùa vui và o lớp, sau lưng là  ánh mắt nhìn theo đầy lo lắng của phụ huynh.

Hà  Nội mùa cúm. Những cơn mưa bất chợt trở nên đáng sợ hơn bao giử hết. Bởi lẽ, chỉ cần dính một chút nước mưa là  bất kì ai cũng có thể bị cảm nhẹ, hắt hơi xổ mũi. Nếu như trước kia, điửu đó chỉ là  chuyện vặt vãnh thì nay, hiện tượng ấy sẽ được nâng lên tầm quan trọng bởi nỗi sợ hãi H1N1. Cứ bị cúm là  người ta liên tưởng đến H1N1. Bất kì ai, chỉ cần bị cảm cúm thông thường cũng sẽ được quan tâm bởi những ánh mắt đổ dồn và  sự cách li tự nhiên của mọi người. Dường như, cúm đã trở thà nh nỗi ám ảnh lớn nhất trong lòng mỗi người dân Thủ đô ở thời điểm nà y. Dịch cúm đã là m cho người với người xa nhau hơn một chút, cũng bởi khả năng lây lan nhanh chóng của nó khiến người dân cảnh giác hơn.

Hà  Nội thời dịch cúm

Bé đến trường phải đeo khẩu trang. Ảnh: ST

Không thể phủ nhận rằng H1N1 đã lây lan nhanh chóng và  là  nỗi lo chung của toà n cộng đồng, xã hội. Theo dự báo của các nhà  khoa học, dịch cúm AH1N1 sẽ tồn tại trong khoảng một năm. Song điửu đó không có nghĩa rằng cúm A/H1N1 sẽ hạ gục bất cứ người nà o. Cuộc sống vẫn diễn ra theo nhịp đửu đặn thường ngà y. Dịch cúm chỉ đủ là m một chút hoang mang dao động dấy lên, nhưng sau khi đã phòng tránh đủ để yên tâm vử sức khửe của mình và  gia đình, người ta lại bị cuốn và o những guồng xoáy của cuộc sống. Có lẽ, dịch cúm nà y cũng chỉ là  một điửu cần tránh trong nhịp sống hối hả chốn thị thà nh.

Hi vọng rằng một ngà y không xa, dịch cúm sẽ bị đẩy lùi khửi thà nh phố, để chỉ một bầu không khí trong là nh giữa lòng Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội thời dịch cúm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO