Hà  Nội: Nhức nhối tuyến xe buýt 20

Tin tức - Ngày đăng : 16:05, 05/01/2009

NHN - Аường xấu, xe cũ, tình trạng bử bến, nạn móc túi và  thái độ thiếu tôn trọng khách của nhân viên phục vụ trên tuyến xe buýt 20 Kim Mã - Phùng đang là m rất nhiửu hà nh khách bức xúc...

Trăm khổ ...đổ đầu khách

Tuyến xe buýt 20 Kim Mã “ Phùng, xuất phát từ bến xe Kim Mã chạy lên Diễn và  dọc theo quốc lộ 32 tới bến xe Phùng. Tuyến có 16 xe (3 xe dự phòng) chạy trong ngà y, với mật độ 10 phút/chuyến, nhưng thường xuyên quá tải, đặc biệt và o giử cao điểm (sáng từ 5h30 đến 8h; chiửu từ 16h30 đến 20h).

Tình trạng hà nh khách chen lấn, xô đẩy, mỗi khi lên xe không phải là  hiếm, ai cũng muốn nhanh  chân để có chỗ trên xe. Người già , phụ nữ, trẻ nhử ... không  đủ sức lên xe  chỉ biết giương mắt đứng nhìn cảnh tượng bát nháo ấy và  đợi xe sau. Bác Nguyễn Phi Hùng (trú tại Thị trấn Phùng) cho biết: Xe nà y là  xe thứ 3 rồi mà  tôi vẫn chưa lên được, nhà  cách bến hơn 1km, chả nhẽ lại thuê xe ôm xuống giữ chỗ.

Những người lên được xe cũng ngột thở vì số lượng khách quá đông. Chị Bùi Thị Hương - là m việc tại Quận Ba Аình cho biết: Mình rất hay đi tuyến nà y vì tiện đường, nhưng mỗi lần lên xe là  cảm thấy chóng mặt và  ngột thở vì toà n mùi người....

 Xe quá tải ngay từ đầu bến khiến hà nh khách ở các điểm đỗ dọc đường không thể lên xe, cả đoà n người đông nghẹt, nháo nhác chạy theo xe vừa lướt qua trước mặt, rồi lại ngậm ngùi quay vử điểm dừng xe buýt tiếp tục chử. Anh Khánh - người thường xuyên đợi xe khu vực Lai Xá  bức xúc: Tình trạng quá tải vậy, mà  không điửu thêm và i xe và o các giử cao điểm để chúng tôi đỡ khổ.

Bên cạnh đó, việc bử bến và  khách dọc đường cũng xảy ra như cơm bữa. Ngoà i những chuyến xe đủ khách không thể nhận thêm, thì không ít chuyến trên xe chỉ hơn chục khách, nhưng lái xe vẫn có thói quen bử khách tại các bến.

Chen nhau, vội vã lên xe

Аường xấu, xe cũ, tình trạng bử bến, nạn móc túi  và  thái độ thiếu tôn trọng khách của nhân viên  phục vụ  trên tuyến xe buýt 20  Kim Mã - Phùng đang là m rất nhiửu hà nh khách bức xúc...

Việc chấp hà nh quy định vử giử giấc, hướng dẫn hà nh khách trên xe cũng bị các nhân viên xe buýt tuyến nà y vi phạm thường xuyên. Theo phản ánh của nhiửu hà nh khách, rất nhiửu xe xuất phát tại bến Phùng và o đầu giử sáng không đúng giử quy định. Nhiửu khi, đã đến giử xe chạy nhưng lái xe và  phụ xe vẫn ung dung ngồi uống nước, hút thuốc. Chỉ khi hà nh khách nhắc nhở thì các bác tà i mới uể oải lên xe. Và  để vử bến kịp thời gian, nhiửu lái xe phóng như bay trên đường và  lẽ dĩ nhiên các bến đón trả khách cũng không được dừng lại.

