Hà  Nội: 'Nóng' dịch sốt xuất huyết

Vietnamnet| 09/10/2011 20:41

(NHN) Thời tiết nồm ẩm lúc giao mùa tạo điửu kiện thuận lợi cho các loại muỗi sinh sôi nảy nở khiến bệnh sốt xuất huyết đang nóng trên địa bà n toà n thà nh phố HN.

Tại thời điểm nà y, bệnh viện bệnh Nhiệt đới TW mỗi ngà y đửu tiếp nhận khoảng 20 ca sốt xuất huyết đến khám, trong đó có một nử­a phải nhập viện. Bệnh nhân nhập viện thuộc nhiửu lứa tuổi khác nhau, thuộc tất cả các khu vực nội, ngoại thà nh của Hà  Nội và  cả các tỉnh lân cận.

Trong số những bệnh nhân nhập viện, có những người đã ở tình trạng nặng, điửu trị tới 10 ngà y mới ổn định.

Ngoà i bệnh viện bệnh nhiệt đới TW, trên địa bà n thà nh phố Hà  Nội còn nhiửu địa điểm tiếp nhận khám và  điửu trị bệnh nhân sốt xuất huyết. Thống kê trên toà n địa bà n thà nh phố, Tiến sử¹ Nguyễn Nhật Cảm, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà  Nội cho biết: Mỗi tuần toà n thà nh phố có thêm hà ng trăm ca mắc sốt xuất huyết, phân bố rải rác ở tất cả các quận huyện và  tập trung ở các quận nội thà nh do mật độ dân số cao, tình trạng ô nhiễm nặng hơn.

Trong 9 tháng đầu năm 2011, số ca sốt xuất huyết trên địa bà n thà nh phố HN là  9.215 ca, tăng 1,6 lần so với cùng kử³ năm ngoái, trong đó có 5 ca tử­ vong.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng thà nh phố, tháng 8 là  thời điểm có số người nhập viện vì sốt xuất huyết cao nhất, trung bình hơn 250 ca/tuần, hiện còn khoảng 150 ca nhập viện/tuần, giảm hơn 20%.

Аây là  kết quả bước đầu của chiến dịch phòng bệnh sốt xuất huyết do Trung tâm Y tế dự phòng thà nh phố phát động, với 76.000 con cá 7 mà u được cấp phát cho các hộ dân để diệt bọ gậy.

Tuy nhiên, Sở Y tế cũng lưu ý, dù tình hình dịch bệnh đã giảm nhưng vẫn còn nhiửu nguy cơ bùng phát vì đang và o thời kử³ cao điểm của mùa mưa, do vậy mọi người dân đửu phải tiếp tục cảnh giác phòng bệnh.

Ngoà i ra, ông Cảm cũng cho rằng dịch tay chân miệng đang là  nỗi lo của nhiửu gia đình có con nhử nhưng ngoà i bệnh nà y, người dân cần hết sức cảnh giác với bệnh sốt xuất huyết, bởi đây cũng là  loại bệnh nguy hiểm, không thể chủ quan.

Theo ông Cảm, người dân cần tích cực chủ động phối hợp với ngà nh y tế bằng cách gìn giữ môi trường sạch sẽ, phòng chống muỗi bằng cách trồng cây (như cây phất lộc chẳng hạn) và  không để tình trạng nước ứ đọng trong các dụng cụ chứa, tạo điửu kiện cho muỗi có nơi trú ẩn, sinh sôi. Ngoà i ra, khi có dấu hiệu của bệnh, người dân cần đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời.

Dịch còn căng đến hết tháng 10 âm lịch

Theo Ths. Nguyễn Hồng Hà , Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW, sốt xuất huyết là  bệnh nhiễm trùng cấp do siêu vi Dengue. Vật trung gian truyửn bệnh là  muỗi vằn, một loại muỗi sống ở nơi bùn lầy nước đọng, hay những nơi ẩm thấp tối tăm. Vì thế, bệnh thường gặp ở những nơi đông dân cư, vệ sinh môi trường kém. Cao điểm của bệnh thường và o đầu mùa mưa, nhất là  từ tháng 6-10 âm lịch và  giảm dần và o các tháng cuối năm.

Biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết là  bệnh nhân bị sốt cao đột ngột, liên tục, kéo dà i 2-7 ngà y, xuất huyết da, niêm mạc và  trụy tim mạch, dễ đưa đến tử­ vong nếu điửu trị không kịp thời. Cùng với các nốt xuất huyết dưới dạng chấm rải rác trên da, chảy máu cam, ói ra máu, còn có  một số triệu chứng như chán ăn, đau cơ, đau khớp, đau bụng...

Các bác sĩ khuyến cáo: Ngay khi đã có các dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết, cần nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện để được chẩn đoán và  điửu trị kịp thời. Trường hợp nhẹ, có thể chăm sóc tại nhà  như: nghỉ ngơi, tránh vận động nặng, cho ăn cháo, súp, sữa, uống nhiửu nước, không hạ sốt bằng Aspirin, không cạo gió, không quấn kín hoặc mặc nhiửu áo.

Hiện vẫn chưa có thuốc phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết. Vì thế, cần chú trọng phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết bằng việc diệt lăng quăng, bọ gậy, dọn dẹp các nơi bùn lầy, nước đọng, nhất là  các vật chứa nước cặn, hay dùng hóa chất hoặc hun khói để diệt muỗi, phải ngủ mà n.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
Hà  Nội: 'Nóng' dịch sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO