Chuyển động Hà Nội

Hà Nội:  Nâng cao chất lượng Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch

PV 07:39 03/03/2023

Sáng 2/3, tại trụ sở Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội (Trung tâm HPA) đã diễn ra Hội nghị triển khai Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và hoạt động xúc tiến đầu tư tại nước ngoài năm 2023. Đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy và đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Trung tâm HPA và lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Du lịch, Nông nghiệp và PTNT, Ngoại vụ, Tài Chính…

image_gallery-1-.jpg
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, đống chí Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc Trung tâm HPA cho biết: Thực hiện Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2022 theo chỉ đạo của UBND Thành phố, Trung tâm HPA và các Sở, ngành đã triển khai 172 hoạt động lớn, nhỏ. Bên cạnh đó, có 11 nội dung phát sinh thực hiện theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố như: Đoàn xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại Hàn Quốc; Đoàn xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại Viêng Chăn- Lào; Đoàn xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại Bỉ và Hoa Kỳ; Chương trình Festival Nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022 tại huyện Mê Linh...

Các hoạt động đã đem lại hiệu quả cao, đóng góp lớn vào việc thu hút đầu tư, phát triển thương mại, du lịch, góp phần lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Tuy nhiên, việc triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch trong năm 2022 vẫn gặp nhiều khó khăn như: Thông tin, dữ liệu phục vụ công tác xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài còn thiếu; Đầu mối kết nối, cung cấp thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư còn chưa tập trung một đơn vị. Hạ tầng phục vụ công xúc tiến còn hạn chế, trên địa bàn Thành phố chưa có Trung tâm Hội chợ, Triển lãm có quy mô quốc tế. Việc tổ chức đoàn xúc tiến tại nước ngoài hiện đang áp dụng theo quy định chung về đoàn ra của Thành phố (hạn chế về thời gian, số lượng thành phần đoàn công tác)…

Về việc thực hiện Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội năm 2023, Giám đốc Trung tâm HPA Nguyễn Ánh Dương cho biết, Trung tâm HPA và các sở, ngành sẽ nghiêm túc thực hiện Chương trình số 04/CTr-UBND ngày 9/02/2023 của UBND Thành phố. Chương trình gồm 167 hoạt động lớn, nhỏ, trong đó, có 50 hoạt động cấp Thành phố. Việc thực hiện các hoạt động sẽ theo nguyên tắc tuân thủ định hướng của Trung ương, Thành phố về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo; Xác định các thị trường trọng điểm, gắn kết đồng bộ cả ba nội dung xúc tiến về đầu tư, thương mại và du lịch trong các sự kiện để sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí cho hoạt động xúc tiến.

Trong các hoạt động xúc tiến tại nước ngoài, Trung tâm HPA với các sở, ngành dự kiến tổ chức, tham gia 12 hoạt động xúc tiến tại nước ngoài để tận dụng, khai thác hiệu quả các cơ hội mở cửa thị trường từ các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế; các thị trường truyền thống và thị trường mới. Đồng thời, tăng cường các hoạt động xúc tiến gắn với các đoàn đối ngoại của lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố nhằm nâng tầm, hiệu quả của các hoạt động xúc tiến.

Đối với các hoạt động gắn kết 3 lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch sẽ tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư với các nước, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… tại Hà Nội. Tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch, kết hợp không gian triển lãm sản phẩm hàng hóa tiêu biểu giữa Hà Nội và các tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; Vùng đồng bằng Sông Hồng: "Kết nối cùng phát triển - Link to Grow". Tổ chức diễn đàn doanh nghiệp, kết hợp trưng bày, hình ảnh, sản phẩm văn hóa của Hà Nội và các địa phương; không gian xúc tiến tại phố đi bộ, ấn phẩm quảng bá trong khuôn khổ Hội nghị các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12. Xây dựng, phát sóng các phóng sự, phim tài liệu chính luận xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch trên Đài truyền hình Hà Nội, trên kênh đài truyền hình Trung ương…

img_3081.jpg.jpg
Giám đốc Trung tâm HPA Nguyễn Ánh Dương báo cáo tại Hội nghị

Để triển khai có hiệu quả Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố hằng năm, phát huy hiệu lực, hiệu quả vai trò đơn vị đầu mối công tác xúc tiến của Thành phố, Giám đốc Trung tâm HPA Nguyễn Ánh Dương đề xuất UBND Thành phố xem xét bố trí quỹ đất (khoảng 2ha) để Trung tâm làm trụ sở và là địa điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc sản, đặc trưng của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước, cũng như thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến nhất là trong các lĩnh vực thương mại, quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực, giao thương kết nối doanh nghiệp, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các hoạt động xúc tiến của Thành phố.