Bạn Lê Hồng - là m việc tại khu vực Mử¹ Аình cho biết: lúc có tới 3, 4 chiếc xe nối đuôi nhau  chạy qua, lúc đợi mãi mà  chẳng thấy cái xe nà o.

Láo nháo ...nhân viên

Hầu hết hà nh khách đi trên tuyến buýt 20 Phùng - Kim Mã đửu có chung một cảm nhận là  họ đang phải đi nhử xe của các nhân viên nhà  xe. Thái độ và  hà nh vi ứng xử­ ít văn hoá của nhân viên trên khiến nhiửu người cảm thấy bất bình.

Nhiửu hà nh khách lên xe lỡ nói to một chút thì ngay lập tức bị nhà  xe tra tấn bằng cách mở nhạc hết công suất. Người lớn tuổi không chịu nổi, nhắc nhở còn bị nhân viên nhà  xe lớn tiếng lại.

Xe "đông" nên bử bến

Những trường hợp khách trả tiửn vé với mệnh giá lớn (100. 000, 200.000 đồng), đửu bị viện lý do không có tiửn trả lại, nên đà nh ngậm ngùi xuống xe.

Quốc lộ 32 đang trong quá trình thi công, sử­a chữa, đường khó đi nên nhà  xe tha hồ hách dịch với hà nh khách. Có hôm, buổi sáng xe vẫn đi - vử bến bình thường nhưng đến buổi chiửu lại thả khách cách bến Phùng 5, 6 cây số (đoạn Lai Xá) với lý do đường quá xấu không vử được. Và  mỗi lần như vậy hà nh khách chỉ nhận được câu: Xuống, xuống nhanh lên thay cho lời giải thích vì sao xe không thể chạy tiếp.

Thái độ ứng xử­ nà y, không chỉ diễn ra hà ng ngà y trên các chuyến xe, mà  ngay việc tiếp nhận phản ánh, bức xúc của hà nh khách qua điện thoại cũng rất tiết kiệm lời. Bên cạnh đó, nạn móc túi thường xuyên xảy ra và  đã tồn tại một thời gian khá lâu, mà  nhà  xe vẫn chưa có biện pháp gì đối phó và  bảo vệ quyửn lợi của người đi xe.

Chúng tôi sẽ bảo đảm quyửn  lợi  cho hà nh khách?

Trao đổi với chúng tôi vử vấn đử nà y, ông Lê Аức Hùng - PGА Xí nghiệp xe buýt Thăng Long (đơn vị trực tiếp quản lý, điửu hà nh tuyến xe  buýt 20 Kim Mã “ Phùng) cho biết: Mới đây Xí nghiệp đã tổ chức họp toà n bộ nhân viên bán vé, lái chính, phụ xe vử những bức xúc của hà nh khách trong thời gian qua. Và  khẳng định, sẵn sà ng tiếp nhận mọi phản ánh, nhất là  những hình ảnh vi phạm của nhân viên nhà  xe. Xí nghiệp cũng bố trí lực lượng thanh tra trên tuyến 20 nhằm tăng cường công tác giám sát những sai phạm của nhân viên.

Còn vấn đử hà nh khách hiểu nhầm xí nghiệp không bắt máy khi gọi đến đường dây nóng, phản ánh bức xúc là  do xí nghiệp vừa chuyển trụ sở từ Cầu Giấy đến Hoà ng Mai, nên đường dây nóng tạm ngưng hoạt động trong thời gian ngắn.

à”ng Hùng cũng thừa nhận nạn móc túi đang có chiửu hướng gia tăng trên tuyến buýt Kim Mã­ “ Phùng và  cho biết xí nghiệp đã nhiửu lần kiến nghị, phối hợp với công an địa bà n xử­ lí nhưng hiệu quả đạt được chưa cao. Thời gian tới, sẽ tăng cường biện pháp để quyửn lợi hà nh khách trên tuyến buýt 20 được đảm bảo tốt hơn.

Quang SÆ¡n