Hà Nội tháo gỡ khó khăn trong thực hiện TTHC, chuyển đổi số vận hành chính quyền địa phương 02 cấp
UBND Thành phố giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố khẩn trương chỉ đạo đơn vị phát triển Hệ thống rà soát, hoàn thiện, nâng cấp, tối ưu hóa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt 24/7, hoàn thành trước ngày 30/7/2025.

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 4155/UBND-NC về việc triển khai thực hiện Công điện số 111/CĐ-TTg ngày 17/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, thực hiện Công điện số 111/CĐ-TTg ngày 17/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, bảo đảm việc thực hiện thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn theo đúng chỉ đạo Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Tô Lâm và của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo như sau:
Về hệ thống thông tin và dữ liệu, giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố (trung tâm) - cơ quan quản lý, vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố khẩn trương chỉ đạo đơn vị phát triển Hệ thống rà soát, hoàn thiện, nâng cấp, tối ưu hóa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt 24/7, hoàn thành trước ngày 30/7/2025. Trung tâm xây dựng, phê duyệt, hoàn thành việc cấu hình quy trình điện tử của các thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố để kịp thời phục vụ việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, hoàn thành trước ngày 25/7/2025. Đồng thời trung tâm rà soát, tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, bảo đảm việc thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, giảm tối đa giấy tờ; tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn Thành phố đảm bảo theo quy định và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Về hạ tầng kỹ thuật, UBND Thành phố giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, UBND các xã, phường: căn cứ vào số lượng, tình hình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thực tế tại các đơn vị, rà soát, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp cho các Chi nhánh thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, các Điểm phục vụ hành chính công thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố và đặc biệt các Điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND các xã, phường bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, nâng cao chất lượng phục vụ và tính chuyên nghiệp của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố và các Điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND các xã, phường;
Đồng thời giao Sở Tài chính rà soát, tham mưu UBND Thành phố việc bố trí ngân sách theo nhiệm vụ giao tại Kế hoạch số 02- KH/BCĐTW để đầu tư, nâng cấp trang thiết bị thiết yếu cho Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố và các điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND các xã, phường, đặc biệt là các xã, phường mới sáp nhập hoặc các xã còn khó khăn.
Về nguồn nhân lực, quy trình và quản trị, Thành phố giao các Sở, ban, ngành Thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, rà soát, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các quy định, quy chế quản lý, vận hành, khai thác, kết nối, chia sẻ dữ liệu các hệ thống thông tin thuộc lĩnh vực quản lý và thực hiện đầy đủ các nội dung khác thuộc phạm vi được giao quản lý theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, hiệu quả trên toàn địa bàn Thành phố, hoàn thành trước ngày 25/8/2025;
Hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ đối với các lĩnh vực quản lý chuyên ngành cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giải quyết thủ tục hành chính tại UBND các xã, phường trên địa bàn Thành phố, nhất là các thủ tục hành chính mới được phân cấp, phân định thẩm quyền và thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ phát sinh lớn, đảm bảo hiệu quả, kịp thời;
Giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch, tổ chức triển khai việc hướng dẫn, hỗ trợ, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại các Chi nhánh, Điểm phục vụ hành chính công (thuộc Trung tâm và thuộc UBND các xã, phường) trên toàn địa bàn Thành phố, hoàn thành trước ngày 25/7/2025; Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong việc cấu hình các tài khoản thu, thanh toán phí, lệ phí trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo việc thu phí, lệ phí thông suốt, kịp thời, khẩn trương hoàn thành trước ngày 25/7/2025...;
Các Sở, ban, ngành, UBND các xã, phường khẩn trương đăng ký, thiết lập tài khoản phục vụ việc thu, thanh toán phí, lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến gửi Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố thực hiện việc cấu hình trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành 3 phố, đảm bảo việc thu, thanh toán phí, lệ phí thông suốt, đúng quy định, hoàn thành trước ngày 22/7/2025.
Về công tác hỗ trợ, tuyên truyền, Thành phố giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, UBND các xã, phường chủ động kiểm tra, xác minh, chấn chỉnh đối với tình trạng “cò làm giấy tờ” (nếu có) tại các Chi nhánh, Điểm phục vụ hành chính công thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp Thành phố, Điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND các xã, phường theo chức năng, phạm vi quản lý. Kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động yêu cầu thêm các thủ tục hành chính, thành phần hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định, nhất là việc yêu cầu phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp và việc yêu cầu xác nhận hoặc cam kết về sự trùng khớp giữa thông tin địa bàn hành chính mới với thông tin cũ theo giấy tờ mà cơ quan nhà nước đã cấp;
Trường hợp để xảy ra vi phạm, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp trước UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố.
UBND Thành phố giao Sở Nội vụ (Đoàn Kiểm tra công vụ Thành phố) tăng cường kiểm tra đối với những cơ quan, đơn vị có phản ánh của người dân, doanh nghiệp, các phương tiện thông tin báo chí để xảy ra tình trạng yêu cầu thêm các thủ tục hành chính, thành phần hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định để kịp thời xử lý, giải quyết, báo cáo UBND Thành phố.
Giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, khẩn trương tham mưu Thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch số 02- KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số khi vận hành chính quyền địa phương 02 cấp, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, đúng tiến độ, yêu cầu.
UBND các xã, phường cần nâng cao hiệu quả hoạt động của các “Tổ Công nghệ số cộng đồng” theo chỉ đạo tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW, huy động lực lượng đoàn thanh niên, học sinh, sinh viên thực hiện "cầm tay chỉ việc", hỗ trợ người dân; tăng cường ứng dụng trợ lý ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo, truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn quản lý.
Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, cấp bách, cần khẩn trương tập trung hoàn thành, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị tập trung triển khai thực hiện, bảo đảm việc giải quyết công việc, thủ tục hành chính, dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; Đồng chí Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các xã, phường chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố trong việc tổ chức triển khai thực hiện theo quy định./