Đối với các hoạt động xúc tiến tại nước ngoài, đồng chí Nguyễn Ánh Dương kiến nghị Thường trực Thành ủy cho phép gắn kết hoạt động xúc tiến với chương trình đoàn công tác của Thường trực Thành ủy, qua đó nâng tầm sự kiện, hiệu quả của công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh của Thủ đô. Đề nghị UBND Thành phố xem xét tổ chức các đoàn xúc tiến chuyên đề, chuyên sâu trong cả 3 lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Đối với các đoàn công tác mang tính chuyên môn, cấp Trung tâm chủ trì, đề nghị Thành uỷ giao UBND Thành phố xem xét quyết định về thời gian, số lượng thành viên tham gia đoàn, đảm bảo phù hợp với thực tế và tính chất của công tác xúc tiến.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng, tinh giản bộ máy, tập trung một đầu mối hỗ trợ các Hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư, Giám đốc Trung tâm HPA Nguyễn Ánh Dương đề nghị UBND Thành phố, Ban Tổ chức Thành ủy xem xét mô hình thống nhất 1 cơ quan thực hiện nhiệm vụ trên tiếp tục tích hợp các nhiệm vụ xúc tiến, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư theo một đầu mối, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tìm hiểu môi trường đầu tư, hợp tác kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại Hội nghị lãnh đạo các Sở: Công Thương, Du lịch, Ngoại vụ, Tài Chính, Hội Nông dân Thành phố… bày tỏ sự đồng thuận với báo cáo của Trung tâm HPA. Đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị Thường trực Thành ủy, UBND Thành phố như việc tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại cần được tổ chức theo chuỗi hoặc được gắn với các hoạt động của Thường trực Thành ủy để tăng chất lượng; việc tổ chức các đoàn ra nước ngoài cần có quy định đặc thù để lãnh đạo các sở, ngành Trung tâm được ra nước ngoài làm nhiệm vụ nhiều lần trong một năm; đầu tư hạ tầng như Trung tâm mua sắm, Trung tâm trưng bày sản phẩm hay Trung tâm văn hoá ẩm thực Thủ đô để giới thiệu các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, các sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô…

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo ghi nhận những kết quả trong các hoạt động Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2022. Đồng thời, đề nghị trong năm 2023 và các năm tiếp theo, Trung tâm HPA cần tiếp tục nghiên cứu, triển khai các hoạt động Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và hoạt động xúc tiến đầu tư tại nước ngoài theo các hướng mới, phù hợp với tình hình thực tiễn để phát huy các thế mạnh của Hà Nội. Về bộ máy hoạt động, Trung tâm HPA cần nghiên cứu, sắp xếp lại mô hình hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và có kế hoạch chuẩn bị theo lộ trình từng bước trở thành đơn vị tự chủ.

Đối với việc xây dựng quy chế thủ tục hành chính, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đề xuất Trung tâm HPA là đầu mối xây dựng quy chế. Quy chế phải rõ ràng trách nhiệm của từng sở, ngành, đơn vị, rõ thời gian thực hiện nhiệm vụ… giúp cho việc triển khai các hoạt động được nhanh chóng, hiệu quả cũng như hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp tham gia các hoạt động.

Đồng ý với đề xuất tổ chức các đoàn Xúc tiến đầu tư tại nước ngoài nằm trong các đoàn công tác của Thường trực Thành ủy, đồng chí Vũ Đức Bảo yêu cầu Trung tâm HPA phối hợp với Sở Ngoại vụ bám sát lịch công tác của Thường trực Thành ủy để xây dựng chương trình, kế hoạch, phù hợp để báo cáo Thành ủy cũng như chuẩn bị các hoạt động để chương trình Xúc tiến đầu tư đạt hiệu quả cao nhất.

img_3043.jpg.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các sở, ngành tăng cường phối hợp với Trung tâm HPA để triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2023 và các năm tiếp theo. Đối với các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai phải chủ động phối hợp để tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các hoạt động đạt hiệu quả cao nhất. Đối với Trung tâm HPA phải rà soát lại kế hoạch hoạt động trong năm 2023, chủ động tư duy, đổi mới, sáng tạo để các hoạt động đạt hiệu quả cao.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cũng yêu cầu Văn phòng UBND Thành phố và các đơn vị liên quan rà soát lại quỹ đất để Trung tâm làm trụ sở, địa điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc sản, đặc trưng của Hà Nội.

Theo Cổng giao tiếp Hà Nội

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nâng cao chất lượng Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO