Trăm khổ ...đổ đầu khách
Tuyến xe buýt 20 Kim Mã “ Phùng, xuất phát từ bến xe Kim Mã chạy lên Diễn và dọc theo quốc lộ 32 tới bến xe Phùng. Tuyến có 16 xe (3 xe dự phòng) chạy trong ngà y, với mật độ 10 phút/chuyến, nhưng thường xuyên quá tải, đặc biệt và o giử cao điểm (sáng từ 5h30 đến 8h; chiửu từ 16h30 đến 20h).
Tình trạng hà nh khách chen lấn, xô đẩy, mỗi khi lên xe không phải là hiếm, ai cũng muốn nhanh chân để có chỗ trên xe. Người già , phụ nữ, trẻ nhử ... không đủ sức lên xe chỉ biết giương mắt đứng nhìn cảnh tượng bát nháo ấy và đợi xe sau. Bác Nguyễn Phi Hùng (trú tại Thị trấn Phùng) cho biết: Xe nà y là xe thứ 3 rồi mà tôi vẫn chưa lên được, nhà cách bến hơn 1km, chả nhẽ lại thuê xe ôm xuống giữ chỗ.
Những người lên được xe cũng ngột thở vì số lượng khách quá đông. Chị Bùi Thị Hương - là m việc tại Quận Ba Đình cho biết: Mình rất hay đi tuyến nà y vì tiện đường, nhưng mỗi lần lên xe là cảm thấy chóng mặt và ngột thở vì toà n mùi người....
Xe quá tải ngay từ đầu bến khiến hà nh khách ở các điểm đỗ dọc đường không thể lên xe, cả đoà n người đông nghẹt, nháo nhác chạy theo xe vừa lướt qua trước mặt, rồi lại ngậm ngùi quay vử điểm dừng xe buýt tiếp tục chử. Anh Khánh - người thường xuyên đợi xe khu vực Lai Xá bức xúc: Tình trạng quá tải vậy, mà không điửu thêm và i xe và o các giử cao điểm để chúng tôi đỡ khổ.
Bên cạnh đó, việc bử bến và khách dọc đường cũng xảy ra như cơm bữa. Ngoà i những chuyến xe đủ khách không thể nhận thêm, thì không ít chuyến trên xe chỉ hơn chục khách, nhưng lái xe vẫn có thói quen bử khách tại các bến.
Chen nhau, vội vã lên xe
Đường xấu, xe cũ, tình trạng bử bến, nạn móc túi và thái độ thiếu tôn trọng khách của nhân viên phục vụ trên tuyến xe buýt 20 Kim Mã - Phùng đang là m rất nhiửu hà nh khách bức xúc...
Việc chấp hà nh quy định vử giử giấc, hướng dẫn hà nh khách trên xe cũng bị các nhân viên xe buýt tuyến nà y vi phạm thường xuyên. Theo phản ánh của nhiửu hà nh khách, rất nhiửu xe xuất phát tại bến Phùng và o đầu giử sáng không đúng giử quy định. Nhiửu khi, đã đến giử xe chạy nhưng lái xe và phụ xe vẫn ung dung ngồi uống nước, hút thuốc. Chỉ khi hà nh khách nhắc nhở thì các bác tà i mới uể oải lên xe. Và để vử bến kịp thời gian, nhiửu lái xe phóng như bay trên đường và lẽ dĩ nhiên các bến đón trả khách cũng không được dừng lại.
Bạn Lê Hồng - là m việc tại khu vực Mử¹ Đình cho biết: lúc có tới 3, 4 chiếc xe nối đuôi nhau chạy qua, lúc đợi mãi mà chẳng thấy cái xe nà o.
Láo nháo ...nhân viên
Hầu hết hà nh khách đi trên tuyến buýt 20 Phùng - Kim Mã đửu có chung một cảm nhận là họ đang phải đi nhử xe của các nhân viên nhà xe. Thái độ và hà nh vi ứng xử ít văn hoá của nhân viên trên khiến nhiửu người cảm thấy bất bình.
Nhiửu hà nh khách lên xe lỡ nói to một chút thì ngay lập tức bị nhà xe tra tấn bằng cách mở nhạc hết công suất. Người lớn tuổi không chịu nổi, nhắc nhở còn bị nhân viên nhà xe lớn tiếng lại.
Xe "đông" nên bử bến
Những trường hợp khách trả tiửn vé với mệnh giá lớn (100. 000, 200.000 đồng), đửu bị viện lý do không có tiửn trả lại, nên đà nh ngậm ngùi xuống xe.
Quốc lộ 32 đang trong quá trình thi công, sửa chữa, đường khó đi nên nhà xe tha hồ hách dịch với hà nh khách. Có hôm, buổi sáng xe vẫn đi - vử bến bình thường nhưng đến buổi chiửu lại thả khách cách bến Phùng 5, 6 cây số (đoạn Lai Xá) với lý do đường quá xấu không vử được. Và mỗi lần như vậy hà nh khách chỉ nhận được câu: Xuống, xuống nhanh lên thay cho lời giải thích vì sao xe không thể chạy tiếp.
Thái độ ứng xử nà y, không chỉ diễn ra hà ng ngà y trên các chuyến xe, mà ngay việc tiếp nhận phản ánh, bức xúc của hà nh khách qua điện thoại cũng rất tiết kiệm lời. Bên cạnh đó, nạn móc túi thường xuyên xảy ra và đã tồn tại một thời gian khá lâu, mà nhà xe vẫn chưa có biện pháp gì đối phó và bảo vệ quyửn lợi của người đi xe.
Chúng tôi sẽ bảo đảm quyửn lợi cho hà nh khách?
Trao đổi với chúng tôi vử vấn đử nà y, ông Lê Đức Hùng - PGĐ Xí nghiệp xe buýt Thăng Long (đơn vị trực tiếp quản lý, điửu hà nh tuyến xe buýt 20 Kim Mã “ Phùng) cho biết: Mới đây Xí nghiệp đã tổ chức họp toà n bộ nhân viên bán vé, lái chính, phụ xe vử những bức xúc của hà nh khách trong thời gian qua. Và khẳng định, sẵn sà ng tiếp nhận mọi phản ánh, nhất là những hình ảnh vi phạm của nhân viên nhà xe. Xí nghiệp cũng bố trí lực lượng thanh tra trên tuyến 20 nhằm tăng cường công tác giám sát những sai phạm của nhân viên.
Còn vấn đử hà nh khách hiểu nhầm xí nghiệp không bắt máy khi gọi đến đường dây nóng, phản ánh bức xúc là do xí nghiệp vừa chuyển trụ sở từ Cầu Giấy đến Hoà ng Mai, nên đường dây nóng tạm ngưng hoạt động trong thời gian ngắn.
à”ng Hùng cũng thừa nhận nạn móc túi đang có chiửu hướng gia tăng trên tuyến buýt Kim Mã “ Phùng và cho biết xí nghiệp đã nhiửu lần kiến nghị, phối hợp với công an địa bà n xử lí nhưng hiệu quả đạt được chưa cao. Thời gian tới, sẽ tăng cường biện pháp để quyửn lợi hà nh khách trên tuyến buýt 20 được đảm bảo tốt hơn